เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2021

การตลาดออนไลน์ 2021 ปีแห่งความท้าทาย

ปี 2021 หลายๆบริษัทในประเทศไทยเริ่มจะมีการวางกลยยุทธ์ในการทำธุรกิจในปี 2021 กันแล้ว ปีนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะมากๆ เป็นปีที่มันเป็นไปด้วยความท้าทาย และ ความโหดร้าย ใครที่ยังคงทำแบบเดิมๆไม่ปรับ ไม่เปลี่ยน ปรับประกันได้เลยว่าล้มหายตายจากแน่นอน เนื่องจากในปี 2021 พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ความจริงพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไปตั้งแต่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกแรกแล้ว ซึ่งมันเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้เทรนด์การตลาดเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทางเจ้าของแบรนด์มีความจำเป็นจำต้องปรับตัวให้ทัน

การตลาดในปีที่ผ่านมา เราอาจจะมองเห็นหลายแบรนด์ในประเทศไทยต้องปิดกิจการลง เนื่องจากไม่สามารถทนรับสภาพขาดทุนได้ ทำให้เกิดวิกฤติขึ้นของหลายๆบริษัท บางธุรกิจหรือบางกิจการรายได้หายไปหมด แบบว่าหายไปจริงๆหายไปเป็นศูนย์เลยก็มีทำให้ต้องจำใจปิดตัวธุรกิจลง ทั้งๆที่ก่อนหน้าโควิด-19 ระบาดก็ไปได้สวย ในทุกๆวิกฤติมันมักจะมีโอกาสแทรกตัวอยู่เสมอๆ อยู่ที่ว่าคุณมองเห็นมันรึเปล่า การตลาดในปี 2021 ถือว่าเป็นการทำการตลาดเพื่อความอยู่รอดก็ไม่ผิด อย่างที่หลายๆเว็บไซต์บอกเอาไว้ว่าปี 2020 ตอนที่โควิด-19 ระบาดรอบแรกอาจจะเป็นการเผาหลอก แต่ในปี 2021 นี้หลายๆคนบอกว่าปีนี้เผาจริง

อัพเดท Digital Marketing Trend ในปี 2021

Influencer Marketing: เป็นคอนเทนต์ที่มีต้นทางมาจาก Influencer หรือ Key Opinion Leader เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการตลาดที่หลายๆแบรนด์มักจะใช้กัน ยกตัวอย่างเช่นการจ้าง Influencer ให้อัพโหลดรูปภาพของทางร้าน หรือ อัพโหลดรูปภาพสินค้าลงบนช่องทาง Social Media ของ Influencer เอง จุดนี้ผู้ทำการตลาดจะได้รับ impression จากการที่ influencer นำรูปภาพไปลง หรือจะเป็นการเขียนบรรยายจากทาง Influencer ในส่วนของ Impression ที่จะได้รับก็จะเป็นจากผู้ติดตามนั่นเอง เป็นการกระตุ้น Engagement และสามารถเพิ่มยอดขายได้จริง ถ้านักการตลาดเลือก Influencer ที่ตรงกลุ่มกับลูกค้าของเรา แนวโน้มการตลาดในปี 2021 การใช้ Influencer จะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบ Micro Influencer และ Nano Influencer สำหรับ KOL ก็ยังคงมีให้เห็นบ้างแต่จะลดลงจากปี 2020 เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศไทยที่ยังถดถอยลงเรื่อยๆ

Interactive Content: การทำบทความที่สามารถทำให้ลูกค้า, ผู้อ่าน หรือ ผู้ที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์ม สามารถมีส่วนร่วมไปกับคนที่สร้างบทความหรือ Content ได้เช่นสามารถแสดงความคิดเห็นหรือ Comment ลงบทความได้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถกระตุ้นให้ผู้อ่าน หรือ ลูกค้าเกิดความสนใจในสินค้า หรือ บริการได้มากขึ้น ผ่านการทำคอนเทนต์ที่สามารถทำให้ลูกค้าเลือกที่จะโต้ตอบได้นั่นเอง หรือจะเป็นการโหวตโดยมีของรางวัล หรือ Gift Card เป็นแรงกระตุ้น การใช้ Interactive Content ยังสามารถนับไปปรับใช้กับการแนะนำสินค้าใหม่ๆในตลาดได้อีกด้วย แทนที่คนขายของจะแน้นไปในส่วนของการขายอย่างเดียวเช่น มีโปรโมชั่นส่วนลดสินค้านั้นๆ ออกมาแต่ปรับเปลี่ยนด้วยใช้ให้ลูกค้าหรือคนที่สนใจโหวตว่าอยากจะได้สินค้าตัวไหน เป็นต้น เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่คนทำ Content Creator อาจจะยังไม่เคยลองทำกัน เป็นการรับฟังเสียงของลูกค้า หรือจะเรียกว่า 2 Way Communication ก็ไม่ผิดเพื่อเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวลูกค้า และเป็นแผนที่จะสร้างฐานลูกค้าในระยะยาวได้อีกด้วย

การซื้อโฆษณา (Media Buy): การซื้อโฆษณา หรือ Media Buyer ในปี 2021 นี้ถือว่าโหดพอสมควร เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปี 2021 เนื่องจากประชาชนคนไทยส่วนใหญ่อยู่บ้างเป็นหลักเพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งโอกาสบนวิกฤติผ่านการทำ Paid Ads นั่นเอง ในยุคนี้ใครๆก็สามารถเข้าถึงเครื่องมือการโฆษณาผ่านทางออนไลน์ได้ แถมวิธีการใช้งานมันก็ง่ายมากกว่าสมัยก่อนอีกด้วย เนื่องจากในปัจจุบันการโฆษณาผ่านทางออนไลน์ มีหลักสูตรสอนเป็นร้อยเป็นพัน สอนฟรีบ้าง สอนแบบเสียเงินบ้าง ทำให้การทำโฆษณาบนโลกออนไลน์มีเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ในไปดูกันดีกว่าว่าในปัจจุบันนักการตลาดในประเทศไทยส่วนใหญ่เวลาทำโฆษณาผ่านทางออนไลน์เลือกใช้วิธีไหนกันบ้าง

  • Google Ads: ช่องทางยอดนิยมที่นักการตลาด หรือ นัก Affiliate เลือกใช้เป็นการจ่ายเงินต่อคลิก เวลาโฆษณาเราสามารถเจาะจงคำที่ต้องการให้ขึ้นหน้าหนึ่งได้เลย สามารถทำให้เกิด click, impression และ conversion ได้ผ่านการทำ Google Ads ผู้ที่ลงโฆษณากับสามารถเลือก Location ของลูกค้าได้ด้วยนะ โดยกำหนดพื้นที่ที่ต้องการให้โฆษณาขึ้นโชว์นั่นเอง
  • Facebook Ads: ช่องทางการทำโฆษณาที่สามารถกำหนดวัตถุประสงค์ได้หลากหลายรูปแบบ สามารถลงโฆษณาเพื่อให้เกิด Brand Awareness และ Conversion ได้ในเวลาเดียวกัน
  • Line Official Account: นอกจาก Line จะมีแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้สื่อสารกันแทบจะทุกช่วงอายุแล้วทาง Line เปิดโอกาสให้ลูกค้าโปรโมทบัญชีหาผู้ติดเติมเพิ่มเติมได้ด้วยผ่าน Gain Friends Ads
  • Instagram Ads: อีกหนึ่งช่องทางของการโฆษณาผ่าน Instagram ซึ่งโฆษณาจะขึ้นโชว์ผ่านทางแอป Instagram และ บนเว็บไซต์ Instagram ลูกค้าที่ต้องการโฆษณาผ่านทาง Instagram สามารถลงโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager ได้เช่นกัน
  • Twitter Ads: อีกทางโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น และ วัยทำงานได้ดีสุดๆ เนื่องจากสามารถระบุเป้าหมาย หรือ วัตถุประสงค์ แต่การลงโฆษณากับทาง Twitter Ads เวลาจ่ายค่าโฆษณาจะ

Video Advertising: การทำวีดีโอ เพื่อนำไปลงโฆษณาถ้าเป็นสมัยก่อนในประเทศไทยของเราอาจจะเป็นอะไรที่ยังใหม่อยู่แตกต่างจากในปัจจุบัน เนื่องจากหลายแพลตฟอร์ม Social Media ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์วีดีโอ ให้มันสามารถใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น มีลูกเล่นใหม่ๆออกมาเพียบ ยกตัวอย่างเช่น TikTok, Youtube, Facebook Story และ IG Story จากการตรวจสอบข้อมูล คาดว่าในปี 2021 นี้จะมีเม็ดเงินโฆษณาที่ถูกลงผ่าน VDO เพิ่มขึ้น อย่างมหาศาล และจะมี 1 ใน 3 ของคนที่มองเห็นโฆษณาวีดีโอ ตัดสินใจซื้อหลังได้เห็นโฆษณา ณ ปัจจุบันหลายๆแบรนด์ในไทย ยังคงมองข้ามในเรื่องการทำ Video Advertising เนื่องจากค่าโฆษณามันมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่การทำ Video Advertising มันสามารถมอบผลลัพท์ให้ดีมากกับลูกค้า เช่นการสร้าง Engage รวมไปถึงผู้ติดตาม ในปี 2021 ผู้ลงโฆษณาไม่ควรมองข้ามการทำ Video Advertising เลย

Voice Search: การค้นหาบน Google Search เปลี่ยนไป คนไทยสมัยก่อนเวลาจะหาข้อมูลอะไรก็จะใช้วิธีการพิมพ์ keyword เพื่อหาข้อมูลนั้นๆ แต่ในปัจจุบันการค้นหาเปลี่ยนไป เนื่องจาก Google ปล่อยฟีเจอร์การค้นหาด้วยเสียงออกมา การใช้งานก็เหมือนกับการใช้งาน Siri ของ Apple, Google Assistant และ Amazon Alexa แถมเทรนด์ในการค้นหาด้วยเสียงของประชากรบนโลกนั้นจะมีมากกว่าครึ่งอีกด้วย คาดว่าในปี 2021 การค้นหาด้วยเสียงจะพุ่งสูงขึ้นอีกเยอะ

การทำการตลอดออนไลน์ในปี 2021 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ท้าทายนักการตลาดมากๆ เนื่องจากหลายๆอย่างมันปรับเปลี่ยนไปเกือบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค, การซื้อของของผู้บริโภค หรือไปถึงการค้นหาออนไลน์ก็เปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหลายๆแบรนด์ที่ยังคงมีตัวตนอยู่ในปัจจุบันถือว่าคุณแกร่งมากพอที่จะเอาตัวรอดได้แล้วหละ เนื่องจากปี 2020 เป็นอีกหนึ่งปีที่หินมากๆ หลายๆบริษัทล้มหายตายจากไปเพียบเลยอย่างที่เราเห็นได้ตามข่าวต่างๆ ในปี 2021 นี้ธุรกิจไหนที่ยังไม่ได้ปรับตัว ลองนำเทคนิคที่เราบอกไปด้านบนไปลองประยุกต์ใช้ดูได้เลย แล้วถ้าใครที่มีคำถามอยากจะปรึกษาพูดคุยในเรื่องการตลาดออนไลน์สามารถเข้าไปถามเราได้ที่ Facebook Private Group: ACCESSTRADE Academy 

 

 

Leave A Comment

Table of content
Related articles