ผู้ประกันตนมาตรา 33 มีลุ้น เยียวยาโควิด-19

รอลุ้นข่าวดี หลังเตรียมถกหามาตรการเยียวยาโควิด สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33

จากกรณีมาตรการ เราชนะที่จะเปิดให้ประชาชน สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ในวันที่ 29 มกราคม 2564 ช่วยเหลือประชาชนเป็นเงิน 3,500 บาท ต่อเดือนรวมระยะเวลา 2 เดือนรวมเป็นเงิน 7,000 บาท เป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย, แรงงานนอกระบบ และ อาชีพอิสระ ซึ่งเกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับแรงงานกลุ่มที่อยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 ที่ไม่ได้รับสิทธิครั้งนี้

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการเรียกร้องให้เยียวยากลุ่มแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกันว่าผู้ประกันตนมาตรการดังกล่าวมีจำนวน 11 ล้านคน ซึ่งตอนนี้กำลังดูรูปแบบที่กระทรวงการคลังจ่ายเงินเยียวยา ว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง สำหรับรายละเอียดขอให้รอผลสรุปก่อนเนื่องจากต้องหารือกับทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่ารูปแบบและวิธีการต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากงบประมาณที่จะใช้ดำเนินงานจะเป็นของกระทรวงการคลัง แต่ตอนนี้มีแนวโน้มที่ดีโดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ มรว. กลาโหม ก็เป็นห่วงจึงให้ไปหาวิธีการในการช่วยเหลือมา

ผู้สื่อข่าวได้มีการรายงานว่า สำหรับแนวทางการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ทางกระทรวงแรงงาน จะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณารูปแบบของการเยียวยา โดยเบื้องต้นคาดว่าจะจ่ายเป็นเงินให้กับผู้ประกันตน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย และมีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจ่ายเยียวยา 7,000 บาท กรอบวงเงินที่จะใช้เยียว จะต้องมีการหารือถึงข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน จากมาตรการต่างๆ รัฐบาลช่วยเหลือจากการระบาดของโควิด-19 รอบแรกได้มีการใช้เงินประกันสังคม 62% ในการช่วยเหลือแรงงานกว่า 9 แสนคน ครั้งนี้ทางรัฐบาลก็พยายามที่จะช่วยเหลือเยียวยา โดยล่าสุดรัฐบาลจ่ายไปอีก 3 หมื่นกว่าล้านบาท ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและปิดกิจการ โดยมีคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด ดังนั้นผู้ประกันตนในระบบไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากทางรัฐบาลมีวินัยทางการเงินการคลังอย่างดี และจะช่วยพยุงช่วยเหลือทุกคนตามสิทธิที่ประโยชน์ที่ควรจะได้

 

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *