Affiliate Marketing in New Normal

เรียนรู้วิธี และ ช่องทางในการสร้างรายได้ออนไลน์ด้วย Affiliate Marketing ใน New Normal


ทุกคนรู้จัก New Normal อยู่แล้วแต่คำว่า New Normal สำหรับนัก Affiliate Marketer หรือว่า Publisher นั้นเป็นยังไง? ถ้าจะพูดถึง Affiliate Marketing ใน New Normal ซึ่งมีหลายๆอย่างที่เราจะต้องรู้ เนื่องจากใน New Normal นั้นมันมีหลายๆอย่างที่เปลี่ยนไปเยอะมากๆ หลายๆคนตอนนี้ที่เป็น Publisher หรือว่าคนที่ขายของผ่านออนไลน์ด้วยตัวเอง ที่ไม่ได้ทำผ่าน Affiliate Program, เปิดร้านขายของ, เปิดร้านในห้างสรรพสินค้า หรือ จะเป็นเจ้าของสินค้า ไม่ใช่แค่กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนแต่เป็นทุกคนที่ต้องปรับตัวกับคำว่า New Normal ปัญหาหลักที่เจอกันนั่นก็คือ “ยอดขายตก” แล้วก็ขายของไม่ค่อยออกในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เราควรรู้อะไรบ้าง?

  • Change of Sale Category
  • Best Seller during Covid?
  • Statistics
  • Upcoming Campaign

Change of Sale Category 

ก่อนหน้านี้เราเคยขายอะไรได้ดี แต่ในช่วงโควิดระบาด อาจจะขายได้ไม่ดีก็ได้ ซึ่งอันนี้นัก Affiliate Marketing ส่วนใหญ่แล้วจะเจอกันหมด หลายคนก็เลยมีคำถามว่า “แล้วเราจะขายอะไร” ที่มันขายดี ถ้าเป็นในเชิง Affiliate Marketing เราจะเลือกสินค้า Category ไหน หรือ Advertiser เจ้าไหนที่โปรโมทแล้ว เราสามารถได้รับ Conversion สูงสุด ทุกอย่างตอนนี้ เกิด shifts in consumer behavior หรือ shifts in consumer interest ความสนใจหรือความต้องการของผู้ซื้อ หรือ ลูกค้าของเราเปลี่ยนไป ไม่เหมือนก่อนโควิดจะระบาด และ หลังจากนี้อาจจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆเลยก็ได้ เด็กรุ่นนี้ที่กำลังจะเป็น Generation ใหม่ขึ้นมานั้นอาจจะมีความต้องการ เช่นการซื้อของ หรือ วิธีการซื้อของ, การทำการตลาดที่ไม่เหมือนกับรุ่นของเราเลยก็ได้ อันนี้คือ  Changes of Sale Category

Changes Before and Now

ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นอะไร? ตอนนี้เราอาจจะไม่เห็นสิ่งนั้นก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น BTS การโฆษณาผ่านทาง BTS ก่อนช่วงโควิด-19 ระบาด จะมี Advertiser โฆษณากับทาง BTS เต็มไปหมดมีการแย่งชิงพื้นที่ลงโฆษณาเยอะมากๆ เพื่อที่จะแปะโฆษณาตามจุดต่างๆของ BTS แต่ ณ ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ไม่กี่แบรนด์ที่ยังคงโฆษณากับทาง BTS อยู่คือช่วงนี้ไม่ค่อยมี Advertiser มาลงโฆษณาผ่านทาง Offline เลย จะเห็นได้ว่าช่วงนี้โฆษณาคั้นกลางบน TV ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าแบบขายตรง (Direct Sale) ที่นำมาลงโฆษณากันหมดแล้ว นอกจากนี้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอีกอย่างก็คือ โฆษณา Billboard ยกตัวอย่างเช่น บนทางด่วนที่เรามักจะเห็นโฆษณาป้ายใหญ่ๆ แต่ตอนนี้น้อยลง สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ก็คือ “รับโฆษณา พร้อมบอกเบอร์ติดต่อ” คนโฆษณาน้อยลงจนทำให้ผู้รับโฆษณาต้องถอดโฆษณาพวกนั้นทิ้งไป นี่เป็นการโฆษณาในเชิง Offline ที่เราเห็นผลกระทบจากโควิด-19 ได้แบบชัดเจนเลย เป็นการเปลี่ยนแปลงในช่วง New Normal

Customer do Lesser Searches in Promotional Term

จากการตรวจสอบเทรนด์การค้นหาของคนไทย จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Trend ในการค้นหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวนั้นหายไปในช่วงโควิดระบาด ไม่มีใครซื้อตั๋วเครื่องบิน, ไม่สามารถบินไปเที่ยวต่างประเทศได้, การช้อปปิ้ง และ การเงิน คนก็หาน้อยลงเช่นเดียวกันหายไปแบบครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว บางตัวหรือบางแคมเปญถ้าเปรียบเทียบ Search Volume แล้วมันหายไปแบบครึ่งต่อครึ่งเลย ซึ่งโดยปกติแล้วการคาดคะเนของการค้นหาบน Google นั้นจะต้องโตขึ้นทุกปี แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ Search Volume ตกต่ำมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่ามีผลกระทบกับ Publisher ที่ทำ SEO หรือแม้กระทั่งคนที่ทำ Google Ads ก็กระทบเช่นเดียวกัน เพราะว่าโฆษณาจะแสดงไม่ได้เลย ถ้าไม่มีคน Search หา

Customer Focus on Big E-commerce Platform

คนไทยพฤติกรรมการซื้อสินค้าเปลี่ยนไป ซึ่งส่วนใหญ่จะไปค้นหาสินค้าผ่าน Platform Shopping Online เจ้าใหญ่ๆอย่าง Shopee และ Lazada โดยตรงเลย ลูกค้านึกไม่ออกว่าจะซื้ออะไรก็เข้าไปค้นหาผ่านทาง Shopee หรือ Lazada โดยตรงก่อนเลย อันนี้จะเป็นการ shifts in  interest และ shifts in  behavior ของลูกค้าทั่วไป

Some Products Shoot up to heaven and some down to hell

สินค้าบางตัวขายดิบขายดี เป็นจุดที่เปลี่ยนแปลงพอดีเนื่องจากมีโควิด แบรนด์ที่เขามีสาขาตามห้างสรรพสินค้าเขาขายไม่ได้ทำให้เปลี่ยนช่องทางในการขายมาขายผ่านออนไลน์ บางเจ้ายอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1000% บางเจ้าขายไม่ได้เลย ยกตัวอย่างบางเจ้าที่ขายไม่ได้ในช่วงโควิดเช่นกระเป๋าแบรนด์ NaRaYa ซึ่งเป็นกระเป๋าแบรนด์ที่โฟกัสไปทางนักท่องเที่ยว เช่นนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก

Best Selling Product during COVID-19
Top 10 Fasting Growth Products
Upcoming Campaign in ACCESSTRADE TH

แคมเปญที่คาดว่าจะเข้ามาให้ Publisher ทำผ่านทาง ACCESSTRADE ประเทศไทย เช่น Apparel & Beauty, Finance, Auto Refinance, Debt Consolidations, Domestic Travel Activities, Appliances และ Branded FMCG

    • MC Jean
    • Uniqlo
    • JASPAL
  • Siam Amazing Park
  • Toshiba Online
  • Makro

สำหรับรายละเอียดต่างๆทางทีมงาน ACCESSTRADE ประเทศไทยจะคอยอัพเดทให้กับ Publisher ถ้ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับการปล่อยตัวของแคมเปญดังกล่าว

credit: https://promotions.co.th

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

บทความที่น่าสนใจ

ลงทะเบียนรับสิทธิคนละครึ่ง รอบใหม่
เตรียมตัวลงทะเบียนใหม่ รอบเก็บตก โครงการคนละครึ่ง โครงการที่ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม […]
ภาษี 2563 สามารถลดหย่อนอะไรได้บ้าง
เตรียมตัวก่อนยื่นภาษีปี 2563 ลดหย่อยอะไรได้บ้าง ตอนนี้เรากำลังจะเข้าสู่ช่วงสิ้นปี […]