ปรับกุลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ ในช่วงโควิดระบาด
สำหรับนัก Affiliate ทั้งหน้าใหม่ และ หน้าเก่าทั้งหลาย คนไม่มีใครไม่รู้จักคำว่า COVID-19 หรือ โคโรนาไวรัส อย่างแน่นนอน เนื่องจากตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่ผ่านมานี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหน ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ คนที่ทำงานในประเทศไทยก็โดนผลกระทบไปทุกราย และ สิ่งที่ชัดเจนมากๆในตอนนี้ นั่นก็คือ กิจกรรมทางด้านการตลาด และ การขายแบบ ออฟไลน์ ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ เนื่องจากการประกาศ พรก. ฉุกเฉิน ทำให้หลายๆร้านค้าต้องปิด ส่วนร้านอาหารจะขายได้ก็ต่อเมื่อมีคนสั่งซื้อผ่านทาง Line Man, Get, Grab Food และ Food Panda นอกจากนี้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน ก็จะเป็นธุรกิจ อีเวนต์ต่างๆ ที่ถูกยกเลิก รวมไปถึงธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากว่ามีคนเดินทางน้อยลง เพราะอยู่ที่บ้านมากขึ้น
การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) คือโอกาสทองของนัก Affiliate ในช่วงนี้จริงหรือไม่? ถ้ามองในภาพรวมของวิฤกตในปัจจุบัน ตอบได้เลยว่าจริง ช่วงนี้คือโอกาสทองของคนทำ Affiliate Marketing เนื่องจากเป็นช่วงที่ คนหันมาซื้อของผ่านทางออนไลน์กันแทบจะทั้งหมด คนไม่ออกจากบ้าน แถมยังต้องกินต้องใช้ ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ ต้องซื้อของออนไลน์ หาข้อมูลของสินค้าผ่านทางออนไลน์ ไม่สามารถเดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าเพื่อดูของที่จะซื้อได้ เลยทำให้มีนัก Affiliate หลายๆคน มีคำถามออกมาว่า การทำการตลาดออนไลน์ ตอนนี้เนี้ย มันควรปรับเปลี่ยน อะไรไหม? เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
ผลกระทบจาก Coronavirus กับวงการ Affiliate
COVID-19 กับการทำ SEO – นัก Affiliate ส่วนใหญ่ที่ทำการตลาดผ่านการทำ SEO จะมี Traffic จาก Organic ที่ลดลง แคมเปญส่วนใหญ่ มีแนวโน้มในขาลงเกือบทั้งหมด แต่จะมีแคมเปญที่มีแนวโน้มว่าจะขึ้นสำหรับ Affiliate Program ในการทำ SEO อยู่ 5 หมวดหลักๆ
- Finance
- Insurance
- Food Delivery
- E-Commerce
สำหรับสาย Paid ควรทำอย่างไร?
สำหรับนัก Affiliate ที่เป็นสาย Pain หรือเป็นสายที่ทำการโฆษณาผ่านทาง Google Ads หรือ Facebook Ads อาจจะต้องปรับเปลี่ยนเทคนิคในการโฆษณาหน่อย เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน คนอยู่บ้านมากขึ้น แล้วคนไทยหลายๆคน ต้อง Work from Home หรือ ทำงานที่บ้าน ทำให้การใช้งานมือถือ น้อยลงเมื่อเทียบกับการที่ต้องเดินทางไปทำงานที่บริษัท เพราะฉะนั้น สาย Paid ผ่าน Google Ads ควรจะต้อง Concern เกี่ยวกับการลงโฆษณาให้หนักไปทาง Desktop ด้วย ส่วนคนที่ทำการโฆษณาผ่าน Facebook Ads แนะนำให้ลองปรับเปลี่ยน กลยุทธ์ของ Location ที่จะยิง Ads เข้าไปด้วย เพราะว่าในปัจจุบัน คนเดินทางน้อยลง อยู่บ้านมากขึ้น อีกหนึ่งเรื่องที่ต้อง concern เกี่ยวกับ Facebook Ads ก็คือ เวลาที่เราลงโฆษณากับทาง Facebook ช่วงนี้ การ Review Ads จะช้าลง เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 เพราะฉะนั้น คุณควรจะต้องเผื่อเวลาในการลงโฆษณามากขึ้น เพื่อที่จะปรับลดเวลาในการแก้ไข
ปัญหาที่สาย Paid หลายๆคนประสบอยู่ในตอนนี้ CPA ต่ำยอดขายตก ค่าคอมลดลง บอกได้เลยว่าเป็นเรื่องปกติ โดนกันทั่วหน้า เพราะว่าความต้องการ หรือ Demand ในตลาดลดลงนั่นเอง ให้คุณลอง Optimize ดูด้วยตัวคุณเอง ว่าแคมเปญไหนยังพอทำกำไรได้อยู่บ้าง แล้วแคมเปญไหนขาดทุน แบบขาดทุนเยอะๆ ให้ Pause ไปเลย รอสถานการณ์ดีขึ้น ค่อยกลับมาดูกันใหม่ สิ่งที่สาย Paid จะลืมไม่ได้ แล้วต้องกลับไปเช็คแบบด่วนๆก็คือ การเข้าไปเช็คคำที่ใช้ลงโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นใน Google Ads หรือ Facebook Ads ก็ตามแต่ ควรจะต้องปรับคำให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย
ช่วงนี้นัก Affiliate อาจะต้องเหนื่อยกันหน่อย แต่ถือว่าเป็นบททดสอบที่ดีอย่างนึงเลยสำหรับคนที่ทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากว่าเราต้องทำการปรับกลยุทธ์ ในการทำ Affiliate ในรูปใหม่ๆมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การเขียนข่าวเพื่อดึงคนเข้ามาในเว็บไซต์เรา รวมไปถึงการ Forecast เทรนล่วงหน้า ว่าอะไรจะขายได้ หรือ สินค้าอะไรจะขายดี สำหรับนักการตลาดคนไหน หรือ ผู้ประกอบการ ที่กำลังปรับตัว หรือ ว่าคิดที่จะปรับแผน เพื่อความอยู่รอดของบริษัท หรืออยากจะเข้าสู่วงการ Affiliate Marketing ของประเทศไทย คุณสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ สมัครเข้าร่วมกับเราได้ที่ https://accesstrade.in.th/ หรือติดต่อเราได้ที่ Email: info@interspace.co.th