Apple เปิดตัว iOS15 เพิ่มความเป็นส่วนตัว

เปิดตัว iOS15 ของ Apple ปัญหาหลักของ Ad Tracking

Apple อัพเดทครั้งใหม่กับ iOS จากเดิมเป็น 14.5 ล่าสุดได้มีการพัฒนาให้เป็น iOS15 ทางด้านผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple ทั้งหลายจะเห็นว่าแอปพลิเคชั่น จะต้องขออนุญาตผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูลก่อน

Feature ใหม่ล่าสุดจากทางค่าย Apple ก็คือฟีเจอร์รายงานความเป็นส่วนตัวของแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะต้องมีการขออนุญาตผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูล ทาง Apple ได้เปิดเผยข้อมูลในงานประชุมประจำปีของบริษัท WWDC 2021 ซึ่งในปีนี้ไม่มีการเปิดตัวสินค้าฉฮาร์ดแวร์ใหม่ในงาน

ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ หรือ Privacy Policy

ข้อมูลล่าสุดของฟีเจอร์ใหม่ จะแสดงให้ผู้ใช้รู้ว่าแอปพลิเคชั่นจะขออนุญาตเรื่องเรื่องไหนบ้างก่อนการติดตั้ง เพื่อช่วยในการเจาะลึกว่าแอปฯจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตอนไหน และจะส่งต่อข้อมูลดังกล่าวให้กับบุคคลที่ 3 หรือไม่ นอกจากจะมีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของแอปพลิเคชั่นแล้ว ทางด้าน Apple ยังมีการอัพเดตฟีเจอร์อื่นๆเพิ่มเติมเข้าไปด้วย เพื่อยกระดับความเป็นส่วนตัวเพิ่มเข้าไปอีกตามรายละเอียดด้านล่าง

  • Safari เว็บ Browser ของ Apple จะป้องกันไม่ให้บุคคลที่ 3 เข้าถึงที่อยู่ IP Address ของผู้ใช้งานเพื่อ Block การติดตามข้อมูล
  • การประมวลผลด้วยเสียงของ Siri จะไม่ถูกอัพโหลดไปยัง Server กลาง
  • Apple Email เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่จะซ่อนที่อยู่ของ IP Address อุปกรณ์ที่ถูกเข้าถึง ทำให้ผู้ส่ง Email Marketing จะไม่สามารถติดตามได้ว่า อีเมลถูกอ่านตอนไหน และถูกเปิดอ่านหรือไม่

ก่อนหน้านี้ทาง Apple ได้มีการเสนอทางเลือกให้กับลูกค้า ว่าจะยอมรับการติดตามเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณาหรือไม่ ซึ่งถูกวิจารณ์จากบริษัท Social Media รายใหญ่ของโลกอย่าง Facebook รวมไปถึงแพลตฟอร์มต่างๆที่มีรายได้จากการใช้ข้อมูลของผู้ใช้งาน สำหรับนัก Affiliate ที่ทำ Email Marketing อยู่ในปัจจุบันเชื่อว่าน่าได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆเลยทีเดียว เนื่องจากจะไม่สามารถติดตามได้ว่า อีเมลถูกเพิ่มอ่านตอนไหน และถูกเปิดอ่านหรือไม่ ในปัจจุบันยังไม่มีแนวทางออกมาแก้ไข

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *