fbpx
การใช้ 'แฮชแท็ก (Hashtag)' ในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย

การใช้ ‘แฮชแท็ก (Hashtag)’ ในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย

  • การติดแฮชแท็กในการทำการตลาดออนไลน์เป็นวิธีที่นักการตลาดหลายคนทราบดีว่านิยมใช้กันในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่าง “Twitter” แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ทวิตเตอร์ที่ใช้แฮชแท็ก แต่โซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่างเช่น Facebook, Instagram เป็นต้น

  • วิธีใช้แฮชแท็กคือการพิมพ์เครื่องหมาย # ตามด้วยคำหรือข้อความที่ต้องการโดยไม่เว้นวรรค เช่น #เราไม่ทิ้งกัน, #ตู้ปันสุข, #COVID19 เป็นต้น เมื่อคลิกเข้าไปในแฮชแท็กนั้นๆ จะพบเรื่องราวหรือโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับแฮชแท็ก ซึ่งทวิตเตอร์ใช้แฮชแท็กในการจัดอันดับเทรนด์หรือกระแสนิยมภายในนั้น โดยเน้นจัดอันดับตามเรื่องที่คนกำลังพูดถึงหรือเป็นที่นิยมในช่วงนั้นนั่นเอง ซึ่งวันนี้เรามาพูดถึงประเภทของ Hashtag เพื่อการปรับใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ต่อไป

5 ประเภทของ Hashtag ที่เป็นที่นิยม

  1. #แฮชแท็กที่เป็นเทรนด์ หรือกระแสนิยม เป็นแฮชแท็กที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว พูดง่ายๆคือเป็นกระแสนิยมในช่วงนั้นๆ มีคนพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยไม่สามารถควบคุมได้ อาจจะเป็นแฮชแท็กที่มีการพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นกันอย่างรุนแรง ถือเป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องระมัดระวังในการกระโดดเข้าไปเล่นในเทรนด์ประเภทนี้ด้วย

  2. #แฮชแท็กของแคมเปญ เป็นแฮชแท็กที่เกิดขึ้นสำหรับการรณรงค์ สร้าง Brand Awareness หรือเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ บางแฮชแท็กใช้ชื่อแบรนด์ประกอบเป็นคำสำหรับแคมเปญได้อีกด้วย การใช้แฮชแท็กประเภทนี้ต้องระวังเรื่องการซ้ำกับแฮชแท็กอื่นด้วย ซึ่งปัจจุบันมีการจ้าง online influencers ในการดันหรือพูดถึงแฮชแท็กร่วมด้วย (อ่านเพิ่มเติม: การทำการตลาดด้วยการเลือก Online Influencer ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย!)

  3. #แฮชแท็กของแบรนด์ เป็นแฮชแท็กพื้นฐานแรกของการสร้างแบรนด์ คือการมีแฮชแท็กเป็นของตนเองหรือการสร้างแฮชแท็ก เพื่อบอกถึงการมีอยู่ของแบรนด์ของคุณ ซึ่งต้องระวังให้ไม่ซ้ำกับแบรนด์อื่น

  4. #แฮชแท็กข่าวสาร หรือการรวมกลุ่มเฉพาะเรื่อง อาจจะเป็นการรีวิวสินค้า หรือแนะนำสินค้า อาจจะเพื่อขายและไม่แสวงหาผลกำไรก็ได้ ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พูดถึงในแฮชแท็ก โดยอาจจะเป็นสินค้าหรือบริการใดๆก็ได้ ตัวอย่างเช่น #รีวิวเครื่องเขียน, #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ยย, #ทวิตดีคนรีน้อย เป็นต้น หรืออาจจะเป็นแฮชแท็กที่ให้ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ได้ เช่น #โควิด19, #เราไม่ทิ้งกัน เป็นต้น

  5. #แฮชแท็กวันสำคัญต่างๆ หรือวันหยุด เป็นแฮชแท็กที่พูดถึงในวันพิเศษ วันหยุด หรือเทศกาลนั้นๆ ตัวอย่างเช่น #วาเลนไทน์2020, สงกรานต์2563 เป็นต้น หลายแบรนด์สามารถใช้ในการทำการตลาดได้โดยติดแฮชแท็กวันหยุดหรือเทศกาลต่างๆ โดยอาจจะทำเป็น infographic เฉพาะของแบรนด์เพื่อนำไปใช้ในแฮชแท็กนั้นๆ ได้อีกด้วย

 


 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

บทความที่น่าสนใจ

"Apple" เตรียมรวมบริการแอพเป็นแพ็กเกจ Bundle
แอปเปิ้ล เตรียมรวมบริการดิจิทัลของบริษัทแบบแพ็คเกจ Apple Inc. […]
ผู้ว่า ธปท. เผยไทยอาจะติดลบลึกสุดในภูมิภาค
ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย เผยไทยอาจติดลบสูงสุดในภูมิภาค จากการประเมินจากผู้ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย […]
"ราคาทองคำไทย" เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องจริงหรือ?
ราคาทองคำไทยลดลงมากแค่ไหน? จากสถานการณ์ของราคาทองคำ ในตลาดทองคำไทยในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม จนถึงปัจจุบันในเดือนสิงหาคม […]
ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19
ศบค. เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ วันที่ […]
ประเทศวันนี้ ฝนตกหนักร้อยละ 60 ของพื้นที่
ประกาศเตือนจาก กรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนัก และ […]
CLOSE
CLOSE