หลายคนคงยากที่จะปฎิเสธว่ายุคนี้เป็นยุคของโซเซียล มีเดียขนานแท้ก็ว่าได้ เพราะมีผู้ใช้งานมากมายมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีช่องทางใช้งานที่หลากหลาย Platform ซึ่งจุดประสงค์หลักก็ใช้สื่อสารทั้งเรื่องการงานหรือเรื่องส่วนตัวด้วยนั่นเอง ด้วยเหตุนี้หลายธุรกิจจึงเลือกที่จะใช้โซเชียล มีเดียทำการตลาดมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเหล่านี้มักไม่ประสบผลสำเร็จกับการทำพีอาร์ผ่านช่องทางโซเชียล มีเดียกันสักเท่าไหร่ ซึ่งในบทความนี้ทีมงาน ACCESSTRADE จึงนำวิธีใช้โซเชียล มีเดียอย่างไรให้แบรนด์รุ่ง มาเสนอให้ทราบกันครับ
โพสต์เนื้อหาเข้าถึงง่าย
ถือเป็นความท้าทายของนักการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ทำอย่างไรให้การโพสต์เนื้อหาในโซเชียล มีเดียนั้น เข้าใจง่าย ตราตรึงประทับใจ และสามารถมอบคุณค่าแก่ผู้อ่านเนื้อหาอีกด้วย รูปแบบโพสต์ที่นิยมมากอย่าง หนึ่งคือ การหยิบยกกรณีศึกษามาใช้นั่นเอง ซึ่งเนื้อหากรณีศึกษานี้ มักจะสั้นกระชับ ง่ายต่อการเข้าใจ เหมาะกับการนำเสนอ ยิ่งถ้าจับความชอบของกลุ่มลูกค้าได้ถูกแล้วด้วย จะยิ่งเกิดการโต้ตอบกับเนื้อหา มีการกดไลค์และแชร์โพสต์เนื้อหานี้สูงมากขึ้นด้วย
และหากคุณกำลังคิดจะเลือกนำ เนื้อหากรณีศึกษา มาใช้ แนะนำว่าลองดึงข้อมูลจากการแชร์หรืออ้างอิงจากสื่อต่าง ๆ ทั่วไป The Wall Street Journal, CNN หรือ BBC ส่วนของไทยนั้น กรุงเทพธุรกิจ หรือ
Bangkok Post ก็ได้เช่นกัน
ต้องใช้บล็อกเกอร์เป็น
บล็อกเกอร์ที่มีแฟน ๆ ติดตามนั้นถือเป็นขุมทรัพย์ในการทำพีอาร์อย่างมหาศาลเลยทีเดียว หากแบรนด์ของคุณคิดที่จะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดอย่างรวดเร็วแล้วละก็ การเลือกให้บล็อกเกอร์ต่าง ๆ ช่วยโปรโมทพูดถึง นำเสนอแบรนด์ของคุณอยู่เรื่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้กลุ่มของแฟนคลับของบล็อกเกอร์นั้น ๆ จดจำแบรนด์ของคุณอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น ควรทำตามวิธีเบื้องต้นเพื่อให้แบรนด์ของเราถูกบรรดาบล็อกเกอร์นำไปพูดถึงบ่อย ๆ ดังนี้
- เชิญบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียง มาทำความรู้จักกับสินค้าหรือบริการที่เราต้องการให้พีอาร์
- เชิญผู้เชี่ยวชาญมาโดยเปิดโอกาสให้สัมภาษณ์กับสื่อ จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่พูดถึงได้
- รีวิวสินค้าหรือบริการของคุณ ซึ่งบล็อกเกอร์ชอบการแบบรีวิวมาก หรือแม้แต่การดึงเอาข้อมูลที่ผู้ใช้จริงได้เคยรีวิวสินค้าของคุณลงด้วย
เสนอเรื่องฮิตติดเทรนด์เสมอ
ปัจจุบันนี้สื่อมักจะหยิบเอาข้อมูลน่าทึ่งมากมายมาจากเว็บไซต์ ไม่ใช่เพียงแค่หยิบข้อมูลหนึ่งแต่หยิบเอาทั้งหมดมาใช้เลย เช่นตามเว็บไซต์อย่าง Pantip หรือการใช้ทวิตเตอร์และแฮชแทกที่กำลังฮิตติดเทรนด์
มานำเสนอได้ เช่นกัน
บทความ ‘ใช้ Social Media อย่างไรให้แบรนด์รุ่ง’ วิธีการทั้งหมดนี้เป็นการทำพีอาร์เพื่อให้แบรนด์ของคุณได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นและสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณให้น่าเชื่อถือขึ้นอีกด้วย