เคล็ด (ไม่) ลับ ในการยิง Ads ผ่าน Facebook
ในปัจจุบัน เชื่อได้เลยว่าคนไทยเกือบ 90% ต้องมีเฟสบุ๊ก เป็นของตัวเองแน่นอน และ ยังมีคนไทยอีกไม่น้อย ที่เปิดเพจในเรื่องที่ตัวเองสนใจเป็นของตัวเอง รู้หรือไม่ว่า การเปิดเพจของคนไทยหลายๆคน เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการหารายได้ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การรีวิวสินค้า, รีวิวร้านอาหาร หรือ แม้แต่การเขียนคอนเทนต์เพื่อแชร์ข่าวสาร ลงเพจของตัวเอง เมื่อเราเริ่มทำเพจ แน่นอนว่า เป้าหมายหลักๆก็เพื่อทำให้คนรู้จัก และ กดติดตามเรามากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งมีคนกดติดตาม และ อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้คนกดติดตามเรามากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ การทำ Facebook Ads นั่นเอง แต่การที่จะทำ Facebook Ads ให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายๆคน ลงทุนไปกับ Facebook Ads ค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จมากเท่าไหร่ แต่เราจะทำยังไง
5 สิ่งที่ต้องเช็ค เพื่อการทำ Facebook Ads ให้คุ้มค่าเงินที่ลงไปมากที่สุด
- First Impression – สิ่งที่เราควรสร้างให้เพจของเรา อย่างแรกเลยนั่นก็คือ ความเชื่อมั่น แนะนำให้คุณให้ความสำคัญกับ Logo, ชื่อเพจ และ การอัพเดทคอนเทนต์ รวมไปถึงการนำคอนเทนต์จากที่อื่นๆ แชร์ลงมาบนเพจของคุณด้วย สิ่งนี้มีผลกระทบอย่างมาก ต่อการที่คุณยิงโฆษณา และ ที่สำคัญไปกว่านั้น คือเป้าหมายของคุณ ให้คุณตั้งเป้าหมาย ของการที่คุณยิงโฆษณาผ่าน Facebook Ads ว่าคุณต้องการอะไรกันแน่ เช่น ต้องการให้คนเข้ามาติดตามเพจของคุณ, ต้องการสร้างยอดขาย, ต้องการให้คนมาสมัคร หรือ ต้องกรสร้างการรับรู้เท่านั้น
- คอนเทนต์ (Content) – การทำคอนเทนต์ที่ดี และ น่าดึงดูด มันไม่ได้สำคัญเฉพาะตอนที่เรายิงโฆษณาเท่านั้น แต่คอนเทนต์ที่ดี ควรจะต้องเป็นคอนเทนต์ ที่มุ่งตรงไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ของเพจที่คุณสร้างขึ้น เพื่อทำให้เป็นเอกลักษณ์ของเพจ ทำให้ผู้อ่านที่เข้ามาเห็นเพจของคุณ แล้วสามารถรับรู้ได้ว่า เพจนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ยกตัวอย่างเช่น เพจที่ให้ความรู้, เพจรีวิว ฯลฯ ซึ่งถ้าอยากจะรู้ว่าคอนเทนต์ที่ทำอยู่ดีแล้วรึยัง ให้ลองคิดว่าตัวเองเป็นลูกค้า แล้วต้องการที่จะเข้าไปซื้อสินค้านั้นๆ หรือ ต้องการหาข้อมูลนั้นๆ ให้คิดว่ามันเพียงพอต่อ คนที่เข้ามาดูแล้วหรือยัง หรือว่ามันสามารถตอบโจทย์คนที่เข้ามาดูได้ไหม
- ตั้งกลุ่มเป้าหมาย (Target) – การที่เรายิงโฆษณาใน Facebook แน่นอนว่าเราต้องการอยากที่จะได้ยอดขาย แต่ถ้าโฆษณาที่เรายิงไปแล้ว คนกลับไม่สนใจ เลื่อนผ่าน ทำให้เราเสียเงินไปฟรีๆ เนื่องจากปัญหาหลักก็คือ “คนดูไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย” เพราะฉะนั้น เราควรที่จะกำหนด หรือ เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงตามกับจุดประสงค์ ที่เราต้องการมากที่สุด แนะนำว่า ไม่ควรแคบ หรือ กว้างจนเกินไป ให้อยู่ในส่วนเขียว จะดีที่สุด เพราะว่าถ้าทำแคบเกินไป ก็จะทำให้เสียโอกาสในการได้ลูกค้าบางกลุ่มไป แต่ถ้าทำกว้างเกินไปก็อาจจะไปเจอคนที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะฉะนั้น ควรจะเลือกยิงโฆษณา แบบหมวดใหญ่ๆ ไม่ใช่หมวดย่อยๆ
- งบน้อยก็ ลงโฆษณาได้ (Low Budget) – ถึงแม้ว่าเรามีงบในการลงโฆษณา มากแค่ไหน แค่ถ้าเรากำหนดโฆษณาของเราไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย หรือว่าเรานำมาใช้ไม่ถูกวิธี ไม่ตรงจุดประสงค์ในการลงโฆษณา มันก็ไม่เกิดประโยชน์ การยิงโฆษนา Facebook Ads หลายๆคนยิงได้แต่ “ขายได้เปล่า” เป็นปัญหาของสาย Paid หลายๆคนเลยหละ เพราะฉะนั้น การที่จะยิงโฆษณาผ่าน Facebook ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เราควรที่จะวางแผน เป็นอย่างแรกว่าควรจะเริ่มที่จุดไหน เพื่อให้เกิดการต่อยอด ทำให้เราไม่ควรให้น้ำหนักไปที่งบประมาณเป็นหลัก
- ติดตามผล (Follow up) – ถึงจะเป็นข้อสุดท้าย ที่จะทำให้การยิง Facebook Ads ประสบความสำเร็จ ให้ไม่เสียเงินไปฟรีๆ แต่มันเป็นข้อที่สำคัญมากที่สุด เนื่องจากว่า หลายๆคนคิดว่า เมื่อยิงโฆษณาไปแล้ว ต้องรออย่างน้อย 1 อาทิตย์ ถึงจะเห็นผล แต่ความเป็นจริงแล้ว เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ Ads ของเราถูก Review แล้วขึ้น Active แล้ว เราสามารถดูผลลัพธ์ได้เลย ไม่ต้องรอ สิ่งที่เราควรจะต้องทำมากท่สุดก็คือ “การติดตามโฆษณาของเราอย่างใกล้ชิด” แล้ววัดผลลัพธ์ที่ตามออกมา เพื่อที่จะได้รปรับเปลี่ยน หรือ แก้ไขได้ทันเวลา จะได้ไม่เสียค่าโฆษณาไปแบบฟรีๆ