ผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคร้ายเตรียมฉีดวัคซีนโควิด

เริ่มเดิมหน้าฉีดวัคซีน  7 กลุ่มโรค และ ผู้สูงอายุ

กระทรวงสาธารณสุข เริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่มีการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม มีจำนวนทั้งหมด 8 ล้านคน สามารถเตรียมตัวเตรียมพร้อมร่างการ ก่อนเดินทางไปฉีดวัคซีนโควิดได้โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว

7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ถัดจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านแรก มีการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา และจะมีการเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นี้ จากจำนวนตัวเลขทั้งหมดมีผู้สนใจเข้าร่วมลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนโควิดจากกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด มีมากกว่า 8.1 ล้านคน

ทางด้านกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาระบุถึงสาเหตุถึงเหตุผลที่ผู้สูงวัยควรจะต้องทำการฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนเนื่องจากสถิติพบว่าคนกลุ่มนี้มีอันตรายที่จะป่วยหนัก ไปจนถึงเสียชีวิตจากโควิด 19 มากกว่าช่วงวัยอื่น เป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับหลายประเทศถึงแม้จะมีการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีแต่ยังจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีน เพราะว่าการรับการฉีดวัคซีนนั้น จะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก บวกกับยังช่วยป้องกันคนรอบข้างได้อีกด้วย ผู้สูงอายุ มีโอกาสติดเชื้อและเสี่ยงป่วยรุนแรงได้มากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ

ข้อสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 มีข้อควรระวังหรือไม่?

จากการเปิดเผยข้อมูล จากคณะแพทย์ศาสตร์ รพ. รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายเดียวกับ ข้อควรระวังสำหรับกลุ่มใดที่ควร หรือไม่ควรฉีดวัคซีนโควิด ตอบว่า คนที่ไม่ควรฉีดวัคซีนโควิดเลย คือคนที่คาดว่าอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย ยกตัวอย่างเช่น มะเร็ง เพราะว่าถ้าหากเจ็บป่วยระยะสุดท้าย ร่างกายก็จะสร้างภูมิคุ้มกันไม่ได้อยู่ดี รวมถึงผู้ที่มีประวัติแพ้ยา หรือ แพ้วัคซีนขึ้นรุนแรง ทำให้เราต้องทำความเข้าใจ ก่อนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากการรับการฉีดวัคซีนโควิด นั่นก็คือผลข้างเคียงของวัคซีน เพราะว่าถ้าหากมีไข้, ปวดบริเวณที่ฉีด, ปวดเมื่อยเนื้อตัว สำหรับคำว่า “แพ้วัคซีน” ก็คือการฉีดวัคซีนแล้วน็อคไปเลย, มีผื่นขึ้นรุนแรง, เป็นหอบ หืด, ถ้าหากมีอาการรุนแรงอย่างเพิ่มทำการฉีด สำหรับกลุ่มคนที่ได้รับพลาสม่าในการรักษาโควิดใน 3 เดือนที่ผ่านมา และคนที่ตรวจเจอเชื้อโควิด 19 ใน 10 วันที่ผ่านมา ยังไม่ควรได้รับวัคซีน และให้พิจารณาในภายหลัง

สรุปก์คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ทุกคนที่คิดว่ายังไม่เสียชีวิตในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือ ว่าไม่ได้แพ้วัคซีนขึ้นรุนแรงหรือเพิ่งรักษาโควิด ทุกคนควรได้รับการฉีดวัคซีน อย่ากลัววัคซีนให้กลัวเชื้อไวรัสโควิดมากกว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้ผู้ป่วยหนักเราจะยังคงจัดการได้ เพราะว่ายังมีเตียงรองรับอยู่ มีบุคลากรทางการแพทย์คอยช่วยเหลือแต่ถ้าเกิดว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ เตียงในโรพพยาบาล และ โรงพยาบาลสนาม มีไม่พอแน่นอน และ ในที่สุดอัตราการตายก็จะสูงขึ้นจนเรารับไม่ไหว

การเตรียมพร้อมก่อนการฉีดวัคซีนโควิด

  • ออกกำลังกายตามปกติ
  • วันที่ฉีดวัคซีน ทานอาหาร-ดื่มน้ำตามปกติ ไม่จำเป็ฯต้องงดชา-กาแฟ
  • ผู้มีโรคประจำตัวใช้ยาประจำให้ใช้ยาตามปกติ เว้นแต่แพทย์แนะนำให้หยุด
  • ผู้หญิงที่มีรอบเดือน สามารถฉีดวัคซีนได้ตามปกติ
  • ถ้ามีไข้หรือปวดเมื่อย สามารถกินยาแก้ปวดได้ กินซ้ำได้ถ้าจำเป็น แต่ให้ห่างกัน 6 ชั่วโมง หรือ รับประทานยากลุ่ม NSAIDS เช่น ibuprofen หากไม่มีข้อห้ามอื่น
  • การรับการฉีดวัคซีนควรห่างวัคซีนอื่น 2 สัปดาห์ ยกเว้นมีความเร่งด่วนอยู่ในพื้นที่ระบาดให้ฉีดได้เลย
  • สำหรับการฉีดวัคซีนอื่นที่เลื่อนไม่ได้ เช่นวัคซีนพิษสุนัขบ้า, บาดทะยัก ให้ฉีดไปตามการฉีดของวัคซีนนั้นได้
  • ถ้ามีการรับประทานยาละลายลิ่มเลือดให้กินยาตามปกติ แต่เมื่อฉีดแล้ว ให้กดตรงตำแหน่งที่ฉีดประมาณ 2-5 นาที
  • หลังฉีดให้รอดูอาการ 30 นาที

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *