เปิดรายละเอียดคนถูกดูดเงินออกจากบัญชี

เปลี่ยนกฎใหม่ ใครโดนดูดเงินออกจากบัญชี ธนาคารรับผิดชอบ

เปิดรายละเอียดจากการหารือระหว่างธนาคาร และ ตำรวจในกรณีที่มีข่าวว่าคนไทยหลายคนถูกดูดเงินออกจากบัญชีทีละนิดทีละน้อย บางรายถูกดูดจนหมดบัญชี จากกรณีดังกล่าว ได้ข้อสรุปออกมาว่า ผู้เสียหายไม่ต้องไปแจ้งตำรวจ สามารถเดินทางไปแจ้งธนาคารได้เลย เพื่อลดระยะเวลาในการประสานสาน และธนาคารยังมีมาตรการออกมาอีกด้วยว่า จะทำการชดใช้ให้ภายใน 5 วันทำการ นอกจากนี้ทางธนาคารยังยืนยันอีกด้วยว่าไม่ได้ถูกแฮก ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการสุ่มข้อมูลบัตรต่าง

กลายเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงที่หลายคนได้รับผลกระทบ เกี่ยวกับเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารถูกดูดออกไป บางคนโดนดูดไปไม่เยอะ ถูกดูดไปทีละนิด แต่บางคนโดยไปหลายร้อยบาทจนยอดเงินที่ถูกดูดสะสมเป็นหมื่น บางรายเป็นแสนบาททำให้ต้องไปแจ้งความดำเนินคดี ล่าสุดรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อสรุปที่มีระหว่างธนาคาร ว่าธนาคารจะรับเป็นผู้เสียหายในคดีดังกล่าว ประชาชนไม่ต้องแจ้งความกับตำนวจ ว่าเงินสูญหายจากบัญชี ทางธนาคารจะชดใช้เงินคืนให้กับลูกค้าภายใน 5 วันทำการ โดยจะมีการตั้งผู้ประสานงานของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสอบสวน และการนำเงินคืนมาให้กับผู้เสียหาย โดยจะตัดขั้นตอนและระยะเวลาทำเรื่องของแต่ละฝ่ายลง และจะช่วยให้สามารถจับกัมคนร้าย และทำการอายัดบัญชีได้เร็วมากยิ่งขึ้น ตอนนี้มีบัตรเครดิตที่ถูกล้วงข้อมูลแล้วทั้งหมด 5,700 ใบ, บัตรเครดิต 4,800 ใบ รวมมูลค่าความเสียหาย 100 ล้านบาท

อีกด้านจากทางตัวแทนมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย และสถาบันการเงิน ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ธนาคารทุกธนาคารทราบถึงข้อมูลทั้งหมด ว่ามีลูกค้าหรือบัญชีที่ถูกก่อเหตุกี่ราย ซึ่งธนาคารจะมีการตรวจสอบความเคลื่อนไหวและการใช้จ่ายจากบัญชีว่าเข้าข่ายปัญหาหรือไม่ หรือเงินถูกโอนไปยังบัญชีของคนที่ธนาคารกำลังจับตามองอยู่ ถ้าหากตรวจพบว่าบัญชีของลูกค้าเกิดความผิดปกติ แต่ไม่ได้รับการติดต่อคืนเงินจากธนาคาร สามารถแจ้งไปยังธนาคารเจ้าของบัญชีได้ทันที เพื่อให้ตรวจสอบ ถ้าหากพบว่าเป็นความผิดจากกรณีดังกล่าว ธนาคารจะรีบทำการคืนเงินให้ภายใน 5 วันทำการเหมือนกับลูกค้ากลุ่มแรก โดยไม่ต้องเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจ

คนร้ายใช้วิธีไหนในการก่อเหตุดูดเงินจากบัญชี

สำหรับวิธีที่คนร้ายใช้ก่อเหตุนั้นก็คือ อาศัยช่องว่างในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของธนาคาร โดยขโมยข้อมูลต่างๆของบัตร หรือโยกย้ายเงินไปยังบัญชีอื่น โดยยืนยันว่าคนร้ายไม่สามารถเจาะเข้าระบบของธนาคารต่างๆได้ แต่จะใช้วิธีล้วงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า หรือ ข้อมูลบัตรเครดิต, บัตรเดบิต ผ่านการโจรกรรมเช่น การขโมยเลขที่บัตร, การขโมยวันหมดอายุบัตร และ การสุ่มเลขความปลอดภัย 3 หลัก ตอนนี้ทางธนาคารกำลังร่วมหาวิธีป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำสอง

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *