7 สิ่งที่ควรมี ก่อนเริ่มขายสินค้าออนไลน์
1.เงินทุน
แน่นอนว่าเงินทุน คือสิ่งสำคัญสำหรับการลงทุนซื้อสินค้า เพื่อสต๊อกสินค้าสำหรับขาย หรือนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่นๆในการขายสินค้า ในบางกรณีเงินทุนในบางส่วนอาจนำมาลงทุนในการซื้อโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ หรือ Ads ในรูปแบบต่างๆ อาจจะซื้อโฆษณาผ่าน Search engine หรือ Social Media เพื่อให้คนเห็นสินค้าและรู้จักสินค้า
2.สินค้า
สินค้าเป็นสิ่งของที่นำมาขายบนช่องทางออนไลน์ อาจจะไม่ใช่สินค้าที่มีราคาแพงมาก แต่อาจะเป็นการนำเอาสิ่งที่ตนเองทำเองเป็นงานอดิเรกหรือชอบใช้ แล้วนำมาขาย ซึ่งการขายสินค้าควรให้รายละเอียดข้อมูลสินค้า ราคา รูปแบบให้ชัดเจนแก่ลูกค้าด้วย หรืออาจจะนำสิ่งของที่ตนเองชอบซื้อหรือสนใจนำมาขายให้แก่ลูกค้าได้อีกเช่นกัน (อ่านเพิ่มเติม: 5 ช่องทางในการเปลี่ยนความชอบ ให้เป็นรายได้ผ่านทางออนไลน์ )
3.ชื่อร้าน
ชื่อร้านควรเป็นชื่อที่ไม่ยาวเกินไป อ่านง่าย สะกดง่าย เพราะจะช่วยให้ลูกค้าจำได้ง่าย ซึ่งจะดีต่อการบอกต่อว่าสินค้านี้ ซื้อที่ร้านไหนนั่นเอง แต่การตั้งชื่อร้านที่ดี ควรมีคำที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าที่เราขาย เช่น ขายรองเท้า อาจจะมีศัพท์คำว่า shoes เป็นต้น
4.ช่องทางการขายสินค้า
จุดที่จะช่วยบอกว่าควรขายสินค้าผ่านช่องทางใดนั้น ผู้ขายควรรู้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่ามีความสนใจอย่างไร เช่น ลูกค้าเน้นดูรูปภาพ ก็ควรเลือกช่องทางขายหลัก Instagram (อ่านเพิ่มเติม: 5 วิธีการขายสินค้าบน Instagram) หรืออาจจะขายบนเพจใน Facebook ที่กำลังเป็นที่นิยม สามารถลงรายละเอียดสินค้าได้มาก และมีฟังก์ชั่นที่ช่วยในการขายมากกว่า Instagram
แต่อย่างไรก็ตาม ช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือที่สุดยังคงเป็นเว็บไซต์ จะให้ความสำคัญในเรื่องยี่ห้อหรือแบรนด์สินค้า แต่ในปัจจุบันนี้ช่องทางการขายมีหลากหลายช่องทาง ฝั่ง E-Commerce เจ้าใหญ่ๆ เช่น Lazada และ Shopee ก็ทำเป็น marketplaces ให้คนทั่วไปมาลงสินค้าขายได้เช่นกัน
5.ความสม่ำเสมอในการทำคอนเทนท์
สิ่งสำคัญที่ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อสินค้า คือ คอนเทนท์ (content) ที่สร้างขึ้น คควรมีความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนท์ อาจจะเป็นการอัพเดทข้อมูลสินค้าใหม่ๆ หรือเป็นการลงภาพสินค้า หรือ ภาพรีวิวสินค้าจากลูกค้า เพื่อให้เห็นว่าสินค้านี้มีคนซื้อไปแล้วพึงพอใจกับตัวสินค้านั่นเอง
6.การศึกษา Trends
การศึกษาเทรนด์หรือกระแส สามารถนำมาปรับใช้เมื่อจะขายสินค้าออนไลน์ อาจช่วยในการดึงดูดคนเข้ามาซื้อ หลายครั้งร้านค้าออนไลน์มักลงไปเล่นกับกระแสที่ดังๆ แต่เทรนด์นั้นมาเป็นชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น จึงเป็นสิ่งที่ควรระวังในการใช้เทรนด์ในการส่งเสริมการขาย เพราะมันเป็นส่วนที่ช่วยเสริมให้สินค้าเป็นที่นิยมในบางครั้งเท่านั้น
7.ทางเลือกสำหรับชำระเงิน
ช่องทางการชำระเงินนั้นมีหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น การโอนผ่านธนาคาร หรือ จ่ายผ่านบัตรเดบิต-เครดิต หรือ การจ่ายผ่าน QR Code หรือ Prompt-pay หรือ E-Wallet ในรูปแบบต่างๆ สำหรับร้านค้าที่ไม่ใหญ่มาก มักจะให้โอนผ่านธนาคารหรือจ่ายผ่านพร้อมเพย์ แล้วให้ลูกค้าแจ้งสลิปการโอนให้ร้านค้า เพื่อเป็นหลักฐานการโอน เป็นต้น
ที่กล่าวมาข้างต้น อาจเป็นส่วนช่วยหลายคนในการเริ่มต้นการเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ไม่มากก็น้อย