ธนาคารแห่งประเทศไทยช่วยคนไทยจ่ายหนี้ไม่ไหวผ่านการลงทะเบียน ทางด่วนแก้หนี้
ธปท. ได้เปิดตัวโครงการทางด่วนแก้หนี้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยลูกหนี้คนไทย ที่จ่ายเงินไม่ไหวด้วยการเสนอแนวทาง พักหนี้, ลดดอกเบี้ย และ ยืดเวลาในการชำระออกไป เป็นมาตรการที่ใช้ได้ทั้งหมดเลย ตั้งแต่คนที่เป็นหนี้บัตรเครดิต, คนที่กู้บ้าน, คนที่กู้รถ รวมไปถึงการเอาเลขทะเบียนรถยนต์ไปจำนำ ในส่วนของการลงทะเบียนทางด่วนแก้หนี้ จากทางธนาคารแห่งประเทศไทย หลายๆคนคงมีข้อสงสัยว่าลงทะเบียนยังไง วันนี้ทาง ACCESSTRADE ประเทศไทย มีคำตอบเช็ครายละเอียดในการลงทะเบียน “ทางด่วนแก้หนี้“ ได้ด้านล่างเลย
ประกาศจากทางด้าน ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง. ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เปิดช่องทางที่จะช่วยเหลือลูกหนี้คนไทยผ่านโครงการ ทางด่วนแก้หนี้ ขึ้นมาเพื่อเป็นช่วงทางสำหรับประชาชน และ ธรุกิจรายย่อย ที่มีความต้องการจะปรับปรุงเงื่อนไขการชำระหนี้ จากการตรวจสอบในปัจจุบัน ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการติดต่อทางสถาบันการเงินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของข้อเสนอที่ได้รับยังไม่สามารถที่จะจ่ายได้ ทำให้ต้องมีการแจ้งความประสงค์ผ่านทางด่วนแก้หนี้ จากนั้นทางธนาคารแห่งประเทศไทย จะเป็นตัวกลางที่จะประสานงานให้ โดยทาง ธปท. จะรวบรวมข้อมูลดังกล่าว และทำการส่งไปให้กับผู้ให้บริการ หรือ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ้เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป
ขั้นตอนในการลงทะเบียน ทางด่วนแก้หนี้
1. เข้าไปที่เว็บไซตค์ ทางด่วนแก้หนี้
2. อ่านข้อตกลง ในการใช้งานให้ละเอียด หลังจากนั้นให้คลิกยอดรับข้อตกลงในการใช้งานทางด่วนแก้หนี้ แล้วกดยอมรับ
3. กรอกชื่อ และ นามสกุล หรือ ชื่อนิติบุคคล (บริษัท, ห้างหุ้นส่วน หรือ องค์กร)
4. เลือกประเภทรหัสอ้างอิงบุคคล หรือ นิติบุคคล มีให้เลือกทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน, เลขที่หนังสือเดินทาง และ เลขที่จดทะเบียนนิติบุคคล จากนั้นให้กรอกเลขประจำตัวให้ครบถ้วน
5. กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ และ Email หากไม่มี Email ให้เว้นไป
6. เลือกเหตุผล หรือ คำอธิบายประกอบคำขอ ช่องนี้สามารถใส่ข้อมูลสำคัญที่ต้องการขอครวามช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน พร้อมกับระบุเหตุผล เช่น ถูกพักงานในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้ขาดรายได้ และ ไม่สามารถชำระหนี้สินได้ตามเดิม รวมไปถึงข้อมูลค้างชำระ ว่ามีระยะเวลานานเท่าไหร่ หรือ มีสถานะทางคดีหรือไม่
7. เลือกผู้ให้บริการทางการเงิน ที่เราต้องการขอความช่วยเหลือ
8. เลือกแนวทางที่ต้องการเสนอให้กับสถาบันการเงินให้ช่วยพิจารณาช่วยเหลือ ซึ่งสามารถเลือกได้ไม่เกิน 3 ข้อ ประกอบด้วย
– การยืดเวลาชำระหนี้
– พักชำระเงินต้น
– การลดอัตราดอกเบี้ย
– ยกเว้นหรือผ่อนปรนดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้
– เปลี่ยนประเภทหนี้ เพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลง
– ต้องการเงินหมุนเวียนเพิ่มเติม
– ปิด หรือ ชำระหนี้เร็วขึ้น
– อื่นๆ พร้อมระบุข้อความลงไป
9. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เราเป็นหนี้ ได้แก่บัตรเครดิต, บัตรกดเงินสด, สินเชื่อบุคคล, สินเชื่อจำนำทะเบียน, สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย, สินเชื่อเช่าซื้อ, ลิสซิ่ง, สินเชื่อประกอบการขนาดกลาง และ ขนาดย่อ
10. ระบุสาขาที่ทำสัญญา
11. ในส่วนของผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ทางด่วนแก้หนี้ เพียงผลิตภัณฑ์เดียว เมื่อทำการกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้คลิก “กดเพื่อขอรหัสติดตามเรื่อง” สำหรับผู้ที่มีความต้องการขอหลายๆผลิตภัณฑ์ให้คลิกที่ปุ่ม “เพิ่มผลิตภัณฑ์” สำหรับผู้ที่ต้องการส่งขอแก้หนี้สถาบันการเงินอื่นๆเพิ่มเติม ให้คลิกที่ “เพิ่มผู้ให้บริการทางการเงิน” จากนั้นให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามหัวข้อเดิม แล้วกดที่ปุ่ม “กดเพื่อขอรหัสติดตามเรื่อง”
12. รหัสติดตามเรื่อง ระบบจะส่ง SMS มาที่เบอร์โทรศัพท์มือถือที่กรอกเอาไว้ ให้คุณนำรหัสนั้นไปกรอกตรงช่อง “กรอกรหัสติดตามเรื่อง” และให้คลิกส่งข้อมูล
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้รายได้ของประชาชน และ กลุ่มภาคธุรกิจ ปรับลดลงอย่างมาก การที่ผู้ให้บริการทางการเงิน และ ลูกค้าสามารถตกลงและได้ข้อสรุปร่วมกัน ในเรื่องการผ่อนชำระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลง จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ในการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดช่องทาง ทางด่วนแก้หนี้ ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางเสริมสำหรับให้ประชาชนหรือธุรกิจแจ้งขอความช่วยเหลือด้านการผ่อนชำระหนี้ โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทย
สำหรับประชาชนคนไทยคนไหนที่มีข้อสงสัย, ร้องเรียน, แจ้งเบาะแส หรือ ต้องการสอบถามเรื่องอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1213 หรือผ่านอีเมล fcc@bot.or.th หรือที่หน้าเว็บไซต์ www.1213.or.th