ประชุมครม. เคาะมาตรการเยียวยา ลดค่าครองชีพ

ประชุม ครม. วันนี้ออกมาตรการเยียวยาโควิดอัดฉีด 2 แสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรี ประชุมครม. วันนี้กับทางกระทรวงการคลัง, สศช., สำนักงบฯ และ พลังงาน เพื่อออกมาตรการเยียวยาโควิดระลอก 2 รอลุ้นมาตรการวันนี้ ว่าจะมีการเติมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ และ ประชาชน แถมชี้มีมาตรการจ่ายเงินเยียวยาพลังงาน ลดค่าไฟช่วยประชาชน

นายกเรียกประชุม กับทางทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ในห้องที่ทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลโดยมีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, รองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ ปลัดกระทรวงพลังงาน ภายหลังจากการประชุม ทางด้าน พล.อ. ประยุทธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า “เช้านี้ได้มีการประชุมติดตามตัวเลขทางเศรษฐกิจ หารือมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมไปถึงคาสาธารณูปโภคต่างๆ”

ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวว่า ทางรัฐบาลกำลังหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือ ส่วนจะแจกเงินหรือไม่นั้น ต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ไม่อยากให้ใช้คำว่าแจกเงิน ให้เรียกว่าเป็นมาตรการบรรเทาความเดือนร้อนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งวงเงินที่จะถูกนำมาใช้อยู่ พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทที่มีงบประมาณเหลืออยู่ จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องกู้เงินเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เอกชนขอให้ทางกระทรวงการคลังออกมาตรการแจกเงินโครงการคนละครึ่งจำนวน 4,000 บาท จำนวน 2 เดือนั้น ไม่ทราวว่าคิดจากฐานอะไรแต่ไม่ใช่ข้อมูลจากทางกระทรวงการคลัง ซึ่งในส่วนของรัฐบาลได้เตรียมเอาไว้แล้ว สำหรับโครงการใหม่ของรัฐบาลที่จะออกมา จะเป็นการแจกเงินเป็นก้อน เหมือนกับโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการเราไม่ทิ้งกันที่แจก 5,000 บาทเป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือไม่นั้น เรื่องนี้กำลังดูรายละเอียด

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจ สศค. ได้กล่าวหลังจากประชุมครม. ทางด้านกระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการดูแลผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านสถาบันการเงินของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)
  • ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และ ขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์)

สำหรับมาตรการจากสถาบันการเงินของรัฐนั้นจะมีหลากหลายมาตรการ ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มสภาพคล่อง, การพักหนี้, การลดดอกเบี้ยและการดูแลลูกหนี้ในกลุ่มต่างๆ โดยรายละเอียดจะมีการแถลงหลังจากการประชุมครม. สำหรับสภาพคล่องนั้นมีวงเงินรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ที่สามารถอัดฉีดไปช่วยประชาชนและผู้ประกอบการได้ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ที่เป็นสภาพคล่องคงเหลือจากมาตรการช่วยเหลือโควิด-19 ระยะแรก เป็นวงเงินใหม่รวม 1 แสนล้านบาท ทางสศช. ยังได้มีการเสนอมาตรการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่อาจเป็นการลดค่าน้ำ และ ลดค่าไฟ ในขณะที่มาตรการเยียวยาประชาชนในด้านต่างๆ ยังไม่ได้นำเสนอในที่ประชุม

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *