เตรียมชงต่อสัญญาสัมปทาน BTS แลกหนี้ 7 หมื่นล้าน

  • วันนี้ (13 สิงหาคม 2563) มีข่าวเกี่ยวกับการต่อสัญญาของกิจการรถไฟฟ้าของเอกชน โดยมีข้อมูลจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ที่ได้มีการเปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยจะมีการเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการพิจารณาเห็นชอบต่อการร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นการต่อสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) เป็นเวลาอีก 30 ปี

  • โดยการต่อสัญญาสัมปทานครั้งนี้ เชื่อว่าจะเกิดภาระหนี้ของกรุงเทพมหานครกว่า 7 หมื่นล้านบาท รวมทั้งจะมีการกำหนดอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เคยเสนอมาแล้วในครั้งก่อน โดยเชื่อว่าเป็นราคาที่ประชาชนทั่วไปรับได้

  • แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สัญญาดังที่กล่าวมาข้างต้นได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันกำลังเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาอีกขั้นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


รายละเอียดการต่ออายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้าของ กทม.

  • การต่ออายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานครให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) เป็นการต่ออายุสัมทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ได้รับครอบคลุมเส้นทางช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งได้รับการสัมปทานลงทุน และบริหารการเดินรถ 30 ปี และอายุสัมปทานจะสิ้นสุดลงในปี 2572 แต่อย่างไรก็ตามในส่วนต่อขยายการเดินรถไฟฟ้า มีดังนี้
    • ส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร และมีการจ้างบีทีเอสในการเดินรถไฟฟ้า
    • ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และมีการโอนโครงสร้างพื้นฐานให้กับกรุงเทพมหานคร

ภาระหนี้ของ กทม.

  • ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร มีภาระหนี้จะการลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยาย การลงทุนระบบอาณัติสัญญา และการรับโอนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภาระหนี้รวม 73,000 ล้านบาท โดยไม่รวมภาระดอกเบี้ย
  • ซึ่งกรุงเทพมหานครเลือกใช้วิธีการจ้างให้บีทีเอส เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ และต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน โดยบีทีเอสจะได้รับสัมปทานลงทุนในการเดินรถไฟฟ้าทั้งหมด 30 ปี สิ้นสุดปี 2572 และต่อไปอีก 30 ปี ถึงปี 2602 จะทำให้บีทีเอสได้รับสัมปทานรวม 60 ปี

     

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *