คนไทยอาจได้ใช้วัคซีนโควิด-19 กลางปี 64

กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวดี คนไทยจะได้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด 19 กลางปีหน้า

ข่าวดีสุดของวันเป็นการแถลงข่าวจากทางด้านกระทรวงสาธารสุข เกี่ยวกับการที่คนไทยจะได้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลางปี 2564 นี้มีการออกมายืนยันเกี่ยวกับ ตัวเลขของวัคซีนด้วยว่า จะได้รับประมาณ 26 ล้านโดส ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพียงพอต่อประชากรกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 13 ล้านคน

ประกาศจากทาง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมกับผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ออกมาเผยความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ตามที่นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเสนอของบประมาณจากทางคณะรัฐมนตรี จำนวน 3.7 พันล้านบาท เพื่อจัดหาวัคซีนผ่านการจองล่วงหน้ากับทางบริษัทแอสตร้า เซเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตชีวภัณฑ์ สัญชาติอังกฤษ และ สวีเดน โดยทางคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ และ อนุมัติเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมาโดยมอบหมายให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติจัดทำสัญญาการจัดหาวัคซีนผ่านการจองล่วงหน้า จำนวนทั้งสิ้น 26 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมาย 13 ล้านคนภายในกลางปี 2564

การที่ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างรวดเร็วจะทำให้อัตราการป่วย และ การเสียชีวิตลดลง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายจากทางภาครัฐบาลในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และ การฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ และ สังคมให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งมีตัวเลขที่ถูกคาดการณ์ออกมาว่าจะลดการสูญเสียในเชิงเศรษฐกิจได้เป็นมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท สำหรับการทดลองของวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท AstraZeneca นั้นมประสิทธิผลเกินข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก ที่กำหนดมาตรการฐานการรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องมีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่า 50%

จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากข่าว พบว่า ผลการทดลองเบื้องต้นของวัคซีนโควิด จากทางบริษัท AstraZeneca มีประสิทธิภาพ 70% เป็นตัวเลขที่ยังต่ำกว่าบริษัทไฟเซอร์  ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้สูงถึง 95% และ บริษัท โมเดอร์นา อิงค์ ที่ประกาศว่าวัคซีนโควิด-19 สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 94.5%

 

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *