เทคนิคที่นัก Affiliate ควรเรียนรู้ สำหรับการยิง Ads
นัก Affiliate หลายๆคนที่กำลังเริ่มต้นทำ Affiliate และ กำลังศึกษาช่องทางในการยิงโฆษณาอยู่ในตอนนี้ สำหรับโฆษณาที่ใช้กันในปัจจุบัน และ ได้รับความนิยมอันดับต้นๆนั่นก็คือ Google Ads นั่นเอง แต่การทำโฆษณาผ่าน Google Ads ในมุมของนัก Affiliate อาจจะมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ห้าม Bid Brand หรือ ห้ามทำโฆษณาผ่านแบรนด์ของ Advertiser สิ่งที่สามารถทำได้ก็คือการ โฆษณาผ่าน Generic Keyword โดยที่ไม่มีคำของแบรนด์ Advertiser ผสมอยู่ใน Keyword นั้นๆ ซึ่งการที่เราไม่สามารถทำโฆษณาด้วยการโปรแกรมผ่านแบรนด์ได้นั้น อาจจะต้องใช้เวลาในการ ค้นคว้าข้อมูลสำหรับหา Keyword ทำเงินนานหน่อยกว่าจะเจอ แตกต่างจากการทำ Facebook Ads ซึ่งเราสามารถยิ่งโฆษณา ได้หลากหลายรูปแบบเลย
การลงโฆษณาผ่านทาง Facebook เป็นวิธีที่นัก Affiliate Marketing ควรจะศึกษา เนื่องจากมันสามารถทำให้เรา ยิงโฆษณาได้ไปตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น การเลือก เพศ, อายุ, พื้นที่ และ ที่สำคัญเลย ก็คือความสนใจ (Interest) ของผู้ที่ใช้ Facebook อย่างที่เราเคยได้ยินจากข่าวมาว่า Facebook สามารถฟังเสียงของคนที่กำลังใช้งานอยู่ได้ เช่นถ้าคุณสนใจอะไรขึ้นมาแล้วคุณพูดเกี่ยวกับสินค้า หรือ แบรนด์นั้นๆแล้วเมื่อคุณเข้าไปใช้งาน Facebook สักพักโฆษณาที่เกี่ยวกับ แบรนด์ หรือ สินค้าที่คุณกำลังสนใจ จะขึ้นมาเยอะแยะเลย และ นี่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Facebook Ads ถ้าพูดในเชิงนัก Affiliate บอกได้เลยว่า การทำ Facebook Ads ถ้าคุณยิงถูกกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณ คุณอาจจะทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำผ่านการทำ Affiliate Marketing ก็ได้ จาก Publisher เจ้าดังๆในประเทศไทยหลายๆเจ้า สามารถทำเงินจากการยิง Facebook Ads ได้หลักแสนบาทต่อเดือนเลยนะ
เทคนิคเบื้องต้น สำหรับนัก Affiliate ที่กำลังจะเริ่มยิง Ads ผ่าน Facebook
ตั้งกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนที่คุณจะเริ่มทำโฆษณาผ่านทาง Facebook คุณจำเป็นตั้งกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นอันดับแรก ให้เช็คดูว่า ลูกค้าของคุณจะเป็นใคร อายุเท่าไหร่, อาศัยอยู่ในพื้นที่ไหนของประเทศบ้าง, ซื้อของเวลาไหน และ สนใจในเรื่องอะไร เป็นอีกหนึ่งแนวทาง ที่คุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณได้ดีมากๆ สำหรับการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของ Facebook Ads
เนื้อหาของโฆษณา ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
สำหรับนัก Affiliate Marketing ที่อยากจะขายสินค้าผ่าน Affiliate Link ของตัวเอง ลูกค้าจะคลิกผ่านลิงก์ของคุณเพื่อไปซื้อของบนเว็บไซต์ของ Advertiser หรือ ไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของคุณ ว่าตรงกลุ่มเป้าหมายหรือ ไม่ เช่น การสื่อสาร การเขียนคำโฆษณาของคุณ ว่ามันสามารถที่จะตอบโจทย์ สำหรับลูกค้าที่จะคลิกลิงก์ของคุณรึเปล่า การใช้ Text Ads ที่มันโดนใจลูกค้า อาจจะเป็นแรงดึงดูดที่สามารถทำให้ลูกค้าสั่งซื้อผ่านลิงก์ของคุณก็ได้นะ
งบประมาณ และ ระยะเวลาที่เปิดโฆษณา
อีกหนึ่งวิธีการที่จะควบคุม งบประมาณ (Budget) ในการยิงโฆษณาของเรา ยกตัวอย่างเช่น การสร้างแคมเปญในระยะสั้น ที่ต้องการให้คนเข้าถึงจำนวนเยอะๆ ซึ่งอาจจะกำหนด Budget หรือ ถ้าเลือกเป็นแคมเปญระยะยาว อาจจะกำหนด Budget เป็นต่อวันก็ได้ ไม่ว่าจะกำหนดงบประมาณในการลงโฆษณาเท่าไหร่ก็แล้ว แต่ให้คิดถึงจุดประสงค์ของการทำโฆษณาของคุณด้วย ถ้าคุณกำหนดงบประมาณที่น้อย อาจจะทำให้ Ads ของคุณทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเริ่มยิง Ads ให้กดหมดงบประมาณให้ชัดเจน
การวัดผล
อีกหนึ่งจุดสำคัญของการยิง Facebook Ads เลย นั่นก็คือการวัดผล ว่าโฆษณาผ่านทาง Facebook ของคุณนั้น ตรงกลุ่มเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน คุณอาจจะวัดด้วยการดูค่า Commission จากการใช้ลิงก์ ที่คุณนำไปยิงผ่าน Facebook Ads ก็ได้ ดูว่ามียอดค่าคอมเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน หรือ จะวัดผลจากการที่คนเข้ามา Like Page ของคุณก็ได้ เพื่อสร้าง Brand Awareness ของเพจคุณ
การทำโฆษณาผ่านทาง Facebook Ads สำหรับนัก Affiliate นั้น แต่ละแคมเปญที่นัก Affiliate นำลงมาโฆษณาอาจจะต้องใช้กลยุทธ์ และ กลุ่มที่เป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป การกำหนดงบประมาณในการทำโฆษณาก็สำคัฐไม่แพ้กัน ในระยะเวลาที่เหมาะสม บางแคมเปญอาจจะไม่เหมาะที่จะเปิดโฆษณาตลอดทั้งวัน เนื่องจากคนไม่ได้สนใจสินค้าจากแคมเปญนั้นๆ ตลอดเวลา อาจจะมีแค่บางช่วงเวลาเท่านั้น ที่สินค้าจากแคมเปญนั้นสามารถขายได้ ทั้งนี้เราควรทดลอง ลองผิด ลองถูกกับแคมเปญที่เราจะทำการโปรโมทผ่านทาง Facebook Ads เพื่อประเมินผล และ ดูว่ามันคุ้มไหมกับยอดค่าคอมมิชชั่นที่เราได้มา