Google Trends ใช้งานยังไง

เปิดวิธีใช้ Google Trends เครื่องมือที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

การตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน มาเร็วไปเร็วมากๆ ยกตัวอย่างเช่นเทรนด์การปลูกต้นไม้ภายในบ้าน ที่ได้ดาราสาวอย่าง ญาญ่า อุรัสยา ถ่ายรูปคู่กับต้นไม้จนทำไม้ต้นไม้พันธุ์ดังกล่าว ราคาพุ่งเพียงข้าคืน นอกจากนี้ยังมีเทรนด์ในช่วงที่คนไทยกักตัวอยู่บ้าน ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังจำกันได้อย่าง หม้อทอดไร้น้ำมัน หรือ หม้ออบลมร้อน และล่าสุดเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแสนั่นก็คือการเล่นเซิร์ฟสเก็ต นั่นเอง นักการตลาดในยุคโควิด นั้นต้องปรับตัวกันให้ได้ ต้องจับเทรนด์ต่างๆให้ไว เพื่อที่คุณจะสามารถทำการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

เทรนด์ของสินค้าในปัจจุบันถ้าใครเจอก่อนคนนั้นชนะ ใครที่สามารถจับเทรนด์ที่เป็นกระแส ยกตัวอย่างเช่นเทรนด์ของ เซิร์ฟสเก็ต มีหลายคนสามารถทำเงินได้หลักล้านจากการนำเข้าเซิร์ฟสเก็ต มาขายในประเทศไทยในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทาง ACCESSTRADE ประเทศไทยเลยอยากจะแนะนำให้ Publisher หรือนักการตลาดออนไลน์ เรียนรู้ที่จับเทรนด์บนโลกออนไลน์เพื่อที่จะสามารถสร้างยอดขายผ่านทางออนไลน์ด้วย Affiliate Marketing การใช้ Tools ที่จะสามารถช่วยเรากำหนดทิศทางของเทรนด์ในปัจจุบันได้นั้นมันถือว่าเป็นอะไรที่ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้เยอะมากเลยทีเดียว สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในยุคนี้ อย่างการใช้ Google Trends ที่จะทำให้เรารู้ว่า อะไรกำลังฮิต เทรนด์ไหนกำลังมา และอะไรกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ เรามาเรียนรู้วิธีใช้งาน Google Trends ไปพร้อมๆกันได้ด้านล่างเลย

Google Trends คืออะไร

เปิดรายละเอียดการใช้งาน Google Trends

Google Trends คือ Tools ที่ใครก็สามารถใช้งานได้ และที่สำคัญมันเป็น Tools จากทาง Google สามารถใช้งานได้แบบฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือนักการตลาด เอาไว้เช็คความนิยมของ Keyword หรือ คำค้นหาบนโลกออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์สินค้า, ชื่อเว็บไซต์, ชื่อคน, เหตุการณต่างๆ ฯลฯ เราสามารถใส่คำที่เราอยากจะรู้ว่าคำๆนั้นที่เรากำลังทำการตลาด หรือกำลังจะโปรโมท มีคนหามากน้อยแค่ไหนในช่วงระยะเวลาที่เรากำหนด เราสามารถกำหนดระยะเวลาในการใช้ Google Trends ได้ด้วยว่าจะเป็นแบบ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา, 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา, วันที่ผ่านมา, 7 วันที่ผ่านมา, 30 วันที่ผ่านมา, 90 วันที่ผ่านมา หรือ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูล หรือ Data เหล่านี้สำคัญมากๆ สำหรับนักการตลาดหรือนัก Affiliate Marketer ที่ทำการตลาดผ่านออนไลน์ ถ้าเราจับเทรนด์ถูก รู้ว่าสินค้าอะไรกำลังจะมา จะทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งของเราเยอะมากๆ เนื่องจากเราสามารถทำบทความได้ก่อน รู้ก่อนใส่ก่อนได้เปรียบ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Google Trends ในการ Forecast เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วยจากการดูเทรนด์ย้อนหลังเพื่อนำมาใช้กำหนดเทรนด์ที่กำลังจะมาตามช่วงเทศกาลโปรโมชั่นต่างๆ

Google Trends ทำอะไรได้บ้าง?

เครื่องมือจาก Google ที่มีความแม่นยำที่สามารถใช้ค้นหาเทรนด์, จับเทรนด์ที่กำลังจะมาในอนาคต ซึ่งนัก Affiliate ของ ACCESSTRADE สามารถใช้ประโยชน์จาก Google Trends ด้วยการจับเทรนด์สินค้า จากทาง Advertiser สินค้าตัวไหนกำลังมา ซึ่ง Publisher สามารถวางแผนทำบทความรอเอาไว้ก่อนได้เลย เราไปเช็คพร้อมๆกันดีกว่าว่าประโยชน์ของ Google Trends ที่มันเป็น Free Tools จากทาง Google นั้นมีประโยชน์อะไรกับนักการตลาดออนไลน์ หรือ Affiliate Marketer บ้าง

  • ใช้เป็นไอเดียในการทำคอนเทนต์
  • ค้นหาความสนใจของลูกค้าหรือ Customer Insight
  • ใช้ตรวจสอบปริมาณการค้นหาของ Keyword
  • ใช้เพื่อทำ Realtime Content
  • เปรียบเทียบชื่อแบรนด์ เพื่อดูแนวโน้มการค้นหา

แยกการค้นหาตามภูมิภาค Google Trends

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่นักการตลาดออนไลน์ หรือ นัก Affiliate Marketer หลายคนมองข้ามไปก็คือ “Interest by subregion”  ตรงนี้นักการตลาดสามารถใช้เพื่อตั้งกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่ต้องการ หรือพื้นที่ที่ให้ความสนใจกับ Keyword นั้นๆเพื่อ Narrow Down หรือทำกลุ่มเป้าหมายของเราให้แคบลง ยิงได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *