เพิ่มประสิทธิภาพในการลงโฆษณาด้วย Facebook Ads
ในปัจจุบัน Facebook เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ซึ่งมีอัตราผู้ใช้เฉลี่ยต่อเดือน จากคนทั่วโลกดอยู่ที่ 2.6 พันล้านคน 24% ของผู้ใช้ทั้งหมด จะมีอายุอยู่ระหว่าง 25 ถึง 34 ปี รูปแบบในการใช้งานจะเป็นการดู คลิปวีดีโอ, รูปภาพ และ การ Comment ความถี่ในการใช้งานจะอยู่ที่ 1 ถึง 3 ครั้งต่อวัน ในส่วนของความเหมาะสมสำหรับการใช้งานนั้น จะเป็นในส่วนของการประชาสัมพันธ์ และ การสร้างชุมชน หรือ กลุ่ม เป็นอีกหนึ่งช่องทาง สำหรับคนที่ทำธุรกิจออนไลน์ จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบ Organic
ในปัจจุบัน ใครๆก็สามารถลงโฆษณากับทาง Facebook Ads ได้ ผ่านการทำความเข้าใจในส่วนของการทำโฆษณา หรือ ที่เราเรียกว่า ยิง Ads นั่นเอง นักการตลาด และ นักธุรกิจ ในปัจจุบัน ควรจะต้องเรียนรู้ การทำงานของ Facebook Ads เพื่อที่จะใช้เพิ่มประสิทธิภาพ ในการยิง Ads ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจของคุณ เราไปเช็คดูดีกว่า ว่าการลงโฆษณากับทาง Facebook นั้นมีอะไรที่สำคัญ แล้วเราต้องเรียนรู้บ้าง
การเลือกกลุ่มเป้าหมาย หรือ Target Audience ของการลงโฆษณาของเรา
การเลือกกลุ่มเป้าหมายถือว่าเป็นปัจจัยหลักๆในการกำหนดกลุ่มลูกค้าของเราเลยก็ว่าได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย หรือ Audience จะแบ่งออกตามหมวดหมู่ ยกตัวอย่างเช่น เพศ, อายุ, ความสนใจ สิ่งเหล่านี้ Facebook ได้ข้อมูลมาจาก การกด LIKE เพจ ต่างๆ หรือ การคลิกโฆษณา รวมไปถึงการเข้าชมเพจนั้นๆ เพื่อแบ่งกลุ่มคนให้ตรงกลุ่มนั่นเอง การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เวลาที่เราเริ่มยิง Facebook Ads หลักๆ ที่เราจะต้องทำก็คือ
- การกำหนดช่วงอายุของกลุ่มเป้าหมาย
- การทำหนดระยะเวลาที่เราต้องการให้ Ads โชว์
- การทำหนด Text Ads
- การทำหนด Budget ที่จะใช้แบบต่อวัน หรือ แบบ Lifetime
- การกำหนดเพศ
- การทำหนดพื้นที่ (Location)
- การเลือก ความสนใจ (Interest) การเลือกความสนใจ สามารถเลือกได้มากกว่า 1
ในส่วนของเป้าหมายหลักๆ ของคนส่วนใหญ่ ที่ลงโฆษณากับทาง Facebook ก็คือ ต้องการจะเพิ่ม Brand awareness และ การสร้าง Conversion ในการขายสินค้า, ขาย Course รวมไปถึงหาคนเข้ามาสมัคร ใครที่กำลังตัดสินใจจะลงโฆษณากับทาง Facebook เราต้องเข้าใจเป้าหมายหลักๆของ Facebook ก่อนเป็นอันดับแรกเลย นั่นก็คือ การใช้ข้อมูล เพื่อสร้างโฆษณาที่เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการสินค้า หรือ บริการนั่นเอง