คนกรุงเตรียมนั่งรถไฟฟ้าสายใหม่ สายสีเขียว และ สีทอง เปิดบริการวันนี้

เตรียมตัวไปนั่งรถไฟฟ้าสายใหม่ 4 สาย ซึ่ง 2 ใน 4 สาย จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 นั่นก็คือรถไฟฟ้าสายสีทองและสายสีเขียว เป็นรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ในส่วนของสายสีชมพู และ สายสีเหลือ จะเปิดให้คนกรุงได้เข้าไปใช้งานในปี 2564 และ 2565 สำหรับรายละเอียดของรถไฟฟ้าทั้ง 4 สาย สามารถดูเพิ่มเติมได้ด้านล่าง

รถไฟฟ้าสายสีทอง

รถไฟฟ้าสายสีทองเป็นรถไฟฟ้า ที่ให้บริการเดินรถไฟในระยะทางสั้น เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ และ ธนบุรี ทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวก และ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น มีการปรับปรุงรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสินให้เป็นสถานีที่มี 2 ชานชาลา เป็นรางคู่ โดยจะมีจุดเชื่อมต่อคือบริเวณสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรีถึงสำนักงานเขตคลองสาน เชื่อมต่อไปยังห้างสรรพสินค้า ICONSIAM รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นอีกหนึ่งโครงการของระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง ของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงมติอนุมัติและเริ่มให้มีการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าสายสีทอง เมื่อปี พ.ศ. 2560 ถูกก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ ใช้งบลงทุนในการก่อสร้าง 3 พันล้านบาท

รถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย)

บริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัดมหาชน ได้นำขบวนรถไฟฟ้า BTS เข้าดำเนินการทดสอบการเดินรถ ต่อจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จำนวน 7 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และ สถานีคูคต ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว สำหรับการทดสอบระบบการเดินรถไฟฟ้า ได้มีการวิ่งทดสอบในรอง หรือที่เรียกว่า Test Track โดยภาพรวมของการทดสอบเดินรถไฟ ไป-กลับ ระหว่าง 7 สถานี ได้ผลการทดสอบที่ราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง นอกจากนี้ยังมีการทดสอบระบบ System Integration Test เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานมีประสิทธิภาพ และ มีความปลอดภัยสูงสุด

รถไฟฟ้าสายสีชมพู

ในส่วนของโครงการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นโครงการรถไฟฟ้า ที่มีระยะทางในการวิ่ง 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรวมทั้งหมด 32 สถานี ให้บริการตั้งแต่เส้นแคราย ไปจนถึงมีนบุรี ใช้งบประมาณในการลงทุนทั้งหมด 46,643 ล้านบาท เป็นโครงการ ที่อยู่ในแผนการลงทุน PPP Fast Track ของทางรัฐบาล โดยมีภาคเอกชนได้แก่ บจ. นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเนล และ บจ. อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล เข้าร่วมลงทุนจนโครงการใกล้จะแล้วเสร็จ มีการคาดการออกมาว่า รถไฟฟ้าสายนี้ จะเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบในปี พ.ศ. 2565 จากการตรวจสอบล่าสุด ของการก่อนสร้างงานโยธา ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูอยู่ที่ 70% ในส่วนของงารระบบ อยู่ที่ 50% แต่ติดปัญหาอยู่ที่การขยับสถานีบริเวณหน้าศูนย์ราชการนนทบุรี และ สถานีนพรัตน์ ซึ่งต้องรอปรับรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้การเปิดบริการอาจจะเลื่อนออกไปในปี 2564 ถึง 2565 การทดสอบการเดินรถไฟ คาดว่าจะมีการเริ่มทดสอบ Test Run ในช่วงเดือนเมษายน ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2565 สำหรับค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 16-42 บาท

รถไฟฟ้าสายสีเหลือ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือ เป็นโครงการรถไฟฟ้า ที่มีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร ให้บริการทั้งหมด 23 สถานีในเส้นทางลาดพร้อม-สำโรง ใช้เงินลงทุน 45,797 ล้านบาท เป็นโครงการที่อยู่ในแผนการลงทุน PPP Fast Track ของรัฐบาล เช่นเดียวกันกับรถไฟฟ้า สายสีชมพู ดำเนินงานโดน บจ. นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล และ บจ. อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล  รถไฟฟ้าสายสีเหลือ มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง 62.44% รถไฟฟ้าสายนี้ไม่ติดปัญหาด้าน EIA เหมือนที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูกำลังเจอปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วกว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพู คือจะเริ่มเปิดทดสอบการเดินรถในเดือนเมษายน 2564 จากนั้นจะมีการเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง โดยให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้บริการได้ฟรี ในเดือนกรกฎาคม 2564 อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 16-42 บาท

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *