ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษีสูงสุด 3 หมื่นบาท

ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นบริโภค ลดหย่อนภาษีผ่านโครงการ ช้อปดีมีคืน

ศบศ. ไฟเขียวแล้วเปิดมาตรการ กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศผ่านการลดหย่อนภาษีในโครงการ “ช้อปดีมีคืน” เปิดให้ประชาชนใช้จับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า และสามารถไปลดหย่อนภาษี 3 หมื่นบาทต่อคน สามารถใช้สิทธิ์ได้จนถึงเดือนธันวาคม 2563 นี้ ทางด้าน ศบศ. ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า จะมีการขยายเวลาเราเที่ยวด้วยกันไปจนถึงเดือนมกราคม 2564

ข้อมูลจากทางด้านเลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลในที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ลงมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการบริโภคของประชาชนในช่วงปลายปี 2563 เพิ่มเติมตามที่กระทรวงการคลังได้มีการเสนอออกมาก่อนหน้านี้

สำหรับมาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้เสียภาษี โดยมีเป้าหมายยิงตรงไปที่ผู้ที่มีรายได้ระดับปานกลาง และรายได้ปานกลางระดับสูง ในการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าและทำ เพื่อที่จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีผ่านโครงการที่มีชื่อว่า “ช้อปดีมีคืน” โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท ต่อรายสำหรับในปีภาษีถัดไป โดยสามารถซื้อสินค้าได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 นี้ มีการคาดการณ์ออกมาว่า จะมีผู้ที่เข้ามาใช้สิทธิ์ประมาณ 4 ล้านคน ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา, กลุ่มผู้ประกอบการประเภทผู้ประกอบการสินค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ผู้ประกอบการขายหนังสือและสินค้า OTOP

สินค้าที่ไม่สามารถนไปลดหย่อนภาษีได้ 

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ยกสูบ
  • สลากกินแบ่งรัฐบาล
  • น้ำมัน
  • ค่าที่พัก
  • ค่าตั๋วเครื่องบิน

ระยะเวลาของโครงการ ช้อปดีมีคืน จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 สำหรับค่าใช้จ่ายสินค้า สามารถนำไปใช้เพื่อลดหย่อนภาษีในปี 2563 โดยมีการคาดการณ์ออกมาว่า จะมีเม็ดเงินที่สามารถเข้าสู่ระบบจากมาตรการดังกล่าวได้ทั้งหมด 55,500 ล้านบาทเลยทีเดียว สำหรับประชาชนที่สนใจจะใช้สิทธิ์ของโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้อีก

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *