คนละครึ่งเฟส 3 มาแน่ รอผลได้เลย

เยียวยา รอบใหม่มาแน่ๆ คนไทยรอลุ้นกันได้เลย

ทีมเศรษฐกิจ และ นายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกันเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีผลสรุปออกมาว่า จะมีการออกมาตรการ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีทั้งแบบ มาตรการเเก่า และ มาตรการใหม่ เพื่อนหนุนการบริโภค และจะมีมาตรการต่ออายุการเยียวยา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ ทั้งนี้ ทางรัฐบาลมีงบพอที่จะช่วยเหลือเยียวยาในรอบนี้ พร้อมชี้แจงว่าอาจจะมีการกู้เงินเพิ่ม

นายกรัฐมนตรี ได้เรียนหน่วยงานเศรษฐกิจมาหารือเกี่ยวกับมาตรการและผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดระลอกใหม่ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยผู้ร่วมหารือมีรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงหัวหน้าทีมปฎิบัติการเชิงรุก และยังมีการทาบทามบริษัทเอกชนไทย และต่างประเทศ และ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

จากการหารือถึงมาตรการต่างๆ และ มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยโครงการเราชนะ จะดำเนินการต่อและมาตรการที่จบไปแล้ว จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะได้คำตอบเร็วๆนี้ โดยมีการยืนยันว่ารัฐบาล ไม่มีปัญหางบประมาณสำหรับดำเนินแต่ละมาตรการ และจะพยายามจัดหางบประมาณ ให้มีพอสำหรับสถานการณ์นี้ ตอนนี้ทางรัฐบาลกำลังประเมินผลกระทบของเศรษฐกิจจากโควิด 19 ที่ระบาดในรอบนี้ คาดว่าจะคลี่คลายใน 2 สัปดาห์ เพราะว่าแต่ละหน่วยงาน จะมีประสบการณ์ในการรับมือของการระบาดในรอบที่ผ่านมา แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน

เผยมาตรการทางเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง และ สศช.

สำหรับมาตรการทางเศรษฐกิจตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง และ สศช. เพื่อจัดทำมาตรการที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะมีการออกแพ็คเกจได้ในเดือน พฤษภาคม 2564 นี้ และมีผลใช้กับประชาชนในช่วงต้นเดือน มิถุนายน 2564 โดยมาตรการทั้งหมด ซึ่งจะมีมาตรการใหม่ และ มาตรการเก่าจะประกอบไปด้วย

1. โครงการสนับสนุนให้ประชาชนนำเงินออกมาใช้

เป็นมาตรการที่นำมาใช้เนื่องจากในปัจจุบัน ประชาชนมีเงินออมมากกว่า 5 แสนบาท และกระทรวงการคลังได้คิดมาตรการ ออกมาแล้วโดยจะเริ่มใช้ในเดือนมิถุนายน 2564 นี้

2. โครงการคนละครึ่ง ระยะ 3

3. โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการนี้และโครงการคนละครึ่งเป็นมาตรการที่จะเดินหน้าต่อตามที่ได้มีการชี้แจงเอาไว้

ในส่วนของมาตรการในลักษณะการจ่ายเงินเยียวยาประชาชน จะมีการพิจารณาว่าจะต่ออายุหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น โครงการเราชนะ สำหรับผู้ที่มีอาชีพอิสระ โครงการเรารักกัน สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 โดยจะมีการหารือว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิ์อาจจะต่ออายุออกไป เพื่อไม่ให้ประชาชนแย่งกันลงทะเบียน เป็นต้น

สำหรับรูปแบบในการเยียวยา จะเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ และจะให้มากน้อยแค่ไหน เรื่องนี้ทางด้านกระทรวงการคลังกำลังดูในรายละเอียดอยู่ ซึ่งถ้ามีการรายงานออกมาให้ทางเราทราบถึงมาตรการ ทางเราจะรีบนำข่าวดังกล่าวออกมาให้ประชาชนได้รับรู้อย่างเร็วที่สุด

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *