5 พฤติกรรมออนไลน์แบบใหม่หลังช่วง COVID-19

วิเคราะห์พฤติกรรมออนไลน์แบบใหม่

  • ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ และแน่นอนว่าเกิดการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง ช่องทางออนไลน์ (อ่านเพิ่มเติม: ออนไลน์ ทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทย เปลี่ยนไป) ในช่วงวิกฤตนี้มีเวลายาวนานกว่าปกติ ทำให้เกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนมาใช้ออนไลน์เป็นหลัก เช่น Food Delivery, Groceries Delivery เป็นต้น แทนการออกไปซื้อของเองนอกบ้าน

  • พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในช่วงนี้ อาจส่งผลต่อสถานการณ์หลังการระบาดของโควิด-19 จบลง เพราะการเปลี่ยนแปลงนี้นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้จ่ายในออฟไลน์เปลี่ยนมาเป็นออนไลน์แบบเต็มตัว แทบจะเรียกได้ว่าธุรกิจออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของคนเลยทีเดียว วันนี้เราจึงมาสรุปสาระสำคัญจากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานบนออนไลน์ในช่วงโควิดนี้ว่าพฤติกรรมส่งผลต่ออนาคตที่ใกล้จะมาถึงนี้บ้างให้ได้อ่านกันที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังช่วง COVID-19 แบบใด เพื่อที่จะเป็นโอกาสในการนำข้อมูลไปปรับใช้กับธุรกิจได้ไม่มากก็น้อย

5 พฤติกรรมออนไลน์แบบใหม่

  1. ผู้บริโภคจะเน้นธุรกิจที่ให้ความสะดวกสบายและรวดเร็ว จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต อย่างที่หลายคนทราบกัน เมื่อห้างร้านต่างๆต้องปิดตัว และคนสามารถซื้อบนออนไลน์ได้ ทำให้ร้านค้าปลีกหลายๆเจ้า ต้องมีการปรับตัวมาอยู่บนออนไลน์มากขึ้น
    ตัวอย่างเช่น การสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ (Food Delivery) รวมถึงการสั่งวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ สามารถสั่งผ่านออนไลน์ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าธุรกิจ E-Commerce จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของคน


  2. พฤติกรรมด้านสุขอนามัยจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันไปโดยปริยาย และเกิดการใส่ใจด้านสุขภาพมากเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นโอกาสในส่วนธุรกิจด้านการบริการคุ้มครองสุขภาพและอนามัย รวมถึงสินค้าดูแลสุขภาพต่างๆอีกด้วย

  3. ผู้บริโภคเกิดความคุ้นชินกับการอยู่บ้านเป็นเวลานานมากขึ้น และยังคงไม่ชินกับการออกไปซื้อของนอกบ้าน เพราะมีสินค้าและบริการบนออนไลน์มากมาย ทำให้เกิดการเติบโตของภาคการบริการออนไลน์เป็นจำนวนมากทั้งในด้าน Streaming Platforms ต่างๆ และฝั่ง E-commerce ในส่วนการซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานที่บ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะทำงาน เป็นต้น

  4. พฤติกรรมของผู้บริโภค เริ่มกลายมาเป็นผู้ผลิตบ้าง ในช่วงนี้จะเห็นได้ว่าในช่วงที่มีการกักตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ทำให้หลายคนอยู่บ้านและหันมาหางานอดิเรกทำ จากนั้นคนก็เริ่มมีการนำไปเพื่อขายบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก รวมถึงบนช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

  5. พฤติกรรมของผู้บริโภคจะเน้นความคุ้มค่าคุ้มราคา เป็นหนึ่งในปัจจัยการพิจารณาเลือกซื้อสินค้า เนื่องจากการเกินสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ ทำให้คนเริ่มตระหนักกับการวางแผนทางการเงินมากขึ้น


แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *