โฆษณายังเติบโตท่ามกลางวิกฤต รายงานจาก สมาคมโฆษณาดิจิทัล
จากการรายงานของสมามโฆษณา ดิจิทัล ประเทศไทย หรือ The Digital Advertising Association of Thailand หรือ DAAT ได้ออกมารายงานถึงมูลค่าเม็ดเงินโฆษณา บนสื่อดิจิทัล หรือ Online Advertising ในปี 2563 ที่ผ่านมา รวมถึงการคาดการณ์ในการใช้จ่ายของเงินโฆษณา ในปี 2564 คาดว่าจะมีการใช้จ่ายในด้านของการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น 8% ซึ่งการลงโฆษณา ได้ถูกเปลี่ยนมายังแพลตฟอร์มที่ ลูกค้าเลือกใช้มากยิ่งขึ้น และในช่วงปลายปีที่มีโปรโมชั่นใหญ่ๆ จากเว็บไซต์ E-Commerce ชั้นนำ ยกตัวอย่างเช่น 10.10, 11.11 และ 12.12 สามารถเพิ่มยอดขายให้กับตลาดออนไลน์ได้เยอะมาก คนไทยส่วนใหญ่พูดว่า Covid เปลี่ยนการใช้ชีวิตของเขาจาก Offline มาเป็น Online โดยสิ้นเชิง
ในปีนี้มีแนวโน้มในการเติมโตของการใช้จ่ายโฆษณาผ่านออนไลน์ ที่สูงมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเป็นตัวเลขหลักเดียวอยู่ที่ 8% การใช้จ่ายโฆษณาออนไลน์ตอนนี้อยู่ในขาขึ้น และมีโอกาสที่จะเปลี่ยนตัวเลขหลักหน่วยเป็นตัวเลขหลักสิบ พฤติกรรมของคนไทยถูกเปลี่ยนมาให้เป็น New Normal ซึ่งเป็นพงพวงที่ทำให้ E-Commerce เติมโตมากขึ้น
แนวโน้มในปี 2564 สินค้าในหมวดยานยนต์ คาดการณ์ออกมาว่าจะยังสามารถเติมโตได้ ด้วยตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นถึง 7% เนื่องจากในปีนี้ จะมีแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ๆกระโดดเข้ามาในตลาด เป็นแบรนด์ รถยนต์จากประเทศจีน จะมาลงทุนเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ให้มากขึ้น และตามมาติดๆด้วย เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ หรือ Non-Alcoholic Beverage ที่จะโตขึ้น 10% เนื่องจากมีสินค้าใหม่ที่ยังถูกปล่อยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง กลุ่มที่น่าจับตามองและมีแนวโน้มว่าจะมีตัวเลขของการโฆษณาผ่านทางออนไลน์ ที่สูงขึ้นก็คือ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ คาดว่าจะโตขึ้น 11% ตามมาด้วยโทรคมนาคม เพิ่มขึ้น 7% และ สุดท้ายจะเป็นผลิตภัณฑ์นม ที่จะมีการลงทุมเพิ่มขึ้นอีก 7%
สำหรับหมวดหมู่สินค้าในรูปแบบ Retail แต่แก่ Tesco Lotus, Big C และ เซเว่นอีเลฟเว่น รวมไปถึง Watson และ อื่นๆ ได้อันดับที่ 6 สำหรับการใช้จ่ายโฆษณาผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเมื่อก่อนสินค้า Retail จะมุ่งเน้นการทำการตลาดในรูปแบบการสร้างความรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness แต่ในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยจะมุ่งเน้นไปในเรื่องการของทำให้เกิดยอดขายผ่านทางออนไลน์ หรือการ Drive Conversion มากขึ้น ผ่านการดึงคนให้มาซื้อของผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง หรือ แอพพลิเคชั่นของตัวเอง และในอนาคตมีแนวโน้มที่จะทำงานร่วมกันในรูปแบบ Digital Partnership
สำหรับหมวดหมู่ที่มียอดการลงโฆษณาออนไลน์ที่ลดลงอย่างมาก นั่นก็คือ อสังหาริมทรัพย์ซึ่งหลุดจากอันดับ 10 ไปเป็นที่เรียบร้อยเป็นการคาดการณ์สำหรับการลงทุนในสื่อโฆษณาออนไลน์ในปีนี้จากทาง DAAT ปรับตัวลดลงโดยประมาณ 8% สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจอสังหาปรับตัวลดลง เนื่องจากคนไทยต้องการเก็บเงินเอาไว้กับตัว ไม่มีความต้องการในการลงทุนในด้านอสังหาเช่น คอนโด แถมตอนนี้ชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ทำให้ความต้องการที่จะลงทุนในด้านอสังหา เพื่อปล่อยเช่าในระยะยาวก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด
หมวดหมู่ ธนาคาร และ ประกันภัย ในส่วนของการลงโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ในปี 2020 นั้นปรับตัวลดลงประมาณ 20% เนื่องจากว่าทางธนาคารมีเงื่อนไขที่รัดกุมมากขึ้น ทำให้อัตราในการอนุมัติพวกบัตรต่างๆ ยากขึ้นไปด้วย และในปี 2021 นี้ธนาคารจะกลับมาใช้จ่ายผ่านการลงโฆษณาออนไลน์อีกครั้ง แตกต่างจากธุรกิจประกันภัย เนื่องจากอัตราในการทำประกันในปี 2021 นั้นลดลง เนื่องจากสถานะการณ์ที่ไม่แน่นอน