Content แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

เปิดพื้นฐานควาสำคัญ สำหรับนัก Affiliate สาย Contents ที่ควรรู้

นัก Affiliate Marketing หลายๆท่าน คงจะพอทราบกันดีเกี่ยวกับการทำ Content บนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า คอนเทนต์ที่นัก Affiliate เขียนขึ้นมาเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาอ่านยังเว็บไซต์ของเรานั้น มันมีประเภทของมันอยู่เหมือนกันนะ และถ้าหากว่าเราลองมองมันดูดีๆ เราจะสามารถแบ่งประเภทของ Content ได้อย่างชัดเจนเลยว่ามันมีทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ Topical Content และ Evergreen Content นั่นเองสำหรับรายละเอียดข้อ Content แต่ละประเภท สามารถดูได้ด้านล่าง

Topical Content

สำหรับ Topical Content หมายถึงคอนเทนต์ที่ถูกเขียนขึ้นมาจากข่าวที่กำลังดังในช่วงนั้นๆ หรือจะเรียกว่า Breaking News ก็ไม่ผิด เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ หรือ เหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้นนั่นเอง

ข้อดี และ ข้อเสียของ Topical Content

  • ข้อดี คือสามารถสร้าง Topical Content ได้ง่าย รวดเร็ว และ หวังผลได้ดี เพราะว่าการเขียนบทความชนิดนี้ไม่ต้องใชอะไรมาวิเคราะห์มากมายก็สามารถเขียนได้
  • ข้อเสีย การสร้าง Content แบบ Topical Content ถึงแม้ว่ามันจะสามารถมากสร้างได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องใช้อะไรมาวิเคราะห์มากมาย แต่มันไม่ได้เป็นคอนเทนต์ที่คนให้ความสนใจในระยะยาว คนส่วนใหญ่จะไม่ค้นหาผ่าน Search Engine เป็นคอนเทนต์ที่ตายไว มีช่วงที่พีคในระยะเวลาสั้นๆ

Evergreen Content

ในส่วนของ Evergreen Content นั้นเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีวันตาย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ นานแค่ไหน คอนเทนต์ Evergreen นั้นจะยังอยู่ยงคงกระพัน และดูสดใหม่เสมอ ทำให้ผู้อ่านสนใจตลอดเวลา

ข้อดีและข้อเสียของ Evergreen Content

  • ข้อดี คือเป็นคอนเทนต์ที่มันไม่ได้ตามกระแส หรือตามเทรนด์สั้นๆ ที่ต้องใช้ความเร็วในการเขียนสูง คุณค่าของ Content นั้นมีสูง เมื่อเทียบกับ Topical Content เนื่องจากมันอยู่ได้ยาวๆ เป็นคอนเทนต์ที่ผ่านไปเป็นปีๆก็ยังมีคนหาอยู่  และ ถ้าเลือก Keyword ผ่านการ Research บน Free Tools อย่าง Keyword Planner, Google Trend อาจจะเพิ่มโอกาสที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณติดหน้าแรกบน Search Engine อย่าง Google ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งมันสามารถส่งผลให้คนเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น
  • ข้อเสีย คือใช้เวลานานกว่าคอนเทนต์ 1 คอนเทนต์จะคลอดออกมาสู่สายตาคนอ่าน เนื่องจากว่ามันต้องใช้เวลา Research ทำการค้นคว้าค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้การทำ Content แบบ Evergreen ไม่มีแรงดันให้คนอ่านเหมือนกับ Tropical Content เพราะฉะนั้นมันไม่ได้เป็นกระแส ที่จะทำให้คนจำนวนมากเข้ามาอ่าน

สรุปการทำ Content ทั้งแบบ Evergreen Content และ Topical Content มันมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ถ้านัก Affiliate อย่างคุณกำลังมองหาช่องทางในการทำเงินผ่าน Affiliate Program ก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า Content ที่คุณสามารถลิงค์กับ สินค้าหรือบริการผ่านระบบ Affiliate แล้วลองดูว่าคอนเทนต์แบบไหนที่มันเหมาะกับสินค้าที่คุณตั้งเป้าว่าจะขาย หวังว่าบทความชิ้นนี้จะเป็นบทความที่เป็นประโยชน์กับนัก Affiliate Marketer ประเทศไทยไม่มากก็น้อย

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *