เปิดตัว iOS15 ของ Apple ปัญหาหลักของ Ad Tracking
Apple อัพเดทครั้งใหม่กับ iOS จากเดิมเป็น 14.5 ล่าสุดได้มีการพัฒนาให้เป็น iOS15 ทางด้านผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple ทั้งหลายจะเห็นว่าแอปพลิเคชั่น จะต้องขออนุญาตผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูลก่อน
Feature ใหม่ล่าสุดจากทางค่าย Apple ก็คือฟีเจอร์รายงานความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะต้องมีการขออนุญาตผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูล ทาง Apple ได้เปิดเผยข้อมูลในงานประชุมประจำปีของบริษัท WWDC 2021 ซึ่งในปีนี้ไม่มีการเปิดตัวสินค้าฉฮาร์ดแวร์ใหม่ในงาน
ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ หรือ Privacy Policy
ข้อมูลล่าสุดของฟีเจอร์ใหม่ จะแสดงให้ผู้ใช้รู้ว่าแอปพลิเคชั่นจะขออนุญาตเรื่องเรื่องไหนบ้างก่อนการติดตั้ง เพื่อช่วยในการเจาะลึกว่าแอปฯจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตอนไหน และจะส่งต่อข้อมูลดังกล่าวให้กับบุคคลที่ 3 หรือไม่ นอกจากจะมีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของแอปพลิเคชั่นแล้ว ทางด้าน Apple ยังมีการอัพเดตฟีเจอร์อื่นๆเพิ่มเติมเข้าไปด้วย เพื่อยกระดับความเป็นส่วนตัวเพิ่มเข้าไปอีกตามรายละเอียดด้านล่าง
- Safari เว็บ Browser ของ Apple จะป้องกันไม่ให้บุคคลที่ 3 เข้าถึงที่อยู่ IP Address ของผู้ใช้งานเพื่อ Block การติดตามข้อมูล
- การประมวลผลด้วยเสียงของ Siri จะไม่ถูกอัพโหลดไปยัง Server กลาง
- Apple Email เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่จะซ่อนที่อยู่ของ IP Address อุปกรณ์ที่ถูกเข้าถึง ทำให้ผู้ส่ง Email Marketing จะไม่สามารถติดตามได้ว่า อีเมลถูกอ่านตอนไหน และถูกเปิดอ่านหรือไม่
ก่อนหน้านี้ทาง Apple ได้มีการเสนอทางเลือกให้กับลูกค้า ว่าจะยอมรับการติดตามเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณาหรือไม่ ซึ่งถูกวิจารณ์จากบริษัท Social Media รายใหญ่ของโลกอย่าง Facebook รวมไปถึงแพลตฟอร์มต่างๆที่มีรายได้จากการใช้ข้อมูลของผู้ใช้งาน สำหรับนัก Affiliate ที่ทำ Email Marketing อยู่ในปัจจุบันเชื่อว่าน่าได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆเลยทีเดียว เนื่องจากจะไม่สามารถติดตามได้ว่า อีเมลถูกเพิ่มอ่านตอนไหน และถูกเปิดอ่านหรือไม่ ในปัจจุบันยังไม่มีแนวทางออกมาแก้ไข