เครื่องมือดูแลเว็บสำหรับสาย SEO ต้องไม่พลาด
Google Search Console คืออะไร?
Google Search Console หรือ ชื่อเดิมคือ Google Webmaster Tool เป็นเครื่องมือฟรีจากทาง Google สำหรับคนที่เขียนเว็บไซต์โดยเฉพาะ เพื่อประสิทธิภาพในการทำเว็บไซต์ของเรา เพื่อดูว่า Search Engine อย่าง Google สนใจเว็บที่เราเขียนขึ้นมามากน้อยแค่ไหน สำหรับการใช้งานของ Google นั้นสามารถใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย การใช้งานหลักๆของ Google Search Console ก็คือ การใช้ดูประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ที่ส่งผลไปถึงการจัดอันดับของเว็บไซต์ของเราบน Google ข้อดีของการใช้งาน กูเกิ้นเสริทคอนโซล ก็คือการ Monitor เว็บไซต์ของเราด้วย Keyword สาามารถเช็คได้ว่า คนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา ด้วย “Keyword” อะไร สามารถดู CTR หรือ Click Through Rate (อัตราส่วนที่แสดงโชว์เมื่อมีคนเห็นเว็บไซต์ของคุณ แล้วคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณบ่อยแค่ไหน) นอกจากจะใช้วัดว่าคนเข้ามาเว็บไซต์ของเราด้วยคำไหนแล้ว เรายังสามารถเช็ค Backlink จากทาง Google Search Console ได้อีกด้วย
จุดเด่นอีกอย่างนึงของ Google Search Console ที่มีผลต่อการจัดอันดับของเว็บไซต์ของเราด้วย นั่นก็คือ การแจ้งเตือนเมื่อเว็บไซต์ของเรามีปัญหา หรือ เกิดเหตุขัดข้อง ทาง Google Search Console จะมีการแจ้งเตือนให้กับ Webmaster เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ในปัจจุบันสำหรับคนที่เขียนเว็บไซต์ขึ้นมา การติดตั้ง Google Search Console ถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เนื่องจากว่า เป็นเครื่องมือสุดเบสิค ที่ให้ใช้บริการฟรี เหมือนกับการใช้งานของ Google Analytics
ข้อมูลที่แนะนำสำหรับคนใช้งาน Google Search Console
ดูข้อมูลว่าคนเข้าเว็บไซต์ของเราด้วย Keyword อะไรบ้าง เป็นฟีเจอร์เด่นของเครื่องมือตัวนี้เลย เพราะว่า มันจะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า คนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของเราผ่าน Google นั้นเข้ามาด้วยคำว่าอะไร แล้วมีการมองเห็นเว็บไซต์ของเรากี่ครั้ง (Impression) แล้วมีอัตราส่วนในการคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา เมื่อเห็นเว็บของเราบน Google มากน้อยแค่ไหน (CTR) สำหรับข้อมูลที่จะถูกแสดงให้เราเห็น ที่น่าสนใจ และ สามารถนำไปใช้วัดผลได้นั้น จะมีอยู่ 4 อย่างหลักๆ
- จำนวนคลิก (Total Click) – คลิกทั้งหมดที่เข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราผ่าน Google
- จำนวนคนที่เห็นเว็บไซต์ของเรา (Total Impression) – เว็บของเรามีคนเห็นจากการค้นหาบน Google มากน้อยแค่ไหน
- สัดส่วนของคนที่เห็นเว็บเรา (Average CTR) – อัตราส่วนของคนที่เห็นเว็บไซต์ของเราบน Google กับคนที่คลิกเข้ามาในเว็บไซต์ของเรา (ยิ่ง CTR เยอะ ยิ่งดี)
- ตำแหน่งของเว็บเราบน Google (Average Position) – อันดับของเว็บไซต์เรา ที่แสดงผลบน Google (ยิ่งน้อย อันดับยิ่งสูง)
เช็คคนเข้ามาเว็บไซต์ของเราผ่านการคลิกลิงก์จาก เว็บไซต์ไหน
ใน Google Search Console มีเครื่องมือ เครื่องมือนึง ที่มีชื่อว่า Links จะอยู่ติดกับ Settings ทางด้านซ้ายล่างของหน้า Google Search Console ในส่วนข้อมูลของ Link จะบอกข้อมูลให้กับผู้ใช้ เกี่ยวกับการคลิกลิงก์จากเว็บไซต์ที่ไม่ได้มาจาก Google เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา ว่ามีเว็บไซต์ไหนบ้าง และ มีจำนวนเท่าไหร่ ในส่วนนี้สำหรับสาย SEO ต้องเช็คให้ดีๆเลย ถ้าเว็บไซต์ของเรามีลิงก์อยู่บนเว็บไซต์แปลกๆ แนะนำให้ Disavow backlinks นั้นๆออกไป เพราะว่ามันมีผลกับอันดับ SEO ของเว็บไซต์เราด้วย ถ้าเกิดว่าเรามี backlink ที่ไม่ได้คุณภาพ ในส่วนของ Links นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 หน้าต่างด้วยกัน
- External Links: คือลิงก์เข้าเว็บไซต์ของเรา ที่มาจากเว็บไซต์อื่น หรือ เรียกอีกอย่างว่า Backlink นั่นเอง
- Internal Links: คือลิงก์ที่อยู่ในเว็บไซต์ของเรา เว็บไซต์เดียว ยกตัวอย่างเช่น ลิงก์บทความของเรา ที่นำไปแปะในส่วนต่างๆของเว็บไซต์ของเราเอง