TikTok แอปพลิเคชั่น VDO ที่มาแรงที่สุด
ช่วงนี้คนไทยหลายๆคนเจอกล่อมประสาทด้วยเพลงที่ติดหูมากๆ อย่าง SUPER วาเลนไทน์ เจน – นุ่น – โบว์ ซึ่งหลายๆคนอาจจะมีความงงเล็กน้อย ว่าทำไมเพลงนี้ ที่เปิดตัวมาตั้ง 10 ปีแล้ว เพิ่งจะมาดัง และ เป็นกระแส ในช่วงนี้ ต้องตอบตรงนี้เลยว่ามันมีที่มาจาก แอปพลิเคชั่นบนมือถืออย่าง TikTok นั่นเอง มีคนนำเพลงนี้มา Cover แล้วทำให้เกิดเป็นกระแสดังกล่าว ในปัจจุบัน คงไม่มีใครไม่รู้จัก แอปพลิเคชั่น TikTok แน่นอน แอปพลิชั่นนี้เป็นแอปพลิชั่นที่ติดอันดับยอดดาวโหลดสูงสุด มีผู้ใช้งานรวมกว่า 800 ล้าน ต่อเดือน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแอปนี้ ถึงเป็นที่จับตาของนักการตลาดในยุคปัจจุบัน สำหรับอายุของผู้ที่ใช้บริการแอปนี้ เฉลี่ยอายุจะอยู่น้อยกว่า 30 ปี ซึ่งถ้าลูกค้าของคุณ อยู่ในกลุ่มอายุน้อยกว่า 30 ปี บอกได้เลยว่า คุณต้องไม่พลาดที่จะทำการตลาดบนแอปนี้
ทำไมนักการตลาดถึงให้ความสำคัญแอป TikTok
ในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ ที่ทำการโฆษณาบน Tiktok แล้วประสบความสำเร็จ แถมสถิตินี้ยังเป็นแรงดึงดูด ให้หลายๆแบรนด์อยากจะทำการตลาดบน Tiktok อีกด้วย เราไปเช็คกันดีกว่า ว่ามีเหตุผลอะไรบ้าง ที่นักการตลาดควรให้ความสนใจการลงโฆษณาบน Tiktok
- ปัจจุบันมีผู้ใช้ Tiktok กว่า 800 ล้านรายต่อเดือน
- มียอดดาวน์โหลดผ่าน Android และ IOS รวมกว่า 1,500 ล้านครั้ง
- เป็นแอปที่ได้รับความนิยมติดอันดับ 6 ของโลก นับจากจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน
- ครอบคุลมการใช้งานกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
- ประเทศที่มียอดดาวโหลดสูงที่สุดอยู่ที่ อเมริกา, ญี่ปุ่น, อินเดีย และ เกาหลีใต้
- มีผู้ที่ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี คิดเป็น 63.5%
- ผู้ใช้งานใน USA จำนวน 51% สามารถทำเงินผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้เฉลี่ย กว่า 75,000 เหรียญสหรัฐต่อปี
รูปแบบโฆษณาที่หลากหลายของ Tiktok
รู้หรือไม่ว่า Tiktok มีโฆษณาให้ผู้ซื้อโฆษณา หลากหลายรูปแบบ เพื่อกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป
- Customer Influencer Package – เป็นสปอนเซอร์คอนเทนต์ให้กับ Influencer บน Tiktok
- Brand Takeover – โฆษณาที่จะแสดงผลขึ้นมาทันที เมื่อมีผู้ใช้งานเปิดแอป Tiktok
- Branded AR Content – สร้างสติกเกอร์ หรือ Effect AR ของแบรนด์ต่างๆ
- Hashtag Challenge – เป็นการสร้างโฆษณา ที่จะปรากฎอยู่ในรูปแบบ Hashtag บน Discovery Page เพื่อที่จะทำให้คนอื่น เข้ามาร่วมปั่น hashtag ให้มากขึ้น
- In-Feed Video – เป็นโฆษณาที่จะปรากฎในหน้า News Feed ของกลุ่มเป้าหมาย
เริ่มต้นทำ Ads บน TikTok ยังไง?
- กรอกข้อมูลใน Account Setup
- สร้าง Ad Campaign กำหนดเป้าหมาย (Objective), ระยะเวลาที่จะลง Ads และ ระบุ Target Audience
- สร้าง Content ของ Ads ที่จะนำไปลงใน TikTok
- Monitor เพื่อประมวลผลของโฆษณา
ค่าโฆษณาของ Ads บน Tiktok
- In-Feed Video – ค่าโฆษณาต่อวันอยู่ที่ 8 แสน ถึง 1 ล้านบาท
- Brand Takeover – ค่าโฆษณา ต่อวันเฉลี่ยอยู๋ที่ 1.65 ล้านบาท
- Customer Influencer Package – ค่าโฆษณาจะถูกคิดเป็นต่อโพสต์ โพสต์ละ ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท
- Hashtag Challenge – ค่าโฆษณาจะเฉลี่ยอยู๋ที่ 4.94 ล้านบาทต่อ 6 วัน
- Brand AR Content – ค่าโฆษณา จะอยู่ที่ราวๆ 2.6 ไปจนถึง 4 ล้านบาทต่อ เอฟเฟค