หารายได้ออนไลน์ผ่าน ACCESSTRADE

Affiliate Marketing หนทางสร้างรายได้ ใครก็ทำได้

หลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินคำว่า Affiliate Marketing มาก่อน ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Affiliate Marketing หนึ่งในการตลาดออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ท่าน ไม่ว่าจะทำเป็นรายได้หลักหรือรายได้เสริม เพียงแค่ท่านทำความรู้จักกลไกลการทำงานของมัน ท่านก็สามารถเพิ่มช่องทางในการหารายได้ได้ง่ายๆ

Affiliate Marketing นับว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดออนไลน์(Online Marketing) ซึ่งนับได้ว่าเป็นวิธีที่เร็วที่สุดและใช้ต้นทุนต่ำที่สุดในการสร้างรายได้ออนไลน์ โดยการเป็นตัวแทน นำสินค้าของเจ้าของเว็บไซด์ต่าง ๆ มาขาย ถ้าเราแนะนำลูกค้าให้ไปซื้อสินค้าผ่านเว็บไซด์นั้นได้ เราก็จะได้ค่าคอมมิสชัน(Commission) จากการขายสินค้านั้น ๆ ข้อดีของการทำ affiliate คือเราไม่ต้องลงทุน สต๊อกสินค้า ไม่ต้องซื้อสินค้ามาเก็บไว้ ไม่ต้องยุ่งยากเรื่องการจัดส่งสินค้า เราแค่นำลูกค้าที่กำลังสนใจในสินค้าตัวนั้นๆอยู่แล้ว ไปซื้อกับเว็บที่เราแนะนำแค่นั้นเราก็จะได้ค่าคอมมิสชันจากการขายสินค้านั้นแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนการขายสินค้าและบริการจะจำกัดอยู่ที่การลงโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ แผ่นพับ หรือ ใบปลิวต่าง ๆ เมื่อคนมีความต้องการขายสินค้าของตนเอง ก็จะทำการลงโฆษณาในสื่อต่าง ๆ พวกนี้เรียกว่าการตลาดแบบออฟไลน์(Offline Marketing)

ต่อมาเมื่อความนิยมของสื่ออินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้การโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตทำได้โดยง่าย โดยมีหลักการที่สำคัญคือการใช้ Link หรือ Banner ที่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ชักชวนลูกค้ารายนี้มาซึ่งเรียกว่า Affiliate Link โดย Link หรือ Banner นี้จะไม่ซ้ำกัน(Unique Link) ในแต่ละผู้เผยแพร่โฆษณา โดยจะเน้นการโฆษณาบนช่องทางในอินเตอร์เน็ตเท่านั้น มีหลากหลายรูปแบบ เป็นการตลาดแบบออนไลน์ (Online Marketing) มีช่องทางและวิธีการโปรโมตที่หลากหลายจนเกิดเป็นศาสตร์ที่เรียกกันว่า Internet Marketing แต่ปัจจุบันนิยมเรียกกันว่า Digital Marketing

 

การทำงานของ Affiliate Marketing 

หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ การเป็นตัวแทนนำสินค้าของเจ้าของสินค้าต่าง ๆ มาโปรโมทบนช่องทาง Social Media หรือพื้นที่ออนไลน์ของเรา เช่น Website, Blog, Facebook Page เป็นต้น โดยนำลิงค์มาวางไว้ เมื่อมีคนเข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆผ่านลิงค์ที่คุณทำการโปรโมต โดยกิจกรรมที่ทำนั้น อาจเป็นการคลิก(Click), การซื้อขาย(Purchase) หรือการสมัครสมาชิก(Sign Up) อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสามอย่างตามที่เจ้าของสินค้าได้กำหนดไว้ หากเกิดกิจกรรมเหล่านี้ขึ้น เราก็จะได้ค่าคอมมิสชัน(Commission)ตามยอดซื้อของลูกค้าที่เราหามาได้ เป็นค่าตอบแทนตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ โดยจะจ่ายค่าคอมมิสชันเป็นรายเดือนหรือรายสัปดาห์ก็ขึ้นอยู่กับระบบของแต่ละเจ้า

โดยกลไกลการตลาดแบบ Affiliate Marketing นี้จะมีผู้เกี่ยวข้องแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักด้วยกัน คือ Advertiser, Publisher และ Affiliate Provider

–  Advertiser เจ้าของสินค้า/บริการออนไลน์ ที่ต้องการให้สินค้าได้รับการ โปรโมท โดยจ่ายค่าตอบแทนในรูปของคอมมิสชัน

–  Publisher บุคคลหรือบริษัทที่มีช่องทาง Social Media หรือพื้นที่ออนไลน์ โดยมีหน้าที่คือโปรโมทหรือให้ข้อมูลสินค้า/บริการผ่านช่องทางสื่อออนไลน์นั้น ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดกิจกรรมทางการตลาดขึ้น เช่น

เขียนบทความโปรโมท การแนะนำสินค้า หรือรีวิวสินค้าบนเว็บไซท์ เป็นต้น

–  Affiliate Provider เปรียบเสมือนคนกลางที่เชื่อม Advertiser และ Publisher เข้าด้วยกัน ซึ่งจะคอยประสานการทำงาน และจัดการเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *