7 อย่างที่ไม่ควรทำเมื่อ Work from Home

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อต้องทำงานที่บ้าน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้หลายๆบริษัทในประเทศไทย มีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home เพื่อตอนสนองนโยบายของทางรัฐบาล บวกกับเป็นการป้องกัน และ ลดการติดเชื้อ แต่นโยบายดังกล่าว ทำให้มีผลกระทบต่อการทำงานในรูปแบบที่เปลี่ยนไป และ คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่คุ้ยเคยกับมัน แต่เพื่อทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานไม่ลดลง และ ดีกว่าการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศทาง ACCESSTRADE ประเทศไทย เลยอยากจะแนะนำ ให้คุณหลีกเลี่ยง พฤติกรรมเหล่านี้ ที่จะทำให้การทำงานที่บ้านของคุณมีประสิทธิภาพที่ลดลง ซึ่งบทความนี้เหมาะสำหรับพนักงานทุกคนที่ช่วงนี้ต้องทำงานที่บ้าน สามารถอ่านเพื่อนำไปปรับใช้กันได้เลย

7 อย่างไม่ควรทำ เมื่อได้ทำงานที่บ้าน

    1. ไม่ทำงานบนโต๊ะ – โต๊ะที่คุณทำงานนั้น ไม่ควรเป็นโต๊ะกินข้าว โซฟา รวมไปถึงบนเตียง แต่ควรเป็นโต๊ะ และ เก้าอี้ ที่ใช้สำหรับทำงานโดยเฉพาะ เพื่อให้ร่างกายของคุณ อยู่ในท่าทางที่เหมาะสมต่อการทำงาน
    2. Social Media – อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณลดลง นั่นก็คือการเช็ค Social Media นั่นเอง การหยิบมือถือขึ้นมาอ่าน หรือ การเข้าไปบนโลกโซเชียล อ่านโพสต์, ดู youtube ต่างๆ เผลอแปปเดียวก็ปาไปเป็นชั่วโมงแล้ว ซึ่งมันมีผลกระทบต่องานที่ออกมาของคุณแน่นอน สื่อสั่งคมออนไลน์ มันเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้ในปัจจุบัน แต่เราสามารถแบ่งเวลาได้ เช่น แบ่งเวลาให้ตัวเอง 5-10 นาที ทุกๆชั่วโมง เพื่อเป็นการหยุดพักจากการทำงาน
    3. ไม่กำหนดเวลางาน – การที่เราทำงาน โดยที่ไม่ได้กำหนดเวลา ก็เหมือนกับการเดินทาง ที่ไม่มีแผนที่ ไม่มีเป้าหมายนั่นเอง แถมบางทีอาจจะเป็นการเพิ่มงานโดยที่ไม่จำเป็นอีกด้วยนะ บางคนอาจจะตื่นมาทำงานเร็วกว่าปกติ บางคนอาจจะทำงานจนลืมเวลาไปเลย สิ่งที่เป็นปัญหาของการทำงานที่บ้านก็คือ “การแบ่งเวลา” แบ่งเวลาการพักผ่อน VS เวลาการทำงาน เพราะฉะนั้น คุณควรที่จะกำหนดเวลาในการทำงาน แล้วทำการวางแผนสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจนไปเลย
    4. หยุดกินขนม – พออยู่บ้าน ขนมนมเนย นี่พร้อมเลยทีเดียว การทำงานที่บ้านนั้น ร่างกายของเรา มักจะไม่ค่อยได้ขยับไปไหน ทำให้ร่างกายของคุณไม่ได้เผาผลาญพลังงาน บวกกับอาหารที่วางรอพร้อมกินอยู่บนโต๊ะทำงานด้วยแล้ว ทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มได้ง่ายๆเลย การกินอาหารเช้า และ พักทานอาหารกลางวัน เป็นเวลาที่จะช่วยเติมพลังงาน และ ประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีขึ้น
    5. ไม่ติดต่อกับเพื่อร่วมงาน – ปัญหาที่จะทำให้งานของคุณไม่เดินเป็นอันดับแรกเลย ก็คือการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน ยิ่งถ้าต้องทำงานที่บ้านด้วยแล้ว ยิ่งต้องสื่อสารให้มากขึ้น การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงาน เพื่อทำให้การทำงาน มีความเข้าใจที่ตรงกัน ช่วยกันในการจัดการงานให้เป็นระบบ การพูดคุยนั้น รวมไปถึงการสอบถามความคิดเห็น การทำงานในแต่ละวัน ความท้าทายในการทำงาน ซึ่งสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ด้วย
    6. ไม่แต่งตัวทำงาน – คุณอาจจะแปลกใจว่าการแต่งตัวเต็มสูบ เช่น สวมสูท และ รองเท้า หลังจากอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า กางเกง ล้างหน้า หวีผม เพราะถ้าเราตื่นเช้า และ ทำงานทันทีโดยไม่เตรียมตัว สมองของคุณจะส่งสัญญาญไปยังร่างกายว่า ร่างกายยังไม่พร้อมที่จะทำงานนะ สมองจะไม่แล่น ความคิดสร้างสรรค์จะไม่เกิด และ นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานมันลดลง
    7. ทำงานบนเตียง – เป็นข้อที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยทีเดียว เพราะว่าการทำงานที่บ้าน อาจจะทำให้หลายๆคน แยกแยะ ระหว่างการทำงาน กับการพักผ่อนได้ยากขึ้น โดยเฉพาะการทำงานบนเตียง ซึ่งเป็นการรวม การพักผ่อน และ การทำงานเข้าด้วยกัน อาจจะทำให้เกิดปัญหา ง่วงนอน และ เผลอหลับไปได้ ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และ จิตใจ

สิ่งที่สำคัญ ไม่แพ้ข้ออื่นๆ เลยถ้าหากว่าคุณได้ทำงานที่บ้าน นั่นหมายความว่า คุณไม่ต้องเดินทางไป-กลับ ที่ทำงาน ทำให้คุณมีเวลาเพิ่มมากขึ้น เลยอยากจะแนะนำให้คุณ ลองแบ่งเวลาออกกำลังกายดูบ้าง หรือใช้ ปากกาลดน้ำหนัก เนื่องจากการทำงานที่บ้าน อาจจะทำให้คุณอ้วนขึ้น เพราะว่าไม่ได้ขยับไปไหนเลย ลองหาเวลาหลังเลิกงานไปออกกำลัง ไปวิ่ง ไปว่ายน้ำดูบ้าง

บทความที่เกี่ยวข้อง

7 ข้อดีของการ Work from Home

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *