แนะนำขั้นตอนในการเริ่มต้นทำ Facebook Ads
ในปัจจุบันการทำโฆษณาบนโลกออนไลน์ มีหลากหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น การโฆษณาผ่าน Google Ads, Native Ads, การลง Banner ผ่านช่องทางต่างๆ นอกจากนี้นักการตลาดออนไลน์ ยังสามารถโฆษณาผ่าน Social Media ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Facebook Ads ซึ่งเป็นการทำการตลาดที่นักการตลาดชื่อชอบมากที่สุด เนื่องจากเข้าถึงกลุ่มคน กลุ่มลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก สิ่งที่ต้องเช็คบ่อยๆ สำหรับคนที่ยิงโฆษณาผ่าน Facebook Ads ก็คือ อัลกอริทึม (algorithm) ของ Facebook ที่เปลี่ยนแปลงบ่อยมากๆ
สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการโฆษณาผ่าน Facebook ก็คือเทคนิคในการโฆษณา ที่มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละธุรกิจ อาจจะกำหนดเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป และ Facebook Ads ก็สามารถตอบโจทย์ด้วยการตั้งค่าของข้อมูลให้ตรงกับความต้องการ จากข้อมูลอ้างอิง จากหลายๆประเทศ Facebook Ads ได้ผลตอบรับที่มากๆ สำหรับกลุ่ม E-Commerce ผ่านการทำ Affiliate Marketing ยกตัวอย่างเช่น การขายสินค้าผ่านตัวกลางเพื่อรับค่าคอมมิชชั่นจาก E-Commerce เจ้าดังๆของประเทศไทย อย่าง Shopee, Lazada และ JD Central ที่มีสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำ วางจำหน่ายอยู่บนเว็บไซต์ นัก Affiliate สามารถสมัครแคมเปญเหล่านี้ แล้วนำไปโปรโมชั่นผ่านการยิงแอดของ Facebook ได้ง่ายมากๆ แถมยังเห็นผลลัพธ์ จากยอดค่าคอมมิชชั่นที่เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
ในปัจจุบันการแข่งกันด้วยการใช้ Facebook Ads ของนัก Affiliate ในประเทศไทยยังไม่ค่อยสูงมากนัก ยังมีช่องทางให้เลือกเล่นอีกเยอะมากๆ สิ่งหลักๆที่ต้องทำสำหรับการยิ่งโฆษณาผ่าน เฟสบุ๊ค ก็คือการกำหนดเป้าหมาย ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ที่มีโอกาสจะซื้อสินค้า หรือ แบรนด์ที่เรานำไปโปรโมทมากที่สุด การเก็บข้อมูลก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง จะทำให้กลยุทธ์การตลาดของคุณเป็นไปอย่างแม่นยำ สามารถสร้างโอกาสในการขายให้ได้ดีมากยิ่งขึ้น เราไปดูตัวอย่างการเก็บข้อมูลของ Facebook Ads กันว่าจริงๆแล้ว มันมีการทำงานยังไง
- ลูกค้าค้นหาสินค้าผ่าน Search Engine
- ลูกค้าเจอเว็บไซต์ของเรา
- ลูกค้าคลิกเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา แต่กลับไม่ได้ซื้ออะไรเลย
- ต่อมาลูกค้ากลับมาออนไลน์อีกครั้ง
- ลูกค้าเห็น Ads ของเราที่สามารถนำลูกค้ากลับมายังเว็บไซต์เราได้
และนี่คือ Customer Journey รูปแบบนึงของการทำ Facebook Ads ซึ่งหลักๆ เราจะเป็นจะต้องรู้ว่า ลูกค้ากำลังหาอะไร ถึงจะมาเจอเว็บไซต์ของเรา ถึงแม้ลูกค้าออกไปจากเว็บไซต์ของเราโดยที่ไม่ได้กดลิงก์ เพื่อซื้อสินค้าจากแคมเปญอะไรเลย แต่อย่างน้อยลูกค้าก็สามารถจดจำชื่อเว็บไซต์ของเราได้ ทำให้เราสามารถทำ Retargeting ให้ลูกค้ากลับมาเห็นเว็บไซต์ของเราอีกครั้งหนึ่งได้ เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการซื้อสินค้ามากขึ้น
ทำไมเราถึงแนะนำให้นัก Affiliate ยิง Facebook Ads
เหตุผลหลักของการทำ Facebook Ads นั่นก็คือ การเพิ่มยอดขาย และ เมื่อยอดขายเพิ่มขึ้น ค่าคอมมิชชั่นของคุณก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากการวิจัย มีผลลัพธ์ที่น่าตกใจมากๆ ของการยิง Facebook Ads เช่น การเข้าถึงเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 63%, มีโอกาสพบลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น 63% และ สามารถทำกำไรได้มากกว่าค่าใช้จ่ายในการลง Ads เพิ่มขึ้นถึง 12 เท่า (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแคมเปญที่ลูกค้านำลงมาโฆษณาด้วย) การยิงโฆษณากับทาง Facebook ยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วย อายุ ซึ่งสามารถกำหนดอายุได้ระหว่าง 18 ปี ไปจนถึง 65 ปี ทำให้เราสามารถเลือกกลุ่มลูกค้าได้ตรงตามเป้าหมายเรามากยิ่งขึ้น