ชามตราไก่ กลายเป็นกระแส หลัง Google Doodle ฉลอง

Google Doodle ฉลองครบรอบ 9 ปี ชามตราไก่ลำปาง

ชามตราไก่

กลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ เนื่องจากมีคนค้นหาคำว่า ชามตราไก่ สาเหตุมาจากที่ Google Search ได้ขึ้นโชว์รูปชามตราไก่ผ่าน Google Doodle หรือ กูเกิล ดูเดิล นั่นเอง

วันที่ 12 กันยายน 2565 เป็นวันที่ ชามตราไก่จากลำปาง ได้ถูกขึ้นโชว์ไปทั่วโลกผ่าานทาง Google Search ซึ่งเป็น Search Engine ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ความเป็นเอกลํกษณ์ของชามตราไก่ นั่นก็คือรูปวาดไก่พร้อมกับดอกโบตั๋น และ ใบกล้วย เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลิง วันชามตราไก่จากลำปาก บวกกับครบรอบ 9 ปี ของภาชนะสำหรับใส่อาหารขึ้นชื่อ

ประวัติความเป็นมา ของชามตราไก่ ที่รัฐบาลไทยได้ขึ้นทะเบียนชามตราไก่ ว่าเป็นสินค้าที่ชี้ภูมิศาสตร์ของจังหวัดลำปาก เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 ถือว่าเป็นสินค้าที่ได้รับการยืนยันคุณภาพโดยกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ถึงชื่อเสียงของชามตราไก่ ที่ถูกผลิตในภูมิภาค สำหรับชามตราไก่ หรือ จะเรียกกว่าชามไก่ก็ไม่ผิดพ เป็นสินค้าขึ้นชื่อจากจังหวัดลำปาง ต้นกำเนิดของชามตราไก่ มาจากประเทศจีนแคะ และ จีนแต่จิ๋ว คือถิ่นกำเนิดเดมที่มีการริเริ่มทำชามตราไก่ขึ้นมา

ลักษณะของชามตราไก่

  • ช่วงแรกที่ถูกผลิตจะเป็นชามทรง 8 เหลี่ยม เกือบกลม ข้างชามด้านนอกมีรอยบุ๋มรับกับเหลี่ยมของชาม
  • ชามตราไก่มีความหนา และ ก้นชามสูง
  • มีการวาดรูปเป็นไก่สีส้ม ขนคอและตัวเป็นสีส้ม สำหรับหางและขาเป็นสีดำ มีดอกโบตั๋นสีชมพูม่วง มีใบสีเขียวตัดด้วยเส้นสีดำ และ มีต้นกล้วย 3 ใบ สีเขียสตัดด้วยเส้นสีดำอีกเช่นกันอยู่ตรงด้านขวา และ ยังมีต้นผักกาดด้วย
  • ชามตราไก่ขนาด 5-6 นิ้ว สำหรับใช้ในบ้าน และ ร้านอาหาร
  • ชามตราไก่ขนาด 7-8 นิ้ว สำหรับผู้ใช้แรงงานหนัก

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *