BTS ไม่หยุดเดินรถ ได้ข้อสรุปต่อสัญญาสัมปทานก่อนเปิดส่วนต่อขยาย

BTS ออกมาประกาศ ยืนยันเดินรถตามกำหนด ได้ลุ้นข้อสรุปต่อสัมปทานก่อนเปิดส่วนต่อขยายสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ – สถานีคูคต สั่งเดินรถให้ถึงที่สุดแม้ยังไม่ได้รับค่าจ้าง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชน

สัมปาทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มีความยืดเยื้อมามากกว่า 1 ปี ทำให้กรุงเทพมหานคร ไม่สามารถตั้งงบประมาณมรการชำระค่าจ้างส่วนต่อขยาย และกลายเป็นปัญหาต่อเนื่องที่ถูกผูกติดกันหลายปัญหา ทางด้านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ของบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือ BTS ได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้กำลังติดตามความคืบหน้า เกี่ยวกับการพิจาณาการต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานคร และ บีทีเอส คาดว่าจะได้ข้อสรุปของการจัดเก็บค่าโดยสารใหม่ ตลอดเส้นทางของสายสีเขียวทั้งหมด ที่มีการกำหนดราคา ซึ่งไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย หลังจากที่มีการเปิดให้ใช้บริการฟรี ของส่วนต่อขยายช่วงสถานี หมอชิต – สถานีคูคต และ สถานีแบริ่ง – สถานีเคหะสมุทรปราการ

จากการตรวจสอบที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงผู้ถือหุ้นของ BTS พร้อมกับความคืบหน้าในการต่อสัญญา และ ความคืบหน้าขอบงการชำระค่าจ้างรถของกรุงเทพฯ ซึ่งทางบีทีเอส ได้ทำหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการชำระค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ทางบีทีเอส ยืนยันว่าไม่เคยประกาศหยุดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว และ ส่วนต่อขยายสีเขียวเหนือ-ใต้ ถึงแม้จะไม่ได้รับเงินค่าจ้างรถไฟฟ้า จากกรุงเทพมหานครครบ 3 ปีแล้ว คิดเป็นตัวเงินโดยประมาณ 8,000 ล้านบาท ทางประธารกรรมการบรรษัทภิบาล ได้ออกมามอบนโยบาลให้บีทีเอส เดินรถไฟฟ้าต่อเนื่องมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้โดยสาร

ปัญหาสำคัญจากความล่าช้าของการต่อสัญญาสัมปทาน ที่ทำให้จำนวนค่าจ้างเดินรถ ที่กรุงเทพมหานครจะต้องจ่ายให้กับ BTS เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทาง BTS ยืนยันว่าจะเดินรถไฟฟ้าให้มีความต่อเนื่องมากที่สุด แต่ถ้ามีความชัดเจนในการต่อสัญญา สัมปทานจะทำให้ BTS สามารถอธิบายกับผู้ถือหุ้นได้ชัดเจนมากขึ้น ในส่วนของด้านเทคนิค ทางบีทีเอสแจ้งว่า เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงความพร้อมในด้านจำนวนของรถไฟฟ้าที่ BTS ได้ทำการจัดซื้อขบวนใหม่เมื่อ 3 ปี ที่แล้ว ซึ่งได้มีการมอบขบวนรถไฟฟ้าครบทั้งหมด 46 ขบวน เพื่อทำการวิ่งในเส้นทางส่วนต่อขยาย ทั้งหมด

การจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่จะมีการประเมินเป็นระยะๆ โดยเฉพาะประเด็นของแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับจำนวนผู้โดยสารในช่วงที่ผ่านทำ ซึ่งจำนวนผู้โดยสารจะกลับไปอยู่ในระดับปกติขึ้นกับเงื่อนไขของการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19  เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงมาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่หายไป รวมไปถึงคนไทยที่อยู่ในธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ที่มีกิจกรรมลดลงด้วยการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายของสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ-คูคต มีความพร้อมตามกำหนดในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการเปิดเดินรถ ได้มีการติดตามความพร้อมการขยายเส้นทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะเป็นการให้บริการที่ยกเว้นค่าโดยสารต่อเนื่อง จากส่วนต่อขยายสถานีหมอชิต-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

 

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *