3 กลยุทธ์การใช้ LINE OA กระตุ้นยอดขายให้เพิ่มสูงขึ้น!

3 กลยุทธ์การใช้ LINE OA กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น

  • ปัจจุบันในหลายธุรกิจหันมาใช้ Line Official Account หรือ Line OA หลายคนอาจจะเรียกว่า Line@ ที่สามารถนำไปใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า การอัพเดทข้อมูล ข่าวสาร หรือโปรโมชั่นไปยังลูกค้าโดยตรง ซึ่ง Line ถือเป็นช่องทางในการขาย รวมถึงเครื่องมือในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน วันนี้จึงมีโอกาสมาพูดคุยกันเกี่ยวกับ 3 กลยุทธ์หลักๆ เบื้องต้นสำหรับนักการตลาด และนักแอฟฟิลิเอต สามารถนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดของคุณ

  • ในส่วนของการจัดการ Line OA นั้นให้ไปที่ LINE Official Account Manager (manager.line.biz) แล้วทำการล็อกอินเพื่อเข้าไปจัดการ Line Official Account ของคุณ โดยเบื้องต้นก่อนการเข้าใช้งาน Line OA ต้องทำการสมัครสมาชิกและเลือกแพ็กเกจของการใช้งาน ดังนี้

  • รายละเอียดแพ็กเกจรายเดือน LINE Official Account
Free Basic Pro
ราคาแพ็กเกจ
1,200 บาท
(USD 36.03)
1,500 บาท
(USD 45.05)
จํานวนข้อความ 1,000 15,000 ข้อความ 35,000 ข้อความ
ราคาต่อข้อความส่วนที่เกินจากแพ็กเกจ
0.08 บาท
/ข้อความ
0.04 บาท
/ข้อความ
Tag, Note, Quick Replies
Rich Content
บัตรสะสมแต้ม (LINE Reward Card)
คูปอง
Account Page
แบบสอบถาม (LINE Survey)
API
  • *แพ็กเกจรายเดือนไม่สามารถซื้อบนระบบปฎิบัติการ iOS ได้ ต้องซื้อผ่าน LINE Official Account Manager ที่ manager.line.biz
  • LINE Official Account แบบทั่วไปและรับรอง จะได้รับ ID แบบอักษรสุ่มผสมตัวเลข แต่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนเป็นชื่อ Premium ID หรือตั้งชื่อให้เป็นชื่อแบรนด์หรือธุรกิจคุณได้ โดยจะมีค่าใช้จ่าย 444 บาทต่อปี เมื่อสมัครผ่านแอนดรอยด์หรือเว็บไซต์ และจะมีค่าใช้จ่าย 459 บาท ต่อปี และเมื่อสมัครผ่าน iOS จะมีข้อกำหนดการใช้งานได้ดังนี้
    • สามารถสมัครได้สูงสุด 1 Premium ID ต่อ 1 Apple ID
    • ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง Premium ID นั้นๆได้ภายใน 1 ปี ทั้งนี้ หากผู้ใช้มีมากกว่า 3 บัญชี แนะนําให้สมัครผ่านเว็บไซต์ manager.line.biz
    • เมื่อครบ 1 ปีตามกําหนด ระบบจะต่ออายุบัญชีโดยอัตโนมัติ หากผู้ใช้ต้องการเปลี่ยนชื่อ Premium ID จําเป็นต้องยกเลิกก่อนวันหมดอายุ อย่างน้อย 1 วัน

3 กลยุทธ์หลักสำหรับการกระตุ้นยอดขายด้วย LINE OA

  1. การสร้าง Brand Awareness หรือสร้างการรับรู้ในแบรนด์ของคุณ เบื้องต้นควรมีการใช้ฟีเจอร์ Greeting Message คือข้อความทักทาย หรือต้อนรับผู้ที่ Add Line หรือเพิ่มเพื่อนมาใหม่ และใช้ฟีเจอร์ Card Message เพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในส่วนนี้ควรให้ความสำคัญกับการทำรูปภาพกราฟฟิกให้สวยงาม เพิ่มการแชร์หรือส่งต่อได้อีกด้วย

  2. การเก็บข้อมูลลูกค้า ด้วยการใช้แบบสอบถาม หรือ LINE Survey อาจจะใช้การตอบคำถามสั้นๆ เพื่อแลกกับส่วนลด คูปอง หรือของแถม เพราะนอกจากจะช่วยให้มีข้อมูลในการทำการตลาดครั้งต่อไปแล้ว ยังสามารถใช้สสำหรับการกระตุ้นการซื้อสินค้าครั้งแรกสำหรับผู้ที่ตอบคำถาม ซึ่งคำถามหรือข้อมูลที่จะเก็บนั้นควรมีการตั้งคำถามไม่ยาวจนเกินไป และเก็บข้อมูลที่จำเป็น เพื่อใช้ในการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์, อีเมล์, Line ID เป็นต้น

  3. ส่วนสุดท้ายคือ การเพิ่มการซื้อซ้ำ พูดง่ายๆคือการทำให้กลุ่มลูกค้าที่มาซื้อในครั้งแรก กลายเป็นลูกค้าประจำ ด้วยการใช้ Rich Message เพิ่มความน่าสนใจให้กับข้อความที่ส่งไปยังลูกค้าที่เคยซื้อสินค้า หรือก็คือการทำการโฆษณาไปยังลูกค้าเดิมนั่นเอง ซึ่งการส่งข้อความไปหาลูกค้านี้อาจจะใช้การให้บัตรสะสมแต้ม หรือ LINE Reward Card เพื่อช่วยกระตุ้นลูกค้าเก่าตัดสินใจซื้อซ้ำอีกครั้งได้มากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

9 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ สร้างยอดขายเพิ่มขึ้น!

‘Marketing Funnel’ หลักการทำการตลาดพื้นฐานที่นักการตลาดต้องรู้!

ตั้งเป้าหมายการตลาดที่ดีด้วยหลัก SMART


ข้อมูลด้านแพ็กเกจและราคา Line OA อ้างอิงจาก linebiz.com