ความแตกต่างระหว่าง Influencer กับ KOL

เปิดความแตกต่างระหว่าง Influencer กับ KOL

แนวโน้มทางการตลาดในปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยอยู่บ้านมากขึ้น เพราะว่าสถานการณ์บีบบังคับ เพราะว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสทำให้อะไรๆก็ถูกทำบนโลกออนไลน์กันแทบทั้งนั้น นักการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันเลยปรับเปลี่ยนวิธีการโปรโมท โดยการหันมาใช้ Influencer และ KOL ในการโปรโมทสินค้าหรือบริการมากขึ้น ถ้าจะให้แปลเป็นภาษาไทยที่เข้าใจง่ายๆสำหรับ Influencer หรือ KOL จะแปลได้ว่า ผู้ที่มีอธิพล นั่นเองยกตัวอย่างเช่น ดารา, นักแสดง, นักร้อง หรือ เน็ตไอดอล รวมไปถึงนักวิชาการที่เก่งในด้านต่างๆ กลุ่มคนเหล่านี้มีผลต่อการตัดสินใจในการที่ จะซื้อ หรือ ไม่ซื้อสินค้าหรือบริการ เป็ฯอย่างมาก ใครที่ยังแยกไม่ออก ระหว่าง Influencer กับ Key Opinion Leader เรามีคำตอบ

Influencer

Influencer ก็คือผู้ที่มีอิทธิพล บนโลกออนไลน์หรือสื่อโซเชียล ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์ต่างๆออกมาเผยแพร่ตามแพตลฟอร์ม Social Media ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น TikTok, Instagram, Facebook, Twitter, Youtube เป็นต้น ซึ่งถ้ามีผู้สนใจในคอนเทนต์นั้นๆ Influencer เหล่านี้ก็จะถูกผู้คนติดตาม ซึ่งถ้าผู้คนติดตามมากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้รับความสนใจ มากขึ้นเท่านั้น

Key Opinion Leader

Key Opinion Leader หรือ นักการตลาดจะเรียกสั้นๆว่า KOL แปลเป็นไทยง่ายก็คือผู้ที่มีอิทธิพล ที่มีผลต่อความคิดของผู้คน เนื่องจากสามารถชี้นำผู้คนได้ ในทางการตลาดกลุ่มคนเหล่านี้สามารถสร้างแรงจูงใจ เช่น สร้างแรงจูงใจให้ไปซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆได้ KOL ยังหมายถึง ผู้เชียวชาญเฉพาะด้าน

ความแตกต่างระหว่าง KOL กับ Influencer นั้นง่ายๆเลย KOL จะมีความเชียวชาญเฉพาะด้าน หรือเฉพาะทางมากกว่า แต่ Influencer จะเป็นผู้ที่มีอิทธิพล ที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายกว่า สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายแต่ KOL จะเข้าถึงกลุ่มคนเฉพาะเจาะจง นั่นเอง ในปัจจุบัน Influencer และ KOL หันมาหารายได้ผ่านทางออนไลน์ ผ่านการทำ Influencer Affiliate และ KOL Affiliate กันมากขึ้นเพื่อเพิ่มอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้เสริมผ่านทางออนไลน์ หรือ Passive Income นั่นเอง

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *