โอกาสในการระบาดระรอก 2 โควิด-19

เตือนหากโควิด ระบาดรอบ 2 ในไทย วุ่นหนักแน่นอน

ประกาศเตือนจาก หมอยง หรือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรรณ ซึ่งเป็นนักวิจัย ดีเด่นแห่งชาติ ในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชบัณฑิต และ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญทางไวรัสวิทยา ได้ออกมาเตือนประชาชนคนไทย เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน ของประเทศไทยตอนนี้ถึงแม้จะไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในประเทศ แต่ยังคงมีคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมา ยังคงมีเห็นเราเห็นอยู่เรื่อยๆ

จากการเปิดเผยของ หมอยง ผ่านทาง Facebook ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวโควิด-19 รอบที่ 2 ถ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย คาดว่าจะวิกฤตหนัก เนื่องจากสายพันธ์ของไวรัสโควิด 19 เป็นคนละสายพันธุ์กับการแพร่ระบาดรอบแรกในประเทศไทย และ ถ้ามีการระบาดรอบ 2 เกิดขึ้นจริง การแพร่กระจายจะเร็วมาก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ G ซึ่งมีเชื้อไวรัสอยู่ที่ลำคอ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เกิดขึ้นครั้งแรก ในประเทศจีน จะเป็นสายพันธุ์ S และ สายพันธุ์ L ในส่วนของการแพร่ระบาดในประเทศไทย ช่วงแรกจะเป็นสายพันธุ์ S และ กระจายเป็นสายพันธุ์ T ซึ่งสายพันธุ์นี้ เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น (ณ ปัจจุบัน สายพันธุ์ T คิดว่าหมดไปจากประเทศไทยแล้ว)

ในส่วนของสายพันธุ์ L เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดนอกประเทศจีน ซึ่งระบาดหนักในยุโรป และ อเมริกา  ได้ออกลูกหลานมาเป็น สายพันธุ์ G และ สายพันธุ์ V สำหรับสายพันธุ์ G เป็นสายพันธุ์ ที่มีความน่ากลัวสูงมาก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ ทมี่แพร่กระจายได้รวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เนื่องจากสายพันธุ์นี้ผู้ที่ติดเชื้อ จะมีปริมาณเชื้อที่ลำคอสูงมาก ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อได้สูงกว่าสายพันธุ์อื่น สายพันธุ์ G ยังออกลูกมาเป็นสายพันธุ์ GH และ GR

จากความคิดเห็นของหมอยง ได้ออกมาเปิดเผยว่า สายพันธุ์ ที่ระบาดกันอยู่ทั่วโลกขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ G ซึ่งสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ ที่คนนำเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในสถานกักตัว และ ถ้าเกิดการระบาดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย แน่นอนว่าต้องเป็นสายพันธุ์ G ซึ่งเป็นสายพันธุ์ ที่อันตรายมากที่สุด เนื่องจากมีศักยภาพ ในการแพร่ระบาด และ กระจายเร็วมากที่สุด สิ่งที่คนไทยควรทำ และ ต้องทำในตอนนี้ นั่นก็คือ การ์ดอย่าตก ออกไปไหนมาไหนต้องใส่หน้ากาก ให้เป็นเรื่องปกติไปเลย การล้างมือด้วย แอลกอฮอล์ ก็สำคัญเช่นเดียวกัน ทำให้เราต้องป้องกันอย่างเต็มที่มากที่สุด จากการศึกษา ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ G นั้น สามารถแพร่กระจาย ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ S แถมยังสามารถเจริญเติมโต ได้ดีในระบบทางเดินหายใจอีกด้วย

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *