วัคซีนโควิด-19 ประเดิมฉีดเข็มแรกวันนี้

วันนี้วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศไทยจะถูกฉีดเป็นครั้งแรก

วันสำคัญของประเทศไทยอีกหนึ่งวัน เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่วัคซีนโควิด-19 จากซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งถูกนำเข้ามาจำนวน 2 แสนโดสแรก จะเข้าสู่บ้านเรา และในวันเดียวกันนั้นจะมีวัคซีนจากทาง แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จะเข้ามาอีกจำนวน 1 แสนกว่าโดส รวมๆแล้ววันนี้จะมีวัคซีนโควิด-19 เข้ามายังประเทศไทยจำนวน 3 แสนกว่าโดสเลยทีเดียว วัคซีนจะถูกขนส่งด้วยสายการบินไทยเที่ยวบิน TG 675 เป็นเส้นทางจากปักกิ่ง ประเทศจีน-กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A350-900 ได้ออกเดินทางจากประเทศจีน และคาดว่าจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามกำหนดการในเวลา 10 โมงเช้าวันนี้ ที่คลังสินค้าของการบินไทย ซึ่งจะมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอรับมอบ หลังจากนั้นจะถูกส่งไปให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบก่อนที่จะถูกฉีดให้กับประชาชน

ทำความเข้าใจเบื้องต้นของวัคซีนซิโนแว็ค

จากการเปิดเผยข้อมูลขอทางด้าน ศ.นพ.ยง  หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย เปิดเผยข้อมูลที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจกันได้ง่ายๆสำหรับวัคซีนซิโนแว็ค นั่นก็คือ กระบวนการทำวัคซีน เหมือนกับการทำวัคซีนหลายๆชนิดในอดีต เช่นวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า, วัคซีนตับอัพเสบ, วัคซีนโปลิโอ ฯลฯ ซึ่งกระบวนการในการทำวัคซีนเหล่านี้ อาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงแต่สบายใจได้ สำหรับประชาชนคนไทยที่กลัวอาการข้างเคียงของวัคซีนซิโนแวค ที่กำลังจะถูกส่งมาให้คนไทยได้ฉีดกันในวันนี้นั้น สำหรับคนที่กลัวอาการข้างเคียง คุณหมอแจ้งว่า ขอให้สบายใจได้ การฉีดวัคซีนให้ประชาชนคนไทย มีภูมิต้านทานมากๆ เพื่อให้พ้นวิกฤติครั้งนี้นั้น จะเรียกว่า “การฉีดวัคซีนเพื่อชาติ” ขอให้ทุกภาคส่วนพยายามนำวัคซีนเข้ามาให้มาก และเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือ ภาคเอกชนก็ตาม เพื่อให้ภาวะต่างๆกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว

เปิดเหตุผลทำไมวัคซีน ซิโนแวค ฉีดได้ในช่วงอายุ 18-59 ปี

จากการตรวจสอบข้อมูลของวัคซีนซิโนแวค ที่ให้เหตุผลว่าทำไมถึงสามารถฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปีนั้น เนื่องจากมีข้อมูลการฉีดวัคซีนซิโนแวคในผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี จำนวนน้อยมาก จากการศึกษาในระยะ 1 ถึงระยะที่ 3 ทำให้คณะกรรมการอนุญาตให้ฉีดเฉพาะผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี เท่านั้น และในขณะเดียวกัน จะไม่มีการฉีดให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีด้วย เพราะว่ายังไม่มีข้อมูลของการศึกษาผลข้างเคียงของกลุ่มอายุนี้ ในอนาคตข้างหน้าถ้าหากว่ามีข้อมุลการฉีดในผู้สูงอายุมากเพียงพอ จะมีการขยับการฉีดวัคซีนให้กับผู้สุงอายุต่อไปในอนาคต ผู้ป่วยที่มีอายุ 60 ปี หรือมากกว่า 60 ปี ขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อหรือป่วยเป็นโรคโควิด-19 และอาจจะทำให้เกิดอันตรายสูง ซึ่งจะต้องประเมินประโยชน์ที่จะได้รับจากวัคซีน มากกว่าอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน ประชาชนคนไทยหลายๆคน กำลังจับตามองว่าใครจะเป็นคนไทยคนแรกที่จะได้รับการฉีควัคซีนโควิด-19 ซึ่งทางด้านรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ออกมาเปิดเผยว่า นายกฯ ต้องเป็นเข็มแรก เพราะว่าเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งจะต้องมีกระบวนการประเมินความเสี่ยง โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเป็นในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการตามวิธีสากร ไม่ใช้วิธีปฎิบัติต่อบุคคลใดเป็นพิเศษ

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *