แนวทางในการทำ คอนเทนต์ในช่วงวิกฤต COVID-19

Tips ในการสร้างคอนเทนต์ ในช่วงการระบาด COVID-19

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักร้อยต่อวัน สามารถพูดได้แบบเต็มปากเลยว่า “ทุกอาชีพได้รับผลกระทบหมด” แต่ผลกระทบที่ได้รับนั้น จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วย สมัยก่อนเรามักจะได้ยินคำว่า ‘Adapt or Die’ แต่ถ้าพูดถึงสถานการณ์ในปัจจุบันถึงจะ Adapt ก็ Die อยู่ดี เพราะว่าเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีอยู่แล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2020 บวกกับวิกฤต การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ทำให้ เศรษฐกิจของประเทศไทย เกือบจะเป็นอัมพาตกันทั้งประเทศ สิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้ก็คือ “การหาวิธีรับมือกับวิกฤต” ครั้งนี้ที่เราไม่รู้เลยว่า “มันจะจบเมื่อไหร่”

พนักงานออฟฟิศหลายๆคน ต้องเปลี่ยนวิถีการทำงานใหม่ ด้วยการ Work from Home ทำให้เรามีเวลาที่จะเสพสื่อบนโลกออนไลน์ มากยิ่งขึ้น และ นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับนัก Affiliate เลยก็ว่าได้เพราะว่า เมื่อคนอยู่บ้านมากขึ้น เปอร์เซ็นต์ในการสั่งซื้อของออนไลน์ ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น และนี่ถือได้ว่าเป็น “โอกาส” ของนัก Affiliate ที่จะสามารถทำเงินออนไลน์ได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงวิกฤต COVID-19 เลยก็ว่าได้ ถ้าคุณจับทางถูก

แนวทางในการทำ คอนเทนต์ ในช่วงวิกฤตโควิด-19

คนไทยใช้เวลาออนไลน์ มากขึ้นเป็นเท่าตัว 

จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่พนักงานออฟฟิศหลายๆคน ที่ต้องทำงานที่บ้าน ทำให้มีเวลาที่จะเสพข่าวสารผ่านทางออนไลน์มากขึ้นเป็นเท่าตัวเลย สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนที่จะทำคอนเทนต์ขึ้นมา เพื่อที่จะดึงดูดให้คนเข้ามาอ่านก็คือ “ต้องรู้คนอ่านต้องการอะไร” ถ้าคุณรู้ว่าคนอ่านต้องการอะไร คุณจะสามารถพลิกวิกฤตครั้งนี้ได้เลยหละ ยกตัวอย่างเช่น พฤติกรรมการอ่านของคนไทยเปลี่ยนไป เปลี่ยนมาอ่านข่าวเกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 มากขึ้น

สำหรับ Content ที่อยากจะแนะนำให้ทำในช่วงวิกฤตไวรัสครั้งนี้ก็คือ:

  • การดูแลสุขภาพในช่วงนี้
  • เขียนข่าว (ข่าวจากรัฐบาล รวมไปถึง การอัพเดทสถานการณ์)
  • ทำคอนเทนต์ลดความเครียด
  • ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ การรับมือของรายได้ที่ลดลง
  • การปรับตัวรับวิกฤต COVID-19

คอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ๆ

ในช่วงที่คุณต้องใช้เวลาอยู่บ้าน มากที่สุด อยากจะแนะนำให้คุณลองทำอะไรที่คุณไม่เคยทำดูบ้าง ยกตัวอย่างเช่น การทำ Content ใหม่ๆที่สามารถเรียกร้องความสนใจ จากลูกเพจ หรือ คนที่ติดตามเว็บไซต์ของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น การทำคอนเทนต์ เกี่ยวกับสินค้าที่ช่วยรับมือ COVID-19 หรือ เทคโนโลยี ที่ช่วยคุณห่างไกลจากโควิด-19 เป็นต้น

แนะนำของฟรี หรือ โปรโมชั่นช่วง COVID-19 ระบาด

สำหรับคอนเทนต์ ที่ได้รับความสนใจตลอดการ ก็หนีไม่พ้นโปรโมชั่น พวกส่วนลดต่างๆ รวมไปถึง การแจกฟรี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ มีหลายๆบริษัท ออกมามอบสิทธิ์พิเศษให้กับคนไทย ยกตัวอย่างเช่น “กสทช. เคาะให้เน็ตฟรี 10 GB ปรับความเร็วเน็ตบ้านขั้นต่ำ 100 Mbps หนุนประชาชนทำงานที่บ้าน” หรือ Adobe ที่ออกมาประกาศให้คนทั่วโลก สามารถใช้งานโปรแกรมได้ฟรี 2 เดือนเต็มๆ เป็นต้น การทำคอนเทนต์ชนิดนี้ จะได้รับความสนใจจากผู้อ่านเยอะมากๆ เนื่องจากคนไทยชอบของฟรีอยู่แล้ว

สร้างคอนเทนต์ที่ดีๆให้สังคม

อิงจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่นับวันจะมีแต่ความเครียดที่เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ เลยอยากจะแนะนำให้คนทำคอนเทนต์ ลองสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้อ่าน หรือ ผู้รับฟัง รู้สึกดี จากที่เราสัมผัสได้ในตอนนี้เลย ก็คือหลายๆบริษัท ทั้งภาครัฐ และ เอกชน ตอนนี้ออกมาช่วยเหลือกัน เท่าที่จะช่วยได้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่จัดทำเว็บไซต์ ติดตาม COVID-19 ฟรีๆ รวมไปถึง ดาราที่เปิดให้พ่อค้า แม่ค้า เข้าไปฝากร้านได้ฟรีๆ

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *