การตลาดแบบ affiliate เป็นการตลาดแบบวิน-วิน ได้ทั้งเจ้าของแบรนด์ และคนช่วยขาย

เคยได้ยิน affiliate มาก็มาก หลากหลายความหมายของการทำ affiliate ที่คนช่วยขายได้ค่าคอมมิชชั่นจากยอดขาย อาจจะเรียกกันว่า นายหน้าออนไลน์ นักขายออนไลน์ นักโปรโมทสินค้าออนไลน์ หรืออีกอย่างนึงคือ Publisher ในมุมมองของนักโปรโมท แต่สำหรับเจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของสินค้า จะเรียกกันว่า Advertiser ก็จะได้ยอดขายเพิ่มนั่นเอง

สำหรับเจ้าของแบรนด์ ที่ต้องการขายสินค้า หรือโปรโมทสินค้าส่วนใหญ่ในตอนนี้หันมาใช้การตลาดแบบ affiliate กันเยอะมากๆ ด้วยข้อดีที่เป็นการตลาดแบบวิน-วิน ไม่ต้องจ้างอินฟูเอนเซอร์แบบรายคน หรือติดต่อทีละคน แต่สามารถทำการตลาดได้แบบหลายๆ คน โดยไม่ต้องเสียเงินจ้างก่อนโดยไม่รู้ว่าจะได้ยอดขายหรือไม่ เหมือนแต่ก่อน แต่จะจ่ายเงินก็ต่อเมื่อได้รับยอดขายมาเรียบร้อยแล้ว แล้วค่อยแบ่งค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายที่ได้

 

การตลาดแบบ affiliate เป็นการตลาดแบบวิน-วิน

การตลาดแบบ affiliate เป็นการตลาดแบบวิน-วิน

ทำความรู้จักกับการตลาดแบบ affiliate

การตลาดแบบ affiliate ถ้าเอาไปแปลใน Google ที่แปลภาษา จะได้คำว่า การตลาดพันธมิตร เป็นการช่วยขายสินค้า ถือได้ว่าเป็นการตลาดแบบดิจิตอลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงปีนี้ หลากหลายแบรนด์หันมาใช้การตลาดแบบ affiliate เป็นการทำการตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำ ง่ายต่อการทำงาน และไม่ต้องลงเงินก้อนใหญ่ๆ เพื่อโปรโมทสินค้านั่นเอง การทำ affiliate มี 3 องค์ประกอบสำคัญด้วยกัน ดังนี้

1. Advertiser

Advertiser หรือ เจ้าของแบรนด์ เจ้าของสินค้า ที่ต้องการจะโปรโมทสินค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายทางด้านออนไลน์ นำผลิตภัณฑ์ หรือสินค้า และบริการที่มี นำมาให้ Publisher โปรโมท และจะจ่ายค่าโปรโมทเป็นส่วนแบ่งที่กำหนด หรือที่เรียกกันว่า ค่าคอมมิชชั่น

2. Publisher

Publisher คือ นักโปรโมทสินค้าออนไลน์ นายหน้าออนไลน์ โดยจะมีช่องทางออนไลน์ไว้โปรโมทสินค้า ไม่ว่าจะเป็น Website, Facebook, YouTube, IG, X หรือช่องทางอื่นๆ ที่สามารถส่งให้กับผู้ติดตามได้เห็น และซื้อสินค้าตาม เมื่อเขาซื้อตามที่เราโปรโมท เราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าโปรโมทตอบแทน จะได้มากหรือได้น้อย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละแคมเปญ

3. Customer

Customer หรือ ลูกค้า ที่ต้องการหาสินค้า หรือได้รับข่าวสารจากการโปรโมทจาก Publisher ทำให้สามารถซื้อของจาก Advertiser ได้ง่ายขึ้น เพราะการที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง ก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยและการสื่อสารที่ทางลูกค้าได้รับ ถ้ารีวิวนั้นตรงตามความต้องการของลูกค้า เขาก็สามารถตัดสินใจซื้อสินค้านั้นได้ง่ายขึ้น

 

 

การตลาด affiliate วิน – วิน คืออะไร

จาก 3 องค์ประกอบ ของการตลาด affiliate ที่ได้บอกไว้ว่าทุกคน วิน-วิน คืออะไร มาดูกัน

Advertiser วินในเรื่องของ รายได้ที่ได้รับจากช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น และไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อจ้างคนมาโปรโมท แต่จ่ายค่าคอมมิชชั่นต่อเมื่อมียอดขายเท่านั้นเอง

Publisher วินในเรื่องของ ได้รับค่าคอมมิชชั่น จากการโปรโมทสินค้าโดยที่ไม่ต้องรองานจ้าง สามารถเลือกโปรโมทได้เอง ทำมากได้มาก ไม่มีอั้นในเรื่องของรายได้

Customer วินในเรื่องของ การซื้อสินค้าที่ต้องตามความต้องการได้ง่ายขึ้น เมื่อมีคนมารีวิวให้ฟัง จากการใช้จริง เราก็อยากได้สิ่งที่ดีๆ ตามคนรีวิว และซื้อตามง่ายๆ โดยไม่ต้องไปหาสินค้า หรือลองใช้เองแบบมั่วๆ นั่นเอง

 

สรุปสั้นๆ ของการตลาดแบบ affiliate

การที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ ส่วนหนึ่งก็มาจากการแนะนำจาก Publisher หรือการรีวิวสินค้าจาก Influencer เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือในตัวสินค้า หรือแบรนด์ และทำให้อยากใช้สินค้าตาม เมื่อลูกค้าได้เห็นรีวิวต่างๆ ก็จะเกิดการอยากได้ และซื้อตามได้ง่ายขึ้น ได้สิ่งที่ต้องการง่ายขึ้น ทำให้เกิดการซื้อสินค้านั้น และแบรนด์ก็จะได้ยอดขายทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และผู้แนะนำ หรือ Publisher ก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากยอดที่ขายได้ หรือตามเงื่อนไขของแต่ละแคมเปญ

 

สนใจสมัครเป็น Publisher

ใครที่สนใจอยากโปรโมทสินค้าออนไลน์ หรือเป็นนักขายออนไลน์ “Publisher” สามารถสมัครได้ที่ https://bit.ly/3NWMGLW
สมัครฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องสต็อกสินค้า ต้องลอง!

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *