อัพเดต อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ปี 68

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2567 คณะกรรมการค่าจ้างได้ประกาศปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป การปรับครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป

 

 

รายละเอียดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำถูกกำหนดแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็น 17 ระดับ ดังนี้:

  • อัตราวันละ 400 บาท: จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ภูเก็ต ระยอง และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • อัตราวันละ 380 บาท: อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
  • อัตราวันละ 372 บาท: กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
  • อัตราวันละ 359 บาท: จังหวัดนครราชสีมา
  • อัตราวันละ 358 บาท: จังหวัดสมุทรสงคราม
  • อัตราวันละ 357 บาท: จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ (ยกเว้นอำเภอเมืองเชียงใหม่) ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี
  • อัตราวันละ 356 บาท: จังหวัดลพบุรี
  • อัตราวันละ 355 บาท: จังหวัดนครนายก สุพรรณบุรี และหนองคาย
  • อัตราวันละ 354 บาท: จังหวัดกระบี่ และตราด
  • อัตราวันละ 352 บาท: จังหวัดกาญจนบุรี จันทบุรี เชียงราย ตาก นครพนม บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา พิษณุโลก มุกดาหาร สกลนคร สงขลา (ยกเว้นอำเภอหาดใหญ่) สระแก้ว สุราษฎร์ธานี (ยกเว้นอำเภอเกาะสมุย) และอุบลราชธานี
  • อัตราวันละ 351 บาท: จังหวัดชุมพร เพชรบุรี และสุรินทร์
  • อัตราวันละ 350 บาท: จังหวัดนครสวรรค์ ยโสธร และลำพูน
  • อัตราวันละ 349 บาท: จังหวัดกาฬสินธุ์ นครศรีธรรมราช บึงกาฬ เพชรบูรณ์ และร้อยเอ็ด
  • อัตราวันละ 348 บาท: จังหวัดชัยนาท ชัยภูมิ พัทลุง สิงห์บุรี และอ่างทอง
  • อัตราวันละ 347 บาท: จังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรี ลำปาง เลย ศรีสะเกษ สตูล สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ และอุทัยธานี
  • อัตราวันละ 345 บาท: จังหวัดตรัง น่าน พะเยา และแพร่
  • อัตราวันละ 337 บาท: จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา

เหตุผลในการปรับอัตราค่าจ้าง

การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้พิจารณาจากปัจจัยหลัก 3 ประการ:

  1. ความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้าง: เพื่อให้ลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมตามมาตรฐานการครองชีพในปัจจุบัน
  2. ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง: เพื่อให้แน่ใจว่านายจ้างสามารถรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ
  3. สภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม: เพื่อให้การปรับอัตราค่าจ้างสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคมในแต่ละพื้นที่

ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของลูกจ้างกว่า 3.7 ล้านคนทั่วประเทศ

ข้อมูลจาก Government of Thailand

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่อาจต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2568

ในปี พ.ศ. 2568 ประเทศไทยได้ดำเนินการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ และความต้องการของแรงงานในปัจจุบัน ซึ่งการปรับครั้งนี้เป็นที่จับตามองของหลายภาคส่วน เนื่องจากจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในระดับบุคคลและองค์กรธุรกิจ

1. ความสำคัญของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำถือเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือแรงงาน โดยเฉพาะในภาคแรงงานระดับล่างที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น เช่น ค่าที่อยู่อาศัย ค่าอาหาร ค่าเดินทาง และค่าดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ การปรับค่าจ้างยังช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคและส่งเสริมเศรษฐกิจในระดับชุมชน

2. รายละเอียดการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปี พ.ศ. 2568 มีการปรับขึ้นในระดับที่แตกต่างกันตามแต่ละจังหวัดและภูมิภาค โดยกำหนดอัตราค่าจ้างสูงสุดไว้ที่ 400 บาทต่อวันในจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ภูเก็ต และระยอง ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ มีอัตราค่าจ้างตั้งแต่ 345-380 บาทต่อวัน

การกำหนดอัตราที่หลากหลายนี้มีเป้าหมายเพื่อสะท้อนถึงต้นทุนชีวิตและศักยภาพทางเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ เช่น จังหวัดในเขตอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวมีค่าจ้างที่สูงกว่า ขณะที่จังหวัดในชนบทหรือเขตเศรษฐกิจที่เติบโตช้าจะมีอัตราที่ต่ำกว่า

3. ปัจจัยที่พิจารณาในการปรับค่าจ้าง

การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2568 พิจารณาจากปัจจัยสำคัญดังนี้:

  1. อัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพ: เพื่อให้รายได้ของแรงงานสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
  2. สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ: รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจและผลกระทบจากสถานการณ์โลก เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและภาวะเงินเฟ้อ
  3. ความสมดุลระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง: เพื่อให้การปรับค่าจ้างไม่กระทบต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจของนายจ้าง

4. ผลกระทบที่คาดการณ์

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2568 คาดว่าจะส่งผลกระทบหลายด้าน ได้แก่:

ด้านบวก:

  • แรงงานมีรายได้เพิ่มขึ้น: ช่วยให้แรงงานสามารถดำรงชีวิตได้ดีขึ้น และมีเงินเหลือสำหรับการออมและการลงทุนในอนาคต
  • กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น: ด้วยกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นของแรงงาน จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในชุมชน
  • ลดความเหลื่อมล้ำ: การปรับค่าจ้างช่วยเพิ่มรายได้ให้กับแรงงานระดับล่าง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำที่สุด

ด้านลบ:

  • ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ: โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME และธุรกิจขนาดเล็กที่อาจประสบปัญหาการเพิ่มต้นทุนแรงงาน
  • ความเสี่ยงต่อการลดการจ้างงาน: หากนายจ้างไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อาจเลือกใช้ระบบอัตโนมัติแทนแรงงานคน

5. มุมมองและข้อเสนอแนะ

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ถือเป็นการปรับครั้งใหญ่ที่สะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลในการช่วยเหลือแรงงาน แต่การดำเนินการจะต้องมาพร้อมกับมาตรการเสริม เช่น การสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดเล็ก การพัฒนาทักษะแรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการกำกับดูแลไม่ให้เกิดการเอาเปรียบแรงงาน

บทสรุป

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2568 เป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยและการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ต้องการการบริหารจัดการที่เหมาะสมและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดความสมดุลและประโยชน์สูงสุดต่อสังคมโดยรวม