บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงินเข้าเมื่อไหร่

บัตรคนจน เดือนนี้ได้รับสิทธิอะไรบ้าง และ เงินเข้าเมื่อไหร่

จากการอัพเดทสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่คนไทยเรียกสิทธินี้ว่า “บัตรคนจน” ในเดือนมิถุนายน 2563 นี้ มีประชาชนคนไทยหลายๆคน เริ่มสับสนเกี่ยวกับ สิทธิในการช่วยเหลือต่างๆ ว่ามีสิทธิอะไรบ้าง แล้วสิทธิประโยชน์ต่างๆ มีทั้งหมดกี่สิทธิ

เมื่อช่องต้นปีที่ผ่านมานั้น ทางรัฐบาลไทยของเราได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือต่างๆให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” ซึ่งเป็นมาตรการที่ออกมาแจกเยียวเยียวยาพี่น้องประชาชน คนไทยที่ได้รับผลกระทบ จากวิกฤติครั้งนี้ ผ่านการเยียวยาเงิน 5,000 บาท เป็นเวลาทั้งหมด 3 เดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาท นอกจากนี้ทางรัฐบาลไทย ยังมีอีก 2 มาตรการ ที่ช่วยเหลือพี่น้องคนไทย นั่นก็คือ “เยียวยาเกษตรกร” และ “เยียวยากลุ่มเปราะบาง

ในส่วนของสิทธิของผู้ที่ถือบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในเดือนมิถุนายน 2563 นี้ ผู้ที่ถือบัตรคนจน จะได้รับสิทธิ ทั้งหมด 7 สิทธิด้วยกัน โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์ ได้ออกมาระบุไว้ชัดเจนเลยว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังคงใช้ได้ตามปกติ ยังไม่หมดอายุ และ ยังคงได้รับ 7 สิทธิพิเศษดังนี้

เงินเข้าบัตรวันที่ 1 มิถุนายน 2563

  • วงเงินซื้อสินค้า และ ของกินของใช้ ที่ร้านธงฟ้า ประชารัฐทั่วประเทศไทยที่เข้าร่วมโครงการ ใช้ได้ทั้ง 200 – 300 บาท ตามเกณฑ์รายได้
  • ค่าเดินทาง สำหรับรถโดยสารสาธารณะ เช่น รถเมล์, รถไฟ, รถไฟฟ้า, รถ บขส. สามารถใช้รูดในการเดินทางได้คนละ 500 บาท
  • ส่วนลดสำหรับการซื้อ ก๊าซหุงต้ม กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะทำการตัดรอบที่ 3 เดือน ได้รับส่วนลด 45 บาท

เงินเข้าบัตรวันที่ 15 มิถุนายน 2563

  • เงินคืนภาษี 5% ของยอดเงินที่ใช้จ่ายกับร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ หากผู้ที่ถือบัตรคนจน นำบัตรไปรูดซื้อของที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงคืนภาษี ซึ่งร้านค้าจะเก็บรวบรวมยอดไว้แต่ละเดือน ซึ่งจะคิดเป็นจำนวน 5% ของยอดที่ใช้จ่ายไป เงินที่คืนจากส่วนนี้ แต่ละคนจะได้รับคืนสูงสุด 500 บาท ซึ่งเงินจะเข้าบัตรในวันที่ 15 มิถุนายน 2563  ในส่วนนี้สามารถนำบัตรไปกดเป็นเงินสดออกมาได้

เงินเข้าบัตรวันที่ 18 มิถุนายน 2563

  • ส่วนลดค่าน้ำประปา ในส่วนของผู้ที่ถือบัตรคนจน แล้วได้ลงทะเบียนเอาไว้กับ การประปาในพื้นที่ โดยจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือเดือนละไม่เกิน 100 บาท และ เมื่อบิลค่าน้ำมา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตร ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 โดยสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย
  • ส่วนลดค่าไฟ ประจำเดือน โดยจะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 230 บาท และ เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามา ให้สำรองจ่ายไปก่อน เมื่อระบบทำการจัดเก็บข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ระบบจะทำการโอนเงินช่วยเหลือ กลับเข้าบัตร 230 บาท ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 สามารถนำบัตรไปกดเงินสดออกมาใช้ได้เลย

เงินเข้าบัตรวันที่ 15 ของทุกเดือน

  • เงินพิเศษ สำหรับผู้สูงอายุ ได้รับรายละ 50 บาท และ 100 บาท ตามเกณฑ์รายได้ ซึ่งเงินส่วนนี้ทางคณะกรรมการผู้สูงอายุ มีมติต่อมาตรการช่วยเหลือ ไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 ซึ่งเงินจะโอนเข้าบัตรทุกๆวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยเงินส่วนนี้ สามารถใช้บัตรกดเงินสดออกมาใช้ได้ทันที

สำหรับประชาชนคนไทย ที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม เกี่ยวกับ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ “บัตรคนจน” สามารถใช้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ที่เบอร์ 02-109-2345 ในวัน และ เวลาราชการเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบสิทธิ สวัสดิการแห่งรัฐ แค่รู้เลขบัตรประชาชน

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *