จีนแบนเส้นทางการบินจากไทย 2 เส้นทาง

ประเทศจีนสั่งระงับ 2 เที่ยวบิน จากประเทศไทย

ข่าวล่าสุดวันนี้ ทางการของประเทศจีน ได้มีการสั่งระงับ 2 เส้นทางบินจากประเทศไทย ได้แก่ ไทยไลออนแอร์ และ ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ หลังมีการตรวจจบว่า เส้นทางการบินทั้ง 2 ที่ ได้พาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศจีนหลายลาย

จากการรายงานข่าวของสำนักข่าว ซินหัว ได้มีการออกมารายงานว่า สำนักงานที่ดูแล และ บริหารการบินพลเรือนของประเทศจีน Civil Aviation Administration of China (CAAC) ได้มีประกาศระงับเที่ยวบินที่มีเส้นทางการบินโดยตรง จาก กรุงเทพฯ-กวางโจว ของสายการบิน Thai Lion Air และ สายการบิน Thai AirAsia X ที่มีเส้นทางการบิน กรุงเทพฯ-เทียนจิน ไม่เดินทางเข้าประเทศจีน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคท 2563 นี้

ในการตัดสินใจของ CAAC เป็นการตัดสินใจที่มีการสืบเนื่องมาจาก การเปิดใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดรูปแบบใหม่ ซึ่งมาตรการนี้ เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ในเดือนที่แล้ว โดยจะมีการอนุญาตให้สายการบินที่นำผู้โดยสารเข้าจีน แล้วไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลย 3 สัปดหา์ติดต่อกัน และ จะให้เพิ่มเที่ยวบิน เป็น 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ แต่ถ้าตรวจเจอว่า เที่ยวบินเหล่านั้น มีผู้ที่ติดเชื้อมากกว่า 5 ราย จะทำให้เที่ยวบินนั้น ถูกระงับ 1 สัปดาห์ และ ถ้าหากเกิน 10 ราย จะถูกระงับเที่ยวบินไปเลย 4 สัปดาห์ หรือ ประมาณ 1 เดือน ทาง Civil Aviation Administration of China ยังออกมาแจ้งอีกด้วยว่า ไม่ให้เที่ยวบินจาก ไทยไลออนแอร์ และ ไทยแอร์เอเชียเอ็ก ย้ายโควต้าของเที่ยวบิน ไปเส้นทางอื่นๆอีกด้วย

จากการสอบถามไปที่ Thai Lion Air ได้มีการยืนยันว่า เที่ยวบินดังกล่าว เป็นเที่ยวบินที่เดินทางจาก อินโดนีเซีย ซึ่งมีเส้นทางจาก ประเทศการ์ต้า, ดอนเมือง และ กวางโจว เป็นเส้นทางที่ใช้สิทธิ์การบินจากไทยต่อไปจีนเท่านั้น สำหรับผู้โดยสารส่วนใหญ่ จะเป็นชาวจีนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ไม่มีคนไทย และ ไม่มีผู้โดยสารลงจากเครื่องอีกด้วย โดยสันนิษฐานว่า ผู้โดยสารที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น่าจะติดเชื้อมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว

ในส่วนของ สายการบิน แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้มีการออกมาประกาศเช่นเดียวกัน ว่าเที่ยวบินที่มีปัญหาของสายการบิน เป็นเส้นทางที่มาจากมาเลเซีย, กัวลาลัมเปรอร์, มะนิลส, ดอนเมือง และ เทียนจิน ที่ลงประเทศไทย เพื่อที่จะใช้สิทธิ์การบินจากไทยไปจีนเท่านั้น “ไม่มีผู้โดยสารลงจากเครื่อง” ผู้โดยสารส่วนใหญ่ จะเป็นผู้โดยสารชาวจีน ที่เช่าเหมาลำเพื่อเดินทางกลับบ้าน

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *