เฟซบุ๊คยอมรับ iOS 14 อาจกระทบ Audience Network
- เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คยอมรับว่า iOS 14 ที่กำลังจะมาของแอปเปิ้ล (อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว iOS 14 น่าใช้แค่ไหน มีอะไรใหม่บ้าง) อาจทำให้การโฆษณาจาก Audience Network บนเฟซบุ๊ค และรายได้ลดลงกว่า 50%
ผลกระทบทางตรงต่อ Facebook Ads
- โดยเฟซบุ๊คได้เปิดเผยว่า iOS 14 จะไม่มีการรวม IDFA (Identifier for Advertisers) ซึ่งเป็นหมายเลขรหัสอุปกรณ์เฉพาะที่ช่วยให้ผู้ลงโฆษณากำหนดเป้าหมายของการโฆษณาได้แม่นยำ และประเมินประสิทธิภาพได้ดีขึ้น
- พูดอย่างง่ายๆ คือ แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊คบนสมาร์ทโฟน จะไม่สามารถเข้าถึงรหัส IDFA ได้อีก ซึ่งก่อนหน้านี้เข้าถึงได้เพียงแค่เจ้าของเครื่องอนุญาต แต่ล่าสุด iOS 14 จำเป็นต้องปิดกั้นการ Track หรือติดตาม โดยให้เหตุผลเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัวหรือ Privacy ของผู้ใช้งานนั่นเอง
เฟซบุ๊คยอมรับ iOS 14 อาจกระทบ Audience Network ในการทำ Facebook Ads
แนวทางของ Facebook
- ทาง Apple ไม่ได้มีการบอกว่า iOS 14 จะเปิดตัวเมื่อใด แต่คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้ ซึ่งทำให้ผลกระทบที่ส่งต่อมายัง Facebook นั้นค่อนข้างหนัก เพราะไม่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทาง Facebook ได้มีการแจ้งว่าอาจมีการหยุดการพัฒนาระบบ Audience Network สำหรับ iOS ในอนาคตอย่างถาวร
- Facebook ยังมีการบอกอีกว่าการเกิดขึ้นของสถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการตัดเส้นทางทางธุรกิจโฆษณาของธุรกิจขนาดเล็กที่ยังมีการใช้ Audience Network เป็นตัวช่วยอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามทาง Facebook กำลังดำเนินการตามกลยุทธ์ระยะสั้นและระยะยาวเพื่อสนับสนุนผู้เผยแพร่โฆษณาผ่านการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้