ใครมีสิทธิลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ไทยชนะบ้าง

ตอบคำถามมาตรการเยียวยาโควิดรอบ 2 เราชนะ ใครมีสิทธิรับเงิน 7000 บาท

มาตรการเยียวยาเงินจากสถานการณ์โควิดระบาดระลอก 2 ผ่านโครงการ เราชนะ และ คนละครึ่ง รอบเก็บตกโดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาตอบ

มาตรการเยียวยาโควิดระลอก 2 ที่รัฐบาลเตรียมปล่อยออกมาเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านหลายโครงการ และหนึ่งในโครงการที่ประชาชนเฝ้ารอมากที่สุดก็คือโครงการ เราชนะ เป็นโครงการที่แจกเงินเยียวยาโควิด เดือนละ 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือนรวมเป็นเงิน 7,000 บาท และยังมีโครงการคนละครึ่งที่จะมีการเปิดรอบเก็บตกซึ่งจะได้รับเงินจำนวน 3,500 บาทอีกด้วย

จากการตรวจสอบจากทางรัฐมนตรีว่าการทรวงการคลัง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการ รวมไทย สร้างชาติ ร่วมต้านโควิด 19 เกี่ยวกับมาตรการทางการคลัง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ ซึ่งประชาชนมีคำถามค้างคาใจหลายจุดทาง ACCESSTRADE ประเทศไทย ได้สรุปมาให้ในหัวข้อสำคัญๆด้านล่าง

เราชนะ ผู้ที่มีสิทธิได้รับเงินคนละครึ่ง ประมาณเท่าไหร่?

มาตรการเราชนะ มีผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินคนละ 7,000 บาท ประมาณ 30-35 ล้านคน โดยยืนยันว่า นี่คือมาตรการเพื่อดูแลอย่างครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ทางด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาแจ้งว่า เราแยกไม่ได้ว่า จุดที่เป็นจุดเริ่มต้นการแพร่กระจายสู่กี่จังหวัด ถึงแม้บางจังหวัดอาจจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่มันมีผลกระทบทางอ้อม ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นการช่วยเหลือประชาชนทั่วไป ทางกระทรวงการคลัง มีเกณฑ์การช่วยเหลือให้ตรงจุด เช่นบางกลุ่มอาจจะมีระบบเงินเดือนที่รองรับความเดือดร้อนนี้อยู่แล้ว เช่น รัฐวิสาหกิจ, แรงงานในระบบ ที่ทำการลงทะเบียนกับประกันสังคม ซึ่งมีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้ว

เกณฑ์การคัดเลือก “เราชนะ” เลือกยังไง แล้วใครมีสิทธิบ้าง

  • เกณฑ์การคัดเลือก ถ้าจะถามว่าใครมีเกณฑ์บ้าง ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยถึงหลักเกณฑ์การทำงานว่า จะเริ่มจากการตัดคนที่ได้รับการดูแลอยู่แล้ว และออกมาย้ำอีกด้วยว่า ต้องมีการลงทะเบียน โดยอาจจะใช้แพลทฟอร์มที่มีอยู่แล้ว หรือ ใครที่ไม่ได้อยู่ในแพลทฟอร์มก็อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ และใช้ระบบการจ่ายเงินผ่านพร้อมเพย์

ใครเข้าเกณฑ์ และ ไม่เข้าเกณฑ์ ได้รับสิทธิ์ เราชนะบ้าง?

ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งว่าเราพยายามดูแลให้ครบทั้งหมด ประมาณการว่าน่าจะมีผู้ที่ได้รับสิทธิประมาณ 30-35 ล้านคน ถ้าเราคิดแบบปีที่แล้ว กลุ่มนี้พอรวมกันมันก็มาก แต่คราวนี้เราจะดูกลุ่มคนที่มีสิทธิในโครงการอื่นอยู่แล้ว ก็ตัดออกไป แล้วก็มีการตั้งคำถามต่อมาอีกว่า แล้วใครบ้างที่เข้าเกณฑ์ พ่อค้าแม่ค้า และ อาชีพอิสระ เข้าเกณฑ์ด้วย ซึ่งต้องมาลงทะเบียนอีกครั้ง เราก็จ่ายเงินเข้าเป๋าตังของเขา และ ในส่วนของ แรงงานนอกระบบ, วินมอเตอร์ไซค์, คนส่งอาหารเดลิเวอรี่, แท็กซี่ ก็มีสิทธิได้รับทั้งหมด เพียงแต่ต้องทำการแจงรายละเอียดนิดนึง

วิธีการลงทะเบียน เราชนะ 

  • สำหรับวิธีการลงทะเบียน เราชนะ ทางด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งว่า รอบนี้อาจจะทำให้ง่ายกว่าเดิม โดยอาจจะใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียวเท่านั้น

ได้รับสิทธิคนละครึ่ง แล้วสามารถรับสิทธิ เราชนะได้ด้วยไหม

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิคนละครึ่งไปแล้ว สามารถลงทะเบียน เราชนะได้ด้วยไหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบว่าคนที่อยู่ในมาตรการ คนละครึ่งแล้ว ก็จะถูกนำรายชื่อมาคัดกรองด้วย โดยจะยึดตามวัตถุประสงค์หลักของ เราชนะ คือต้องการให้คนมีรายได้น้อย โดยหาคนที่ได้คนละครึ่งแล้วได้รับการตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์ไทยชนะด้วย โดยจะได้รับเงินผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังเลย

เราชนะ เงินเข้าแอปเป๋าตัง แล้วสามารถนำเงินออกมาเป็นเงินสดได้ไหม?

คำถามนี้ถูกถามเข้ามาเยอะมาก ตอบเลยว่าหากมีการโอนเงินเข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง แล้วจำเป็นจะต้องใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้นหรือไม่ สามารถถอนออกมาเป็นเงินสดได้ไหม เรื่องนี้ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยว่า ต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 19 มกราคม 2564 นี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และจะมีการแจ้งรายละเอียดในส่วนนี้อีกครั้ง วันอังคารหน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ว่าสามารถเบิกเป็นเงินสดออกมา หรือ จะนำมาใช้ต่อในโครงการคนละครึ่ง

ผู้ที่ถือบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีสิทธิรับเงิน 7,000 บาท เราชนะด้วยไหม

อีกหนึ่งคำถามจากประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน มีสิทธิรับเงิน 7 พันบาทจากมาตรการ เราชนะหรือไม่ เพราะในโครงการเราไม่ทิ้งกัน ปีที่แล้วผู้ที่ถือบัตรคนจนไม่มีสิทธิรับเงินในส่วนของมาตรการเงินเยียว ทำให้ตอนนี้มีประชาชนถามเข้ามาเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับมาตรการ เราชนะ ว่าผู้ที่ถือบัตรคนจน จะถูกตัดสิทธิหรือไม่ ในประเด็นนี้ กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามหลักการแล้วจะได้ทั้งหมดโดยรัฐจะเติมเงินเข้าไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยอัตโนมัติ

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *