อาชีพใหม่ยุคออนไลน์ “อินฟลูเอนเซอร์”
คนไทยหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จักคำว่า Influencer ดีนัก แต่ถ้าเป็นในวงการของการทำการตลาด หรือ การลงโฆษณา รวมไปถึง บริษัทที่ต้องการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ นั้นการใช้ Influencer ถือว่าเป็นเรื่องปกติเลยไปแล้ว ในยุคที่ Social Media ข่าวออกเร็วกว่าข่าวในทีวี บางทีนักข่าวยังต้องไปเอาข่าวมาจากโลกออนไลน์ รวมไปถึงสินค้าใหม่ๆ ที่ถูกปล่อยออกมาเสมอๆ ทำให้ในยุคนี้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Youtuber, Game Caster, Net Idol และ Influencer อาชีพเหล่านี้ เป็นอาชีพใหม่ที่มีรายได้ดีกว่า การทำงานบริษัท รับเงินเป็นรายเดือนซะอีก
Influencer หารายได้อย่างไร?
หลายๆคนอาจจะมีคำถามว่า Influencer นั้นหาเงินได้จากช่องทางไหนบ้าง คำตอบก็คือ รายได้จากการรับงานรีวิว หรือ จะเป็นการ Tie-in สินค้าในวีดีโอต่างๆ รวมไปถึงการขายโฆษณา คำจำกัดความของคำว่า “Influencer” ที่แปลเป็นภาษาไทยแบบบ้านๆว่า “ผู้ที่มีอิทธิพล” ต่อการซื้อ ก็คือบล็อกเกอร์ หรือ บุคคลในโลกออนไลน์ ที่มีผู้ติดตาม (Followers) เยอะมากพอที่จะสามารถสร้างกระแส, สร้างผลกระทบ ในด้านวัฒนธรรม และ เศรษฐกิจได้ นอกจากจะสามารถหารายได้จากการรีวิวสินค้าแล้ว Influencer หลายๆท่าน สามารถหารายได้ เป็นค่า Commission ผ่านการทำ Affiliate Marketing อีกด้วย โดยการนำ ลิงก์ของ Affiliate ไปแปะบน Page ของ Facebook ที่มีคนติดตามเยอะ ด้วยการเขียนข้อความ หรือ บทความเพื่อเชิญชวนให้ผู้ติดตาม สมัคร หรือ ซื้อสินค้าผ่านลิงก์ของตัวเอง สำหรับ Influencer คนไหนที่อยากจะทำความเข้าใจ และ เรียนรู้ธรุกิจ Affiliate ให้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ด้านล่าง
การทำการตลาดในยุคปัจจุบันเลยเปลี่ยนไป ก็เพราะว่า Influencer Marketing เข้ามามีบทบาท ทำให้การโฆษณาแตกต่างไปจากแบบเดิมๆ ด้วยการใช้คนดัง, คนที่มีคนติดตามเยอะ, ดารา, เน็ตไอดอล ฯลฯ เข้ามาเป็นกระบอกเสียง มาพูดแทนแบรนด์ ซึ่งจะมีการโต้ตอบ หรือ พูดคุยกับผู้ติดตามอยู่เป็นประจำ ทำให้ Influencer สามารถชักจูง ผู้ติดตาม หรือ กลุ่มเป้าหมาย ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
ทำไมถึงต้องเลือก Influencer?
- มากกว่า 74% ของคนไทยออนไลน์ มากกว่า 5 ชั่วโมงต่อแล้ว และ 3 ใน 5 ชั่วโมง ใช้ Social Media
- นักการตลาดเชื่อว่าการใช้ Influencer สามารถสร้าง Customer Journey ให้กับแบรนด์ได้
Influencer แบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน
- Macro Influencer: มี Follower 100,000 คนขึ้นไป
- Micro Influencer: มี Follower 10,000 คนขึ้นไป
- Nano Influencer: มี Follower 500-1,000 คน
ช่องทางของ Influencer ในยุคนี้
- Facebook Fanpage
- Youtube
- Tiktok
- Pantip
- Jeban
บทสรุป
ในยุคที่ใครๆก็สามารถเข้าสู่โลกออนไลน์ได้ง่ายๆ แค่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา ทำให้การทำการตลาดในยุคปัจจุบันนั้น ต้องพึ่งพา Influencer เยอะมากๆ ให้คุณลองคิดดูว่า ก่อนที่คุณจะซื้อสินค้าชิ้นนึง ในยุคปัจจุบันคุณทำยังไง? แน่นอนเลยคุณต้องทำการหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ก่อนชัวร์ ด้วยการดูรีวิวผ่าน Youtuber หรือ Influencer ในช่องทางต่างๆ และนี่เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้หลายๆบริษัทในยุคปัจจุบัน ที่มีความต้องการจะลงโฆษณา หรือ อยากจะทำการตลาด หันมาจ้าง Influencer มากขึ้นเรื่อยๆ