ความสำคัญของ Marketing Tools
- เทคโนโลยีทางการตลาดในปัจจุบัน เข้ามามีบทบาทต่อการทำการตลาด โดยเฉพาะที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการจัดการการตลาด การวิเคราะห์ การเก็บข้อมูลต่างๆที่มีความจำเป็นต่อการตลาด วันนี้เราจึงมาพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่นักการตลาดควรมีไว้ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ จัดการการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น
- ซึ่งวันนี้เราเลือกมา 5 Tools ที่เหมาะกับนักการตลาดที่ทำเว็บไซต์เป็นช่องทางการตลาดหลัก แต่สามารถนำไปปรับใช้กับช่องทางอื่นๆได้ด้วย ดังนี้
5 Marketing Tools ที่น่าสนใจมีไว้ได้ใช้จริง!
- Google Analytics (ระดับความสำคัญ ♦♦♦♦♦) คือเครื่องมือสำคัญทางการตลาดที่หลายคนต้องมี เพื่อการเก็บสถิติของ Traffic ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ เพื่อการนำไปประกอบการตัดสินใจในการทำโฆษณาออนไลน์อย่าง Google Ads หรือการทำการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับ SEO ที่สามารถปรับใช้กับการทำ Content Marketing ได้อีกด้วย เพราะสามารถเช็คข้อมูลได้แบบ Real-Time ว่าผู้ใช้งานที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้นสนใจหน้าบทความใด เป็นต้น และที่สำคัญคือใช้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
- Google Trends (ระดับความสำคัญ ♦♦♦♦◊) เป็นเครื่องมือการตลาดแบบฟรีที่ช่วยในการตัดสินใจทำคอนเทนต์ต่างๆที่คนค้นหาหรือกำลังเป็นกระแสนิยม หรือเทรนด์ ซึ่งหากจัดระดับความสำคัญของนักการตลาดสายทำคอนเทนต์ถือว่าสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องการหาไอเดียการเขียนแล้ว ยังสามารถใช้ในการหา Search Volume เพื่อการปรับใช้ในการเขียนคอนเทนต์ที่เหมาะสมและตรงกลุ่มคนที่ต้องการค้นหามากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือการเลือกKeywordที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของคุณ และคำนึงถึงกระแสเทรนด์ที่ไม่แน่นอนด้วย
- Google Search Console (ระดับความสำคัญ ♦♦♦♦◊) คือ เครื่องมือสำหรับนักการตลาดสาย SEO (Search Engine Optimization) อ่านเพิ่มเติมที่บทความ: Google Search Console เครื่องมือสำหรับสาย SEO สามารถใช้งานได้ฟรี
- Neil Patel Position Tracking (ระดับความสำคัญ ♦♦♦◊◊) เป็นเครื่องมือทางการตลาดอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการทำ Keyword Research สำหรับการทำ Ads ในรูปแบบต่างๆโดยเฉพาะ Google Ads ที่มีการ estimated CPC ให้เรียบร้อย รวมถึงสามารถใช้ในการเช็คอันดับหน้าแรกของการค้นหาบน Google ได้ด้วย ซึ่งหากใช้แบบฟรี จะไม่สามารถใช้งานได้ทุกฟีเจอร์
- Similarweb คือ เครื่องมีที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล+ประมวลผลข้อมูลสถิติต่างๆจากเว็บไซต์ของคุณ มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Google Analytics แต่ตัว similarweb จะมีฟีเจอร์สำหรับการวิเคราะห์ต่างๆที่มากกว่า เช่น การวิเคราะกลยุทธ์การตลาด, วิเคราะห์คู่แข่ง เป็นต้น ซึ่งสามารถใช้ฟรีได้บางฟีเจอร์