เปิดปฎิทินตรุษจีน 2565 มีวันไหนบ้าง

วันตรุษจีนปี 2565 วันสำคัญตรงกับวันไหนบ้าง

เผลอแปปเดียวเราก็เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง สำหรับคนจีนในประเทศไทย และ คนไทยเชื้อสายจีน ต้องอัพเดทกันว่า วันตรุษจีนปี 2565 นั้นตรงกับวันที่เท่าไหร่บ้าง ซึ่งในปีนี้ วันสำคัญหลักๆ จะมี 3 วันด้วยกัน ได้แก่ วันจ่าย, วันไหว้ และ วันเที่ยว แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง สามารถอัพเดทได้ด้านล่างเลย

วันตรุษจีน เป็นวันเฉลิมฉลองของคนจีน รวมไปถึงคนไทยเชื้อสายจีนด้วย เป็นธรรมเนียมที่ถูกปฎิบัติและสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน สำหรับวันตรุษจีนในแต่ละปีจะมีวันที่สำคัญแบ่งออกเป็น 3 วันด้วยกัน สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารอ่านเพิ่มเติมได้ด้านล่าง

วันจ่าย ตรงกับวันที่ 30 มกราคม 2565

สำหรับวันจ่ายเป็นวันที่ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีน จะเดินทางออกไปจับจ่ายใช้สอย ซื้ออาหาร, ผลไม้ รวมไปถึงเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ พร้อมกับการทำความสะอาดบ้าน หรือตกแต่งบ้านด้วยคำอวยพรปีใหม่ คนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่จะใช้กระดาษสีแดง เขียนด้วยตัวอักษรจีน รวมไปถึงใช้โคมแดง และของประดับสีแดงต่างๆ เพื่อช่วยเสริมสิริมงคลให้โชคดีตลอดทั้งปี

วันไหว้ ตรงกับวันที่ 31 มกราคม 2565

เป็นวันสิ้นปีตามปฎิทินจีน สำหรับวันไหว้นั้น จะเป็นการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือ ไฉ่ซิงเอี้ยนั่นเอง เป็นวันที่คนไทยเชื้อสายจีนจะมีการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าด้วยอาหาร และ ผลไม้ต่างๆนาๆ รวมไปถึงเป็นวันรวมญาติเพื่อที่จะมาไหว้บรรพบุรุษกัน นอกจากนี้ยังมีการไหว้เจ้าที่เจ้าทาง และทำบุญให้กับสัมภเวสีอีกด้วย

ว้นเที่ยว ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์

วันตรุษจีน ถือว่าเป็นวันเที่ยว จะเรียกว่าวันขึ้นปีใหม่จีนก็ไม่ผิด คนไทยเชื้อสายจีนจะออกเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัว รวมไปถึงการพบปะผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคลนั่นเอง คนไทยเชื้อสายจีนบางคนก็จะเดินทางไปไหว้เทพเจ้าตามที่ต่างๆ เช่น ศาลเจ้ารวมไปถึงคนที่เกิดในปีชงก็จะเดินทางไปแก้ชง

ตรุษจีนปีนี้ อาจจะไม่คึกคักเท่ากับปีก่อนๆเนื่องจากในปัจจุบันบ้านเมืองเรา รวมไปถึงทั่วโลกเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้มีข้อจำกัดต่างๆเพิ่มมากขึ้น หลายครอบครัวหลีกเลี่ยงที่จะพบปะกัน เนื่องจากต้องเว้นระยะห่างเพื่อตัวเองจะไม่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สำหรับครอบครัวไหนที่มีแผนจะไปพบญาติผู้ใหญ่อยากจะแนะนำให้ลองตรวจสอบผ่านการตรวจเช็ค ATK ก่อนจะได้สบายใจกันทั้ง 2 ฝ่ายสุดท้ายนี้ทาง ACCESSTRADE ประเทศไทยก็ต้องขอกล่าวว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนา ในปี 2565 นี้

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *