'Podcast' เทรนด์ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

Podcast Trends 2020

  • ในปัจจุบัน กระแสนิยมหรือเทรนด์นั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้หลายคนคงทราบกันดีว่าเทคโนโลยีไม่ได้ทำให้เปลี่ยนการใช้งาน แต่เพียงเปลี่ยนรูปแบบหรือเครื่องมือให้สะดวกและทันสมัยมากขึ้น (อ่านเพิ่มเติม: Digital Marketing และ 7 เทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2020) เช่นเดียวกันกับ Podcast หรือที่เรียกว่า Online Radio On Demand เป็นรูปแบบการฟังแบบใหม่ที่มีลักษณะเดียวกับการฟังวิทยุที่มีคลื่นรายการ และพอดแคสต์เองก็มีช่องรายการแตกต่างกันไป เหมือนวิทยุออนไลน์ โดยแบ่งเป็นเรื่องที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น ธุรกิจ, การตลาด และการศึกษา เป็นต้น ซึ่งในต่างประเทศเป็นที่นิยมมาหลายปี

  • แอพพลิเคชั่นที่ใช้ฟัง Podcast นั้นมีหลากหลาย ได้แก่ Podcast (บน iOS), Spotify, JOOX, SoundCloud เป็นต้น

  • แน่นอนว่า Podcast คือเทรนด์ที่มาแรงมากในปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ วันนี้เราจึงมารวบยอดสรุปความสำคัญของเทรนด์ที่ไม่ควรมองข้ามอย่าง Podcast ให้ได้อ่านกัน

พอดแคสต์กับการตลาดออนไลน์

  • ช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2020 รายการพอดแคสต์ของไทยเริ่มมีจำนวนมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา อาจจะเนื่องด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มมากขึ้นของคนไทย รวมถึงนักจัดรายการและนักวิทยุต่างก็ลงรายการบนออนไลน์มากขึ้นด้วย และพฤติกรรมหลักๆของผู้ฟังพอดแคสต์นั้นมักจะฟังระหว่างเดินทางไปทำงาน การออกกำลังกาย เรียกได้ว่าใช้การฟังแทนการอ่าน จึงเกิดการเริ่มการทำการตลาดบนช่องทางนี้มากเพิ่มขึ้น

  • ตัวอย่าง Podcast ช่องดังที่มีรายการหลากหลายที่ขอยกตัวอย่างให้ได้ลองไปฟังกันคือ The Standard Podcast เป็นสำนักข่าวออนไลน์ที่มีการทำรายการหลากหลาย ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ, สังคม, การเมือง, การลงทุน, ธุรกิจ, บันเทิง และไลฟ์สไตล์อื่นๆ เรียกได้ว่าครบครันเกือบทุกประเภทเลยทีเดียว ตัวอย่างรายการ เช่น
    • THE MONEY CASE by The Money Coach: รายการเกี่ยวกับการดูแลเงิน การออม และเรื่องเกี่ยวกับเงิน ที่ไม่ควรพลาด
    • THE SECRET SAUCE: รายการที่มีการสัมภาษณ์เจ้าของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ แล้วนำมาเล่าประสบการณ์ให้ได้ฟังกัน
    • คำนี้ดี: พอดแคสต์รายการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ
    • R U OK:  พอดแคสต์สำรวจสุขภาพจิต เกี่ยวกับพฤติกรรม ทักษะในการเข้าใจตัวเอง และผู้อื่น

  • การตลาดออนไลน์ด้วยพอดแคสต์นั้นจะแตกต่างออกไปจาก Social Media หรือช่องทางอื่น เพราะต้องใช้การทำแบบเฉพาะเจาะจงไปที่รายการหรือช่องใดช่องหนึ่ง ซึ่งเน้นใช้วิธีรีวิวหรือ tie-in สินค้าหรือบริการโดยผู้จัดรายการ เช่น รายการเกี่ยวกับการรีวิวหนังสือจะมีการเล่าถึงประสบการณ์การอ่านและช่องทางการซื้อ เป็นสิ่งที่ดึงดูดใจให้ผู้ฟังซื้อตาม หรือสนใจที่จะลองอ่าน เป็นต้น

  • ในประเทศไทยถือว่าการโฆษณาหรือการทำการตลาดด้วยพอดแคสต์ ยังมีขนาดไม่ใหญ่ ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่ไม่มาก แต่เป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง และเหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีความเฉพาะทางสูง เช่น กองทุนต่างๆ, คอร์สสอนภาษา, หนังสือ เป็นต้น

  • แต่อย่างไรก็ตาม Podcast ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่นนักการตลาดไม่ควรมองข้าม เพราะในอนาคตที่กำลังมาเทรนด์การฟังแทนการอ่านเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น และสำหรับผู้ที่สนใจจะทำการตลาดหรือเริ่มทำพอดแคสต์ก็สามารถนำข้อมูลไปปรับใช้ได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *