Digital Marketing และ 7 เทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2020

กระแสการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ Digital Marketing

ก่อนหน้าได้มีการนำบทความเรื่อง บทสรุปสำคัญของ Digital Trends 2020 ของไทยกับการปรับตัวของนักการตลาดออนไลน์  ให้ได้อ่านกันแล้ว วันนี้จึงอยากชวนมาดูเทรนด์สำคัญในการปรับใช้กับการทำการตลาดออนไลน์ในยุคของ Digital Marketing ที่มีความยากเพิ่มขึ้น ทั้งในแง่ของการจัดการโฆษณา (Ads) (อ่านเพิ่มเติม:ทำให้คนรู้จักแบรนด์หรือสินค้าของคุณด้วยการทำ Online Marketing) รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือผู้ที่อยู่โลกออนไลน์ให้มีแนวโน้มในการตัดสินใจเลือก/ซื้อสินค้าหรือบริการของเรา

แม้ในปัจจุบันเทรนด์ของการตลาดออนไลน์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เครื่องมือทางการตลาดเพิ่มขึ้น นำมาซึ่งการแข่งขันที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมการโฆษณาที่รวมถึง Digital Marketing จึงมานำเสนอเทรนด์ที่น่าจับตามองในช่วงนี้ ให้นักการตลาดออนไลน์ได้เตรียมพร้อมรับมือกับการปรับเปลี่ยนของเทรนด์ในช่วงปี 2021 นี้


7 เทรนด์ Digital Marketing ที่น่าจับตามองในปี 2021

  1. การทำการตลาดด้วยการทำโฆษณาหรือทำ Ads ฝั่งออนไลน์ ทั้งในส่วนของ Search Engine และ Social Media มีการจ่ายค่าโฆษณาที่สูงขึ้นมากกว่าปกติ เนื่องจากคนเริ่มหันมาใช้การโฆษณาผ่านทางออนไลน์ เช่น Google Ads มากขึ้น การติดอันดับสูงๆจึงขึ้นอยู่กับ Bidding ที่สูง ตามมาด้วยต้นทุนจำนวนมาก
    เช่นเดียวกับการโฆษณาบนช่องทางอย่างโซเชียลมีเดีย ที่ยากต่อการควบคุมกลุ่ม Target ของคนที่สนใจตัวแบรนด์ บางครั้งอาจไม่ตรงความต้องการ ทำให้ผู้ที่เห็นโฆษณานั้นบ่อยๆ report หรือ hide ads ได้ ทำให้การแสดง Ads นั้นขึ้นอยู่กับ engagement และ impressions ที่มากขึ้น ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น


  2. Podcast ยังคงมาแรง การสร้างสื่อเสียง (Audio) เพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะมีจำนวนผู้ใช้งานที่ฟังพอดแคสต์มากเพิ่มขึ้น และฝั่งช่องของไทยมีความหลากหลายขึ้นมากจากเดิม จึงมีการเริ่มโฆษณาสินค้าบางตัว รวมถึงการทำพอดแคสต์ในหมู่ผู้มีอิทธิผลในโลกออนไลน์ ผู้ที่มีความรู้เฉพาะทางก็หันมาทำพอดแคสต์ถือเป็นสัญญาณที่ดีให้เห็นถึงความนิยมเพิ่มขึ้น

  3. การใช้ Influencer เพื่อสร้างอิทธิพลทางการตลาดยังคงเป็นที่นิยม และมักจะเป็นกระแสในฝั่ง Social Community ต่างๆ อาจจะมีการปรับเริ่มต้นด้วยการใช้ Micro-Influencer ที่มีผู้ติดตามไม่มาก เพื่อดูกระแสก่อนใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามหลักแสนขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือ การเลือก Online Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการเลือก Online Influencer คลิก)

  4. การสร้าง Content Marketing มีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายคนมีการเปลี่ยนรูปแบบการอ่านที่มักจะมีการนิยมบน Community บนโซเชียลมีเดียต่างๆมากขึ้น ทำให้การทำ content marketing มีความยากเพิ่มขึ้น เพราะบางครั้งยากที่จะมีคนค้นหา จึงมีการเริ่มทำ SEO มากขึ้นในเว็บที่ให้ความรู้ประเภทต่างๆ เพื่อจะช่วยจัดอันดับให้เว็บไซต์ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการทำ SEO ไม่ใช่สิ่งเดียว ที่จะทำให้เว็บมีคนรู้จักหรือติดอันดับ แต่การทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพต่างหากที่สำคัญที่สุด เพราะจะทำให้เกิดการเข้าอ่านมากขึ้นรวมถึงการถูกแชร์ออกไปสู่ช่องทางอื่นๆ หรือ Social Media นั่นเอง

  5. Video เป็นรูปแบบที่คนให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง พูดถึงแพลตฟอร์มวิดีโอ คงหนีไม่พ้นเจ้าตลาดอย่าง YouTube ที่ยังมีความนิยมสูงสุด เพราะปัจจุบันคนนิยมดูวิดีโอพวก Vlog ในรูปแบบต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามยังมีแอพพลิเคชั่นจีนอย่าง Tiktok ที่เริ่มมีอิทธิพลต่อคนไทย และมีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้อินฟลูเอนเซอร์ที่ดังๆหลายคนหันไปใช้งาน Tiktok เป็นจำนวนมาก

  6. เทรนด์การทำ Chat Marketing กำลังมา มีการใช้ bot message เพื่อโต้ตอบกับลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งแอพพลิเคชั่นในรูปแบบแชทสนทนาเป็นที่นิยมอย่างมาก เช่น LINE, Facebook Messenger เป็นต้น โดยแต่ละช่องทางมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป ซึ่งเทรนด์นี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นภายในปีนี้

  7. Story Feature ทั้งใน Instagram และ Facebook มีความนิยมของผู้ใช้งานสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ปัจจุบันกระแสการเล่น Instagram Stories (หรือที่เรียกกันในหมู่ผู้ใช้งานว่า IG Story) เป็น Social Media รูปแบบหนึ่งที่สามารถลงรูปหรือวิดีโอส่วนตัวได้ โดยจะแสดงให้เห็นเป็นระยะเวลา ซึ่ง 1 สตอรี่สามารถแสดงให้ผู้อื่นเห็นหรืออยู่ได้เพียง 24 ชั่วโมง จากนั้นจะทำการรีเซ็ตใหม่ ทำให้ไม่ให้เห็นสตอรี่เดิม ยกเว้นเจ้าของแอคเคาน์นั้นได้บันทึกไว้
    โดยการเกิดขึ้นของ Story นั้นทำให้ผู้ใช้งาน Instagram เกิดพฤติกรรมคือ จะนิยมเลื่อนดูสตอรี่ของคนที่ตนเองติดตามหรือเพื่อน จากนั้นทำให้เกิดการโฆษณาผ่านสตอรี่ กรณีที่ผู้ใช้เลื่อนดูสตอรี่ของเพื่อนบางครั้งจะมี Ads ของผู้ที่ลงโฆษณาที่สามารถคลิกหรือเลื่อนผ่านได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของกระแสความนิยมนั้นอาจเกิดเพียงชั่วคราวเท่านั้น สิ่งสำคัญในการทำการตลาดคือการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และปรับใช้เทรนด์ที่มีความจำเป็นในการตลาดของคุณ