YouTube SEO คืออะไร?

  • หลายคนอาจจะสงสัยว่า YouTube มีการทำ SEO ด้วยหรือ? จากการที่ได้พูดคุยกันไปในบทความ YouTuber ต้องรู้จัก ‘Tags’ ช่วยให้คนหาวิดีโอของคุณได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีการใส่ Tags ก็ถือว่าเป็นการทำ SEO บน Video Platform อย่าง YouTube ส่วนหนึ่งนั่นเอง แต่การทำ SEO ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ที่จะช่วยให้วิดีโอใหม่ๆของคุณติดอันดับในการค้นหา วันนี้จึงมีโอกาสได้มาพูดคุยกันเกี่ยวกับ YouTube SEO เบื้องต้นที่ควรรู้เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำคอนเทนต์วิดีโอกับชาวยูทูปเบอร์มือใหม่หลายคนที่กำลังเริ่มทำวิดีโอคอนเทนท์ให้ได้รับชมกัน

หลักการทำ YouTube SEO เบื้องต้น

  1. Keyword Research หาคีย์เวิร์ดหลักให้กับวิดีโอของคุณ ด้วยการค้นหาคีย์เวิร์ดในช่องค้นหาบน YouTube แล้วดูว่าคนค้นหาอะไรบ้าง วิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่ยูทูปเบอร์หลายคนนิยมใช้เป็นอย่างมาก เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นคำที่ผู้ใช้งานหรือคนต้องการหาวิดีโอ พิมพ์ค้นหาลงบน YouTube จริงๆ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องดูเลยว่าคำนั้นจะเป็นที่นิยมหรือไม่ สามารถนำคำหรือคีย์เวิร์ดนั้นไปใช้ในการตั้งชื่อวิดีโอ และเขียนคำอธิบาย (Description) และใส่ Tags ให้กับวิดีโอ และมีโอกาสติดอันดับการค้นหาได้เช่นกัน
    • ตัวอย่างเช่น จะทำวิดีโอสอนเล่นกีตาร์ สามารถหาคีย์เวิร์ดหลัก “สอนเล่นกีตาร์” โดยการค้นหาจะพบคีย์เวิร์ดที่คนนิยมค้นหาดังนี้
      ตัวอย่างเช่น จะทำวิดีโอสอนเล่นกีตาร์ สามารถหาคีย์เวิร์ดหลัก "สอนเล่นกีตาร์" โดยการค้นหาจะพบคีย์เวิร์ดที่คนนิยมค้นหาดังนี้


  2. เผยแพร่วิดีโอที่มีความคมชัดสูง พูดง่ายๆว่า หากคุณต้องการให้วิดีโอของคุณติดอันดับ คุณจะต้องทำให้คนดูอยู่เสมอ เพราะ YouTube จะจัดอันดับวิดีโอของคุณให้สูงขึ้นในผลการค้นหา

  3. การโต้ตอบของผู้ชมด้วยวิธีต่างๆ เป็นหนึ่งวิธีที่ใช้อัลกอริทึมของ YouTube ใช้ในการจัดอันดับ
    • ความคิดเห็นของวิดีโอ (Comments) จะช่วยให้ YouTube เห็นว่าคนอาจชอบวิดีโอ หรือมีส่วนร่วมกับวิดีโอของคุณ ซึ่งความคิดเห็นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างมากกับการจัดอันดับต้นๆในการค้นหา

    • การติดตาม หรือสมัครรับข้อมูล (Subscribes) หลังชมวิดีโอ แน่นอนว่าวิธีที่นิยมในหมู่ยูทูปเบอร์และดีที่สุด คือ การขอให้ผู้ชมติดตามตอนท้ายคลิปวิดีโอ

    • การแชร์วิดีโอ (Shares) ยิ่งเกิดการแชร์ไปยังช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางอื่นๆ จะทำให้เห็นว่าเนื้อหาของวิดีโอได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและถูกเผยแพร่ออกไป

    • อัตราการคลิกผ่าน (CTR) คือ เปอร์เซ็นต์ของคนที่คลิกวิดีโอของคุณ จากการค้นหา เรียกว่า“ อัตราการคลิกผ่าน” (CTR) เห็นได้ชัดว่ายิ่ง CTR ของคุณสูงขึ้นเท่าใด YouTube จะยิ่งจัดอันดับให้สูงขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่ม CTR คือ สร้างรูปปกและชื่อวิดีโอที่น่าสนใจ

  4. ความยาววิดีโอ YouTube โดยถือว่าวิดีโอที่ยาวอันดับที่ดีกว่า เพราะเชื่อว่าวิดีโอที่ยาวกว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าวิดีโอสั้นกว่าใน YouTube เช่นเดียวกับการค้นหาบน Google ก็ใช้วิธีจัดอันดับคล้ายคลึงกัน ซึ่งวิดีโอที่มีความยาวประมาณ 20+ นาทีนั้นดีมาก ไม่ต้องกลัวว่าจะยาวเกินไป

    • ตัวอย่างเช่นถ้าคุณค้นหาใน YouTube สำหรับคำว่า“WordPress” 2 ออกมาจากด้านบน 4 วิดีโอมีความยาวหนึ่งชั่วโมงอยู่อันดับต้นๆ
      ตัวอย่างเช่นถ้าคุณค้นหาใน YouTube สำหรับคำว่า“WordPress” 2 ออกมาจากด้านบน 4 วิดีโอมีความยาวหนึ่งชั่วโมง


  5. การเพิ่มประสิทธิภาพให้วิดีโอ YouTube ด้วยคีย์เวิร์ดหลัก (ตามข้อ 1)
    • ชื่อวิดีโอ
    • คำอธิบายวิดีโอของคุณมีความสำคัญมาก (Description)
    • การใส่ Tags อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> YouTuber ต้องรู้จัก ‘Tags’ ช่วยให้คนหาวิดีโอของคุณได้ง่ายขึ้น
    • การจัดการหน้าช่อง (Channel) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาจจะเขียนคำอธิบายจุดประสงค์ของช่อง หรือลักษณะของช่องของคุณที่มีความเป็นเอกลักษณ์ แต่เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการใส่คีย์เวิร์ดหลัก

สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อการทำ YouTube SEO เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ไม่มากก็น้อย