5 กลยุทธ์คอนเทนต์ไวรัลสำหรับโปรโมตสินค้ากินเจบน Facebook / TikTok

เทศกาลกินเจปี 2568 นี้ นอกจากจะเป็นช่วงเวลาแห่งบุญและสุขภาพดีแล้ว ยังเป็น “โอกาสทองของสายคอนเทนต์และ Affiliate” ที่สามารถสร้างรายได้จากการโปรโมตสินค้าอาหารเจ, ผลิตภัณฑ์สุขภาพ, หรือสินค้าสาย Plant-based ได้อีกด้วย

แต่การโพสต์แค่รูปสินค้า หรือแปะลิงก์ขายตรง ๆ อาจไม่พอ!
คุณต้องทำ “คอนเทนต์ไวรัล” ที่ดึงดูดสายตาในฟีด และชวนให้คนกดแชร์ กดซื้อ

มาดู 5 กลยุทธ์ที่ใช้ได้จริง สำหรับทำคอนเทนต์ไวรัลบน Facebook และ TikTok กันเลย

 

1. สร้างคอนเทนต์แบบ “มีเรื่องเล่า” (Storytelling Content)

คนไม่ได้อยากดูแค่สินค้ากินเจ แต่เขาอยากรู้ “เรื่องราวเบื้องหลัง”
เช่น

  • “ทำไมเราถึงเริ่มกินเจครั้งแรก”

  • “เปลี่ยนชีวิตด้วยการกินเจ 9 วัน”

  • “พ่อเป็นมะเร็ง เราเลยเริ่มถือศีลกินเจด้วยกัน”

เล่าให้จริงจากใจ แล้วแทรกสินค้าที่คุณโปรโมตเข้าไปอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น เต้าหู้, น้ำเต้าหู้, โปรตีนพืช ฯลฯ
โพสต์แบบนี้จะเข้าถึงอารมณ์ และแชร์ต่อได้ง่ายมาก

2. ใช้คอนเทนต์ “รีวิวจริง” แต่อารมณ์ดี

แทนที่จะบอกว่า “สินค้านี้ดีมาก” — ลองทำให้เหมือนเพื่อนรีวิวให้เพื่อน

  • พูดง่าย ๆ เหมือนคุยในชีวิตจริง

  • ใช้โทนบวก สนุก หรือแอบฮานิด ๆ

  • ทำให้เห็นผลลัพธ์ เช่น “ลองกินเจครบ 3 วัน ผิวดีขึ้นแบบไม่รู้ตัว!”

โพสต์รีวิวแนวนี้มีโอกาสติดไวรัลบน TikTok สูงมาก เพราะดู “จริง” และ “เข้าถึงได้”

3. ทำคอนเทนต์ “เปรียบเทียบก่อน–หลัง”

เป็นฟอร์มที่คนชอบดู เพราะมันเห็นความต่างชัดเจน เช่น

  • “ก่อนกินเจ – หลังถือเจครบ 9 วัน”

  • “อาหารเจแบรนด์นี้ vs ทำกินเอง”

  • “น้ำเต้าหู้ธรรมดา vs น้ำเต้าหู้สูตรโปรตีนสูง”

ใช้รูปหรือวิดีโอแบบ side-by-side แล้วใส่แคปชันให้คม เช่น

“ใครว่าอาหารเจไม่อร่อย ลองสูตรนี้ก่อนแล้วค่อยพูด!”

คอนเทนต์เปรียบเทียบช่วยสร้างความน่าสนใจได้ทั้งบน Facebook Reels และ TikTok

4. ใส่เทรนด์ “Challenge / Hashtag”

ช่วงกินเจทุกปีจะมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น #กินเจไม่จำเจ #เจนี้ไม่มีเนื้อ #VeganChallenge
คุณสามารถเข้าร่วมเทรนด์เหล่านี้ โดยทำคอนเทนต์ในสไตล์ของตัวเอง เช่น

  • รีวิวเมนูเจ 9 วันไม่ซ้ำ

  • ทำคลิปสั้นโชว์เมนูเจง่าย ๆ วันละจาน

  • หรือทำชาเลนจ์กับเพื่อนว่า “ใครอดเนื้อได้ครบ 9 วัน”

อย่าลืมแปะลิงก์ Affiliate ไว้ใน Caption หรือ Bio เพื่อให้คนกดซื้อสินค้าได้ทันที

5. สรุปข้อมูลให้ไว ด้วย “คอนเทนต์อินโฟกราฟิก / สไลด์สั้น”

บน Facebook และ TikTok คนชอบคอนเทนต์ที่ “ดูแล้วเข้าใจทันที”
คุณสามารถทำโพสต์แบบสไลด์ (Carousel) หรือคลิปสั้น เช่น

  • “5 เมนูเจราคาประหยัดที่หาซื้อได้ใน 7-11”

  • “3 โปรตีนพืชยอดนิยมสำหรับคนเริ่มกินเจ”

  • “เคล็ดลับถือเจให้ครบโดยไม่เบื่ออาหาร”

เนื้อหาสั้น กระชับ ดูง่าย = มีโอกาสแชร์เยอะ
และอย่าลืมแนบลิงก์สินค้าแบบเนียน ๆ ใต้โพสต์

สรุป: เจนี้อย่าแค่กิน… ให้ “ทำคอนเทนต์ให้ปัง”

เทศกาลกินเจไม่ใช่แค่เรื่องของศีล แต่คือ “โอกาสทำรายได้”
ลองหยิบไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้กับเพจหรือ TikTok ของคุณ แล้วใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปอีกนิด

คอนเทนต์ไวรัล = คนดูเยอะ
คนดูเยอะ = คลิกเยอะ
คลิกเยอะ = รายได้จาก Affiliate ก็พุ่งขึ้น!