การปรับตัวรับวิกฤต โควิด-19 จากศูนย์การค้าในไทย
ท่ามกลางวิกฤตของประเทศไทย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศไทย รวม 212 รายจากทั่วประเทศ จากสถานการณ์ล่าสุด ทำให้ประชาชนคนไทย เกิดความวิตกกังวล หลายๆคนเริ่มกักตัวเองอยู่ภายในบ้านของตนเอง รวมไปถึงการ กักตุนอาหาร และ ของใช้ต่างๆ เพื่อเป็นการหลีกเลียงการพบปะผู้คน บวกกับการงดเว้นกิจกรรมที่จะทำให้ตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือ พื้นที่ที่มีผู้คนแออัด ยกตัวอย่างเช่น สถานบันเทิง, รถไฟฟ้า, ห้างสรรพสินค้า, โรงภาพยนต์ ฯลฯ
เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ห้างสรรพสินค้า ชั้นนำออกประกาศมาตรการเร่งด่วน เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด เช่น รถเข็น, เก้าอี้, โต๊ะ, ราวจับบันได, ผนังลิฟต์ และ พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ ที่ลูกค้าเข้าใช้บริการ ด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้ออย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง บางห้างสรรพสินค้า ยังมีมาตรการ ใช้น้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคภายในลิฟต์ทุกชั่วโมง ตามความเหมาะสมของแต่ละสาขา รวมไปถึง การให้บริการตรวจวัดอุณภูมิลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้าด้วย ถ้าเกิดว่าลูกค้า มีอุณหภูมิที่สูงผิดปกติ ทางห้างสรรพสินค้าก็จะแนะนำให้ลูกค้าไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้หลายๆห้าง ยังมีมาตรการให้พนักงาน ของทางห้างสวมหน้ากากอนามัย และ สวมถุงมือ เวลาทำความสะอาดอีกด้วย
มาตรการล่าสุด เพื่อรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 จากทางห้างสรรพสินค้า
- ห้างสรรพสินค้า MBK Center – ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ลูกค้าหายไปจากห้างสรรพสินค้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ห้างมีมาตราการ ลดค่าเช่าลง 10%-20% ตามสัดส่วนของประเภทการเช่า จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 สิงหาคม 2563
- ห้างสรรพสินค้า Central – จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้คนเดินห้างลดน้อยลง ทางห้างเซ็นทรัล เลยออกมาตระตุ้นยอดขาย ด้วยการปรับตัวเองให้เป็น Omnichanel ผ่านการผสมผสานการขายในรูปแบบ Online และ Offline เข้าด้วยกัน มีโปรโมชั่น ลดราคา, ซื้อ 1 แถม 1 บวกกับการแลกรับส่วนลดเพิ่ม เมื่อใช้คะแนน The 1 Card
- ห้างสรรพสินค้า The Mall – ทางด้าน The Mall Group ได้ออกมากระตุ้นยอดขาย ผ่านการออกโปรโมชั่น “ช้อป ช่วย ไทย ไทยสู้สู้” เป็นโปรโมชั่นที่จะช่วยกระตุ้นให้คนออกมาใช้จ่าย จัดโปรโมชั่นตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2563 มาพร้อมกับการป้องกันสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า ทางห้างปรับเวลา เปิด-ปิด การให้บริการ
- The Platinum Fashion Mall – ห้างสรรพสินค้า แพลตตินั่ม ได้ออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้า แบบรายเดือน ที่มีสัญญา 1 ปี ด้วยการลดค่าเช่า ตามสัดส่วน และ ประเภทของการเช่า ลดราคา 10%-35% โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้ทางบริษัท กำลังมีมาตราการ ที่จะพิจารณา การช่วยเหลือผู้ประกอบการประเภท ระยะยาว หรือ เซ้ง 10 ปี อย่างเหมาะสม
- เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟอรนท์ (ASIATIQUE The Riverfront) – กลุ่มลูกค้าของทาง เอเชียทีค เป็นลูกค้าชาวต่างชาติถึง 70% และ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ หายไปเกือบหมด ทำให้ทางด้าน เอเชียทีค มีมาตราการออกมาเพื่อช่วยผู้ประกอบการ ด้วยการลดค่าเช่าลง 25% ภายในเดือน มีนาคมนี้ และ ยังมีการพิจารณาความเหมาะสม แบบวันต่อวัน เกี่ยวกับมาตราการช่วยเหลือในอนาคตอีกด้วย
- Tops – ได้มีมาตราการรับมือ COVID-19 ด้วยการเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ด้วยการจ่ายเงินผ่านระบบ QR Code ทำให้ลูกค้า ไม่ต้องจับธนบัตร ซึ่งการจับธนบัตร มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้ สำหรับช่องทางในการจ่ายเงินมีหลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น Samsungpay, Thai QR Paymeny, WeChatPay, Dolphin Alipay เป็นต้น นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเลือกสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ได้ที่ Tops Online